- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nhận định yếu tố có thể dẫn đến vụ tai nạn máy bay chở 181 người ở Hàn Quốc
Các chuyên gia tin rằng đám cháy và khí độc xâm nhập vào cabin đã đẩy nhanh nhu cầu hạ cánh khẩn cấp.
Korea Times dẫn thông tin từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông (MOLIT) và lực lượng cứu hỏa cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu 2216 của hãng hàng không Jeju Air có khả năng đã gặp trục trặc do chim bị hút vào động cơ trong lúc hạ cánh.
Sự cố này có thể đã làm gián đoạn hệ thống thủy lực điều khiển bánh đáp. Việc không triển khai được cả 3 bánh đáp buộc phi công phải lựa chọn phương án hạ cánh khẩn cấp bằng bụng, dẫn tới vụ tai nạn thương tâm.
“Những tia lửa phát ra từ động cơ là bằng chứng rõ ràng về một vụ va chạm với chim", Giáo sư Kim Kyu-wang của Đại học Hanseo nêu ý kiến. Các nhân chứng cũng nói rằng họ nhìn thấy lửa từ động cơ bên phải của máy bay trong quá trình hạ cánh.
Thế nhưng, hiện tại vẫn còn nhiều câu hỏi về nguyên nhân cả hai động cơ đều hỏng cùng lúc và liệu sự cố này có ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống thủy lực hay không.
Lực lượng cứu hỏa tại hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Korea Times
Trong một cuộc họp báo, Giám đốc Chính sách Hàng không Joo Jong-wan chia sẻ: “Thông thường, hỏng động cơ và hỏng bánh đáp không liên quan trực tiếp đến nhau. Ngay cả khi bánh đáp không tự động bung ra thì vẫn có những cách vận hành thủ công. Nguyên nhân chính xác dẫn đến tai nạn cần được xác định thông qua phân tích thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay”.
Trung tâm Quản lý Tình trạng khẩn cấp Quốc gia cho biết, vụ tai nạn xảy ra chỉ 2 phút sau khi phi công phát tín hiệu Mayday (tín hiệu báo nguy), khiến thời gian để vận hành bánh đáp theo cách thủ công trở nên ít ỏi.
“Phi công có thể đã nhận định rằng cố gắng hạ cánh an toàn hơn là cố gắng giữ thăng bằng trên không mà không có động cơ”, Giáo sư Kim Kwang-il của Đại học Silla nói. Đối mặt với tình huống nguy cấp, phi công đã chọn thực hiện hạ cánh bằng bụng, kéo phần dưới của máy bay dọc theo mặt đất trong động tác cuối cùng.
Hạ cánh bằng bụng thường mất khoảng 20 phút chuẩn bị, ví dụ như dọn đường băng, triển khai bọt để giảm ma sát và dựng lưới. Tuy nhiên, không có thời gian để thực hiện các biện pháp như vậy trong sự cố này.
Các chuyên gia tin rằng đám cháy và khí độc xâm nhập vào cabin đã đẩy nhanh nhu cầu hạ cánh khẩn cấp. Bên cạnh đó, việc không đốt hết nhiên liệu trước đó có thể làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.
Một chuyên gia về phòng cháy, chữa cháy giải thích: “Hạ cánh bằng bụng tạo ra nhiệt ma sát mạnh, gia tăng nguy cơ hỏa hoạn. Tình hình có thể bớt nghiêm trọng hơn nếu nhiên liệu được xả hết từ trước và ngọn lửa nhanh chóng được dập tắt”.
Máy bay dường như tiếp đất ở giữa đường băng, thay vì đầu đường băng. Điều đó đã làm giảm khoảng cách phanh khả dụng và khiến máy bay trượt vào tường ngoài của sân bay.
“Hạ cánh bằng bụng đòi hỏi khoảng cách đủ lớn nhưng trong trường hợp này, động lượng của máy bay đã khiến nó đâm vào tường”, Giáo sư Ko Seung-hee ở Đại học Silla cho hay.
Lực lượng cứu hỏa cứu hỏa kiểm tra bên trong chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: Yonhap
Thế giới từng ghi nhận một số trường hợp máy bay hạ cánh bằng bụng nhưng không gây thương vong. Cụ thể, một chuyến bay của Emirates ở Dubai hồi năm 2016 và chuyến bay của Red Air ở Miami vào năm 2022 đều thực hiện hạ cánh bằng bụng thành công mà không có thương vong.
Tại Hàn Quốc, một chuyến bay của hãng hàng không Korean Air đã hạ cánh bằng bụng ở Daegu vào năm 1991 và chỉ ghi nhận thương tích nhẹ.
Một số người đã so sánh vụ tai nạn này với “Phép màu trên sông Hudson”, nơi một chuyến bay của US Airways đã hạ cánh thành công trên sông Hudson tại New York (Mỹ) vào năm 2009. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng không nên so sánh như vậy do hoàn cảnh của từng chuyến bay khác nhau.
“Việc hạ cánh trên mặt nước có những rủi ro riêng, bao gồm đuối nước và lực cản không đồng đều, không đảm bảo chắc chắn việc hạ cánh êm ái. Đây là một sự cố cực kỳ không may, với kịch bản xấu nhất đang xảy ra”, Giáo sư Kim Kwang-il chia sẻ.
Một số suy đoán ban đầu cho rằng chiều dài của đường băng có thể là một yếu tố góp phần dẫn đến tai nạn. Tuy nhiên, các chuyên gia và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông đã bác bỏ suy đoán này. Được biết, đường băng dài 2.800m ở sân bay quốc tế Muan tương đương với đường bằng ở các sân bay Daegu (2.755m), Gunsan (2.745m), Cheongju (2.744m) và Gimhae (2.743m).
Một vị quan chức thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông cho biết: “Đường băng này từng tiếp nhận những máy bay tương tự trước đây, do đó chiều dài không phải là vấn đề”.
Theo Đời Sống Pháp Luật
-
Thế giới3 giờ trướcGoogle Maps đã vô tình giúp giải mã được một bí ẩn kỳ lạ nhưng đau lòng.
-
Máy bay trượt khỏi đường băng ở Hàn QuốcThế giới5 giờ trướcCảnh sát Hàn Quốc khám xét Sân bay quốc tế Muan, văn phòng của hãng hàng không Jeju Air liên quan thảm kịch máy bay khiến 179 người thiệt mạng
-
Thế giới5 giờ trướcNghi phạm vụ lao xe vào đám đông ở thành thành phố New Orleans (bang Louisiana, Mỹ) được xác định là Shamsud Din Jabbar.
-
Thế giới9 giờ trướcMàn rải tiền đầy phô trương trong một đám cưới diễn ra ở Hyderabad, vùng Sindh, đang thu hút sự chú ý của dư luận.
-
Thế giới9 giờ trướcMột người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương khi một xe bán tải điện Tesla Cybertruck bốc cháy và phát nổ bên ngoài khách sạn của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ở Las Vegas, bang Nevada.
-
Thế giới9 giờ trướcTrong thông điệp gửi tới những người ủng hộ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol khẳng định sẽ "chiến đấu đến cùng để bảo vệ đất nước".
-
Máy bay trượt khỏi đường băng ở Hàn QuốcThế giới9 giờ trướcTruyền thông Hàn Quốc cho biết, hai công dân Thái Lan thiệt mạng trong thảm kịch hàng không Jeju Air hôm 29/12 là một sinh viên đầy triển vọng và một người mẹ đáng tự hào.
-
Thế giới9 giờ trướcKhông thể xin được việc làm vì xăm hình đầu lâu trên mặt, Xiaolong đành đi xóa, quá trình này lại khiến anh đau đớn dữ dội, thậm chí phải tạm dừng vì khó chịu ở tim.
-
Thế giới11 giờ trướcThành viên hội đồng thành phố New Orleans (Mỹ) cho biết tài xế trong vụ tai nạn khiến 10 người thiệt mạng đã tử vong.
-
Thế giới12 giờ trướcCảnh tượng khiến người phụ nữ vô cùng hoảng sợ.
-
Thế giới12 giờ trướcMột người phụ nữ ở Mỹ đã phải nhận "trái đắng" khi cố tình giấu chồng trúng số độc đắc 1,3 triệu USD (khoảng 33 tỷ đồng) rồi ly hôn.
-
Thế giới22 giờ trướcÍt nhất 10 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương khi một chiếc xe tải lao vào đám đông ở thành phố New Orleans (Mỹ) sáng 1/1, chính quyền địa phương cho biết.