Nhân viên chống dịch Trung Quốc đổ trứng, gạo vào thùng rác giữa lúc phong tỏa

Hình ảnh nhân viên chống dịch Covid-19 tại Trung Quốc đổ trứng và gạo của người dân vào thùng rác giữa lúc khu vực bị phong tỏa đã làm dậy sóng chỉ trích trên mạng.

Chính quyền thành phố Giai Mộc Tư ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc đang tiến hành điều tra đoạn video gây bão mạng xã hội. Trong video, một nhân viên chống dịch Covid-19 đã đổ gạo và vứt trứng của người dân vào thùng rác, trong lúc khu vực này đang bị phong tỏa. 

Nhân viên chống dịch Trung Quốc đổ trứng, gạo vào thùng rác giữa lúc phong tỏa-1
Dư luận Trung Quốc chỉ trích mạnh mẽ nhân viên chống dịch Covid-19 ở một khu vực bị phong tỏa đổ trứng và gạo của người dân vào thùng rác. (Ảnh: Weibo)

Đoạn video được chia sẻ nhanh chóng trên mạng xã hội Trung Quốc vào cuối tuần qua cho thấy một người đàn ông mở túi gạo còn nguyên và túi đựng trứng gà sau đó vứt hết vào thùng rác. Trong video vang lên tiếng nói “mọi thứ được đưa từ bên ngoài vào sẽ bị tiêu hủy và bị vứt hết”. 

Vào ngày 27/9, thành phố Giai Mộc Tư báo cáo có thêm 5 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, và 30 ca không triệu chứng. Thành phố bắt đầu phong tỏa hôm 18/9 sau khi phát hiện 2 ca Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng vào ngày 17/9. 

Trong tuyên bố hôm 26/9, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh quận Giao cho hay đoạn video được một nhân viên phụ trách khu dân cư trên đường Hongqi ghi lại sau khi phát hiện một vài cư dân “không tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch bệnh, mà tự ý mua gạo và trứng”. 

Nhân viên này lo sợ những đồ ăn “từ bên ngoài” có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh, nên họ đã quay lại video về sự việc. 

Ngoài ra, nhân viên trực tiếp đổ gạo và vứt trứng vào thùng rác đã “bị khiển trách và giáo dục nghiêm khắc”, trong khi các cơ quan chức năng đã triển khai điều tra để xác định “những quan chức có liên quan tới sự việc”. 

Tuy nhiên, thông báo trên vẫn không thể xoa dịu sự tức giận của dư luận Trung Quốc trước cáo buộc lạm quyền và lãng phí thực phẩm. 

Một blogger nổi tiếng có hơn 1,38 triệu người theo dõi có tên Homegrown Nature bình luận rằng, “Nếu nói theo lý của họ, không khí và bụi từ bên ngoài cũng có cùng nguy cơ làm lây lan virus. Vậy có phải nên bọc lại toàn bộ các khu dân cư và thành phố hay không? Thật lố bịch và phi lý”. 

Bình luận của tài khoản Homegrown Nature đã có hơn 13.000 like (yêu thích). 

“Hành động lãng phí thực phẩm để nhắc nhở người dân về mức độ an toàn phòng tránh virus chỉ có phản tác dụng”, một bình luận trên Weibo viết. 

Trên thực tế, một sự việc tương tự từng xảy ra ở Thượng Hải trong giai đoạn thành phố này thực hiện lệnh phong tỏa hồi tháng Tư. Trong các đoạn video được công bố, nhiều nhân viên phòng dịch ở Thượng Hải đổ các túi đựng rau xanh được quyên tặng vào thùng rác, dù vào thời điểm đó thông tin thành phố thiếu lương thực do lệnh phong tỏa đã lan truyền trên mạng xã hội. Sau đó, các nhà tài trợ và quan chức thành phố Thượng Hải đã lên tiếng đính chính rằng số rau xanh bị vứt bỏ là do đã thối nát. 

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/nhan-vien-chong-dich-do-trung-gao-vao-thung-rac-giua-luc-phong-toa-5001491.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.