Nhân viên ngân hàng suy sụp vì hơn 4,3 tỷ đồng "bốc hơi": Tìm thủ phạm chỉ thấy lộ ra nhiều nạn nhân

Chỉ vì cả tin, cô gái trẻ sống tại Trung Quốc đã vô tình sa bẫy lúc nào không biết.

Tuyết Nhi (28 tuổi, quê tại Phúc Kiến, Trung Quốc) vừa nhận bằng thạc sĩ, hiện cô sống và làm việc tại Thượng Hải. Cô đã nghe qua nhiều câu chuyện lừa đảo từ người thân và các phương tiện thông tin đại chúng nhưng chưa bao giờ ngờ rằng có ngày mình trở thành nạn nhân.

Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ, Tuyết Nhi làm việc tại một ngân hàng ở Thượng Hải. Vì không có nhiều người quen, lại đến tuổi lập gia đình, cô đã đăng một bài viết với mục đích tìm kiếm bạn đời trên nền tảng xã hội.

Bước đầu làm quen
Đầu tháng 7/2023, người đàn ông họ Triệu đã để lại lời nhắn dưới bài đăng của cô, nói rằng anh cũng muốn "chân thành kết bạn". Để chắc chắn, họ đã trao đổi thông tin của cả hai bên, bao gồm CMND, bằng cấp…

Giấy tờ do bên kia gửi cho thấy anh tên là Triệu Hải, sinh năm 1990, ngoại hình khôi ngô. Triệu Hải nói rằng anh sống ở Thượng Hải, tốt nghiệp Đại học Tài chính và Kinh tế, làm việc trong một công ty Internet lớn và đang đi công tác ở tỉnh khác.

Sau khi trò chuyện liên tục trong một tuần, đối phương yêu cầu Tuyết Nhi tải xuống một ứng dụng có tên "Skype" với lý do trò chuyện bằng cách hiện tại bị chậm. Tuyết Nhi ngỏ ý muốn thêm WeChat, nhưng bên kia nói rằng lượng khách hàng WeChat của anh tương đối lớn, đôi khi còn có đồng nghiệp sử dụng nên không tiện.

Điều này khiến cô gái 28 tuổi cảm thấy nghi ngờ. Đối phương nhanh chóng tức giận và chỉ trích Tuyết Nhi không thật lòng. Để anh hài lòng, cô đành chấp nhận làm theo yêu cầu, cả hai trò chuyện trên Skype kể từ đó.

Nhân viên ngân hàng suy sụp vì hơn 4,3 tỷ đồng bốc hơi: Tìm thủ phạm chỉ thấy lộ ra nhiều nạn nhân-1Hình ảnh được Triệu Hải sử dụng (Ảnh: Toutiao)

Sau khi thân thiết với nhau, Tuyết Nhi phát hiện đối phương rất hiểu cô. Triệu Hải thể hiện là người chiều chuộng bạn gái. Tuy nhiên có một điều anh luôn trốn tránh đó là gặp mặt trực tiếp. Đối phương hứa hẹn nhiều lần rằng anh sẽ sớm quay lại và lúc đó hai người sẽ gặp nhau.

Tuyết Nhi dần nghi ngờ về mối quan hệ này, cô đề nghị nói chuyện video với đối phương nhưng bị từ chối. Một lần khác, cô muốn kiểm tra số điện thoại và ID WeChat của Triệu Hải, nhưng cũng nhận được phản ứng tương tự. Hiện tại nhìn lại, Tuyết Nhi cảm thấy mình vừa tốt bụng vừa ngu ngốc, đó là lý do tại sao cô hết lần này đến lần khác bị đối phương "qua mặt".

Bị mắc bẫy lúc nào không biết
Sau một thời gian hẹn hò, cô gái 28 tuổi bị đắm chìm trong tình yêu. Cô không ngờ rằng đối phương đã lặng lẽ chuẩn bị kịch bản để hãm hại mình.

"Anh ấy nói sẽ giúp tôi kiếm một ít tiền tiêu vặt", Tuyết Nhi nhớ lại. Bạn trai gửi cho cô một đường dẫn, yêu cầu nhấp vào để tải xuống một ứng dụng tên là "luno" và dạy cô cách mua xu trên đó...

Vào ngày 7/7/2023, lần đầu tiên cô chỉ đầu tư vài trăm NDT vào sàn giao dịch và kiếm được khoản lãi nhỏ là 200 NDT (tương đương 666.000 đồng). Hôm sau, cô đầu tư tới 30.000 NDT (tương đương 100 triệu đồng). Sau khi biết tin cô đã rót không ít tiền vào ứng dụng, đối phương cùng Tuyết Nhi trò chuyện rất nhiều, thậm chí còn nói tương lai sẽ cùng nhau mua một căn nhà ở Thượng Hải, đi du lịch…

Nhân viên ngân hàng suy sụp vì hơn 4,3 tỷ đồng bốc hơi: Tìm thủ phạm chỉ thấy lộ ra nhiều nạn nhân-2Hình minh họa (Ảnh: Read01)

Vào ngày 9/7/2023, cô quyết định nạp thêm tiền, thậm chí còn vay thêm bạn bè để có tiền "đầu tư".

Cô cho biết: "Khi tôi muốn rút tiền, bộ phận chăm sóc khách hàng nói rằng phải nộp thuế 200.000 NDT (tương đương 666 triệu đồng)". Tuyết Nhi tìm đến "người yêu" để hỏi cách anh ta rút tiền, và được biết cần phải nộp thuế.

Cô không nghi ngờ gì nên đã đến gặp một người bạn để vay tiền. Sau khi nộp thuế, nền tảng này cho biết cần phải xác minh tên thật,yêu cầu thêm 130.000 NDT (tương đương 433 triệu đồng) và hứa hẹn số tiền sẽ được hoàn lại trong vòng 24 giờ.

Tuyết Nhi có chút hoảng hốt, lại hỏi "người yêu" của cô. Anh ta nói rằng bản thân đã thực hiện nhiều lần và khẳng định sàn giao dịch này đáng tin cậy, anh còn gửi cho cô một giao dịch rút tiền của mình.

"Làm sao tôi có thể nghĩ rằng những hồ sơ rút tiền mặt này sẽ là giả", cô gái trẻ hối hận. Đến ngày giải ngân, bộ phận chăm sóc khách hàng nói với cô rằng người cầm tiền đã bỏ trốn và cô cần nạp tiền qua kênh cấp tốc để có thể rút tiền nhanh nhất có thể.

Một ngày sau, tiền vẫn chưa về. Tại thời điểm này, Tuyết Nhi đã đầu tư hơn 1,3 triệu NDT (tương đương 4,33 tỷ đồng) vào nền tảng này. Không thể rút tiền, cô cảm thấy bất an.

Về phía bạn trai, đối phương liên tục hứa hẹn và trấn an cô. Tuy nhiên, chỉ một thời gian sau, Triệu Hải đã biến mất không còn dấu vết. Không thể liên lạc với bạn trai, Tuyết Nhi giật mình vì biết bản thân đã bị lừa.

Nhân viên ngân hàng suy sụp vì hơn 4,3 tỷ đồng bốc hơi: Tìm thủ phạm chỉ thấy lộ ra nhiều nạn nhân-3Hình minh họa (Ảnh: Sina)

Vỡ mộng
Ngay sau đó, cô trình báo với cảnh sát. Không lâu sau, Tuyết Nhi tìm thấy một cô gái có hoàn cảnh tương tự như mình. Cả hai bàng hoàng khi họ đều bị mắc bẫy của gã đàn ông này. Cô gái bên kia cũng đã bị lừa hàng triệu NDT.

Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra thủ phạm. Để trả khoản vay khổng lồ, cô phải nhận làm thêm ở bên ngoài như rửa bát, phát tờ rơi, shipper…

Những kẻ lừa đảo trực tuyến ngày càng biến hóa đa dạng và tinh vi. Những người này thường tìm kiếm "con mồi" trên mạng xã hội, làm quen, tán tỉnh và thiết lập mối quan hệ yêu đương trước khi lừa tiền.

Thủ đoạn của nhóm này rất khôn khéo và chiến thuật thường xuyên được thay đổi. Chính vì thế, người dùng mạng xã hội được khuyến cáo cảnh giác với những người lạ mà họ tương tác trực tuyến. Do đó, tất cả mọi người cần tỉnh táo khi được giới thiệu những ứng dụng lạ, tránh tình trạng "tiền mất tật mang".

Theo Phụ nữ số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/nhan-vien-ngan-hang-suy-sup-vi-hon-43-ty-dong-boc-hoi-tim-thu-pham-chi-thay-lo-ra-nhieu-nan-nhan-193230920184439852.htm

lừa đảo qua mạng


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.