Nhật Bản đình chỉ sử dụng 1,6 triệu liều vaccine Moderna

Khoảng 1,6 triệu liều vaccine Moderna đã bị ngừng sử dụng ở Nhật Bản do một số lọ được ghi nhận nhiễm tạp chất, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết ngày 26/8.

Một số trung tâm tiêm chủng đã báo cáo rằng các lọ vaccine có chứa tạp chất lạ, theo thông báo từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, Nikkei Asia đưa tin ngày 26/8.

Cơ quan này cho biết thêm sẽ tìm cách giảm thiểu tác động của việc thu hồi vaccine đối với chương trình tiêm chủng của đất nước.

Hãng Takeda Pharmaceutical xử lý việc phân phối vaccine Moderna do Mỹ phát triển tại Nhật Bản.

Phía Moderna xác nhận đã nhận được "một số khiếu nại về chất dạng hạt" trong các lọ vaccine được phân phối ở Nhật Bản nhưng cho biết họ không phát hiện "vấn đề về an toàn hoặc hiệu quả" nào liên quan đến các báo cáo này.

"Công ty đang điều tra các báo cáo và vẫn cam kết làm việc minh bạch, khẩn trương với đối tác, Takeda Pharmaceutical, và các cơ quan quản lý để giải quyết bất kỳ mối lo ngại tiềm ẩn nào", người phát ngôn của Moderna nói với Nikkei, đồng thời cho biết hãng dược này tin rằng "vấn đề sản xuất" tại một nhà máy ở Tây Ban Nha là nguyên nhân.

Nhật Bản đình chỉ sử dụng 1,6 triệu liều vaccine Moderna-1Vaccine Moderna đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Nhật Bản vào tháng 5. Ảnh: Reuters.


Người phát ngôn cho biết thêm lô vaccine trong vụ việc và hai lô liền kề đã được giữ lại "trong tình trạng thận trọng".

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi không ngừng sử dụng vaccine Moderna trong các lô khác, và cho rằng các lô này an toàn.

Vaccine Moderna đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Nhật Bản vào tháng 5.

Hồi đầu tháng 8, hãng dược Moderna cho biết vaccine ngừa Covid-19 của họ duy trì hiệu quả kháng virus ở ngưỡng 93% trong 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai, theo Reuters.

Theo tuyên bố của Moderna, trong 6 tháng sau khi tiêm mũi thứ hai, hiệu quả ngừa SARS-CoV-2 mà vaccine của hãng này mang lại không có nhiều thay đổi so với ngưỡng 94% được ghi nhận trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

"Vaccine Covid-19 của chúng tôi (Moderna) cho thấy hiệu quả được duy trì ở ngưỡng 93% trong 6 tháng", Stephane Bancel, giám đốc điều hành Moderna, nói. "Tuy nhiên, biến chủng Delta là một mối đe dọa mới nên chúng ta phải luôn cảnh giác".

Trong cuộc họp báo cáo thu nhập quý II, ông Bancel nói rằng công ty sẽ không sản xuất nhiều hơn mục tiêu từ 800 triệu tới một tỷ liều vaccine mà họ đã ấn định trong năm 2021.

"Năng lực sản xuất của chúng tôi có hạn, do đó Moderna sẽ không nhận thêm đơn hàng cho năm 2021", ông Bancel nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhat-ban-dinh-chi-su-dung-1-6-trieu-lieu-vaccine-moderna-post1255313.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.