Nhật ký Vũ Hán: 'Ông được nằm giường bệnh ba giờ trước khi chết'

Trước khi chính quyền tỉnh Hồ Bắc thay đổi cách xác định người nhiễm bệnh, nhiều bệnh nhân có triệu chứng nhiễm virus corona đã bị bỏ rơi và không nhận được sự điều trị mà họ cần.

Nhiều tuần sau khi các báo cáo về loại virus mới bí ẩn xuất hiện ở tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc, chính quyền địa phương đột ngột thay đổi cách xác định người nhiễm bệnh.

Điều đó đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về số lượng - chỉ vì các bác sĩ đang đếm những bệnh nhân được chẩn đoán trong phòng khám chứ không chỉ những người đã làm xét nghiệm.

Nhưng trong những ngày đầu, sự lây lan nhanh chóng của virus qua thành phố Vũ Hán, kết hợp với việc thiếu giường bệnh, dẫn đến một số người không nhận được sự điều trị mà họ cần.

Hai cư dân Vũ Hán nói với BBC về trải nghiệm khó khăn của họ khi cố gắng chăm sóc người thân trong thành phố tràn ngập bệnh tật.

Nhật ký Vũ Hán: Ông được nằm giường bệnh ba giờ trước khi chết-1

"Ông nội yên nghỉ" - Xiao Huang

Huang được ông bà nuôi dưỡng sau khi bố mẹ anh qua đời khi anh còn nhỏ. Tất cả những gì anh muốn là chu cấp cho ông bà của mình, cả hai đều ở độ tuổi 80, để họ có thể được nghỉ hưu trong hạnh phúc.

Nhưng chỉ trong hai tuần, ông của anh đã bị virus corona giết chết và giờ bà của anh đang trong tình trạng nguy kịch.

Ông bà của Huang bắt đầu có triệu chứng hô hấp vào ngày 20/1. Họ không thể đến bệnh viện cho đến ngày 26/1 vì đi lại khó khăn sau khi Vũ Hán bị phong tỏa vào ngày 23/1, với giao thông công cộng bị đình chỉ.

Họ được chẩn đoán mắc virus corona mới vào ngày 29/1 nhưng chỉ được đưa vào bệnh viện ba ngày sau đó.

Nhưng bệnh viện quá đông đến nỗi không có giường trống. Ông bà của anh bị sốt cao và khó thở nhưng chỉ được mời ngồi ở hành lang. Anh cầu xin nhân viên bệnh viện và tìm được một chiếc ghế dài và một chiếc giường gấp.

"Không có bác sĩ hay y tá nào ở gần. Bệnh viện không có bác sĩ giống như một nghĩa địa", Huang viết trong nhật ký của mình.

Đêm trước khi ông nội qua đời, Huang đã ở với ông bà ngoài hành lang. Anh tiếp tục trò chuyện với bà của mình để bà không biết rằng ông đang bị mê sảng.

Nhật ký Vũ Hán: Ông được nằm giường bệnh ba giờ trước khi chết-2

Một chiếc giường cuối cùng đã được đưa tới ba giờ trước khi ông của anh qua đời. Huang đã ở cạnh giường của ông cho đến phút cuối cùng.

Anh viết trên Weibo, nền tảng giống Twitter của Trung Quốc: "Ông ơi, xin hãy yên nghỉ. Không có đau đớn trên thiên đường".

"Nhiều bệnh nhân đã chết mà không có các thành viên trong gia đình và thậm chí không thể được nhìn nhau lần cuối".

Bà của anh đang chiến đấu để giành sự sống trong bệnh viện. Anh dành thời gian ở cạnh bà nhiều nhất có thể.

"Không có thuốc điều trị. Các bác sĩ bảo tôi đừng giữ hy vọng, bà chỉ có thể tự mình vượt qua", anh nói. "Chúng tôi chỉ có thể để số phận định đoạt".

Kể từ ngày 7/2, Xiao Huang cảm thấy không khỏe và đã bị cách ly hai tuần trong một khách sạn.

"Bà ấy bắt đầu ho ra máu" - Da Chun

Đầu tháng 1, mẹ của Da Chun bị sốt. Gia đình không đặc biệt hoảng hốt, nghĩ rằng đó chỉ là cảm lạnh. Họ nghe nói rất ít về căn bệnh bí ẩn đang âm thầm lây lan ở thành phố 11 triệu người.

Nhưng cơn sốt của bà không giảm trong một tuần, mặc dù bà đã được tiêm từ một phòng khám cộng đồng. Vào ngày 20/1, cùng ngày nhà chức trách Trung Quốc thừa nhận virus corona có thể lây truyền giữa người với người, anh đã đưa mẹ đến một phòng khám ngoại trú được chỉ định cho những người bị sốt.

Sau khi xem xét ảnh chụp và kết quả xét nghiệm máu, bác sĩ nói với họ rằng mẹ anh đã bị nhiễm virus corona mới.

"Cho đến ngày hôm nay, tôi vẫn không tin", Da Chun nói.

Nhật ký Vũ Hán: Ông được nằm giường bệnh ba giờ trước khi chết-3

Nhưng ngày càng nhiều tin xấu đến. Bác sĩ cho biết mẹ anh, 53 tuổi, không thể nhập viện vì họ không có bộ dụng cụ xét nghiệm để xác nhận chẩn đoán. Các bộ dụng cụ xét nghiệm chỉ có sẵn tại tám bệnh viện được chỉ định vào cuối tháng một.

"Bác sĩ của một bệnh viện được chỉ định nói với tôi rằng họ không có quyền nhập viện cho mẹ tôi. Ủy ban y tế địa phương phân bổ giường cho các trường hợp được xác nhận", chàng trai 22 tuổi nói.

"Vì vậy, các bác sĩ không thể làm [xét nghiệm] virus corona để xác nhận mẹ tôi là [một] trường hợp bị nhiễm bệnh và không thể cho bà ấy giường".

Da Chun nói rằng mẹ anh không phải là trường hợp cá biệt. Trong nhóm chat với hơn 200 thành viên trên ứng dụng nhắn tin WeChat dành cho các gia đình bệnh nhân, mọi người chia sẻ những câu chuyện tương tự.

Anh trai của anh đã xếp hàng tại các bệnh viện để kiểm tra nếu có sẵn giường. Anh đi khám với mẹ để chăm sóc bà. Nhưng trong những chuyến thăm này, họ thấy bệnh nhân qua đời trong phòng theo dõi trước khi được xét nghiệm hoặc nhập viện.

"Các xác chết được các nhân viên bọc và đưa đi. Tôi không biết liệu họ có được tính là tử vong do virus corona mới hay không", anh nói.

Tình trạng của mẹ anh tiếp tục xấu đi. Bà bắt đầu ho ra máu và có máu trong nước tiểu.

Vào ngày 29/1, mẹ anh cuối cùng đã được đưa vào bệnh viện nhưng anh nói rằng bà không được điều trị và bệnh viện không có đủ thiết bị trong những ngày đầu tiên khi bà nhập viện.

Nhưng anh không từ bỏ hy vọng rằng mẹ anh sẽ hồi phục.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/nhat-ky-vu-han-ong-duoc-nam-giuong-benh-ba-gio-truoc-khi-chet-post1047127.html?fbclid=IwAR3_nGlBGEGK5hS-hsS5PswyyL4H4uOlnQKy0mLauKaaUzR6VNg6j-LAurw

virus Covid-19

virus corona

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.