Nhiều người chết trong thảm kịch máy bay lao xuống hồ Victoria

Ít nhất 19 người thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay lao xuống hồ Victoria ở Tanzania do thời tiết xấu không lâu trước khi hạ cánh xuống thành phố Bukoba ở tây bắc nước này.

"Đã xảy ra một vụ tai nạn liên quan đến một chiếc máy bay Precision Air… Chiếc máy bay rơi xuống nước cách sân bay khoảng 100 m", Chỉ huy cảnh sát khu vực William Mwampaghale nói với các phóng viên tại sân bay Bukoba, theo hãng thông tấn nhà nước Tanzania Broadcasting Corporation đưa tin ngày 6/11.

“Chúng tôi thực sự bị sốc”
Ủy viên khu vực Albert Chalamila cho biết có tổng cộng 43 người - gồm 39 hành khách, 2 phi công và 2 tiếp viên - trên chuyến bay PW 494 từ trung tâm tài chính của đất nước Dar es Salaam đến thành phố ven hồ ở vùng Kagera.

“Chúng tôi đã giải cứu được 26 người và đưa họ đến bệnh viện”, ông Chalamila nói.

“Hoạt động cứu hộ vẫn đang diễn ra và chúng tôi đang liên lạc với các phi công”, ông nói và cho biết thêm rằng máy bay gặp nạn là chiếc ATR-42, do công ty ATR có trụ sở tại Toulouse sản xuất.

Hai phi công được cho là đã bị thương nặng.


Nhiều người chết trong thảm kịch máy bay lao xuống hồ Victoria-1Ít nhất 19 người chết sau khi máy bay lao xuống hồ cách điểm đến 100 m ở Tanzania. Ảnh: Reuters.
Chi tiết về nguyên nhân của vụ tai nạn chưa được công bố.

“Chúng tôi thực sự bị sốc”, Abdul Nuri, người có người thân gặp nạn và đang chờ đợi tại sân bay, nói với BBC.

"Mọi người hoảng loạn, một số bắt đầu khóc và la hét. Tại cổng đến, mọi người cũng hoảng sợ, hầu hết trong số họ đang chờ đón người thân của mình".

Precision Air, hãng hàng không tư nhân lớn nhất của Tanzania, cho biết: “Đội cứu hộ đã được điều động đến hiện trường và thông tin thêm sẽ được công bố sau hai giờ nữa”.

Đoạn video được phát trên truyền thông địa phương cho thấy chiếc máy bay chìm gần như toàn bộ.

Các nhân viên ứng phó khẩn cấp đã dùng dây thừng và cần cẩu nhằm cố gắng nâng máy bay lên khỏi mặt nước.

Tổng thống Samia Suluhu Hassan đã gửi lời chia buồn với những người bị ảnh hưởng trong vụ tai nạn.

“Chúng ta hãy tiếp tục bình tĩnh trong khi lực lượng cứu hộ tiếp tục làm việc”, bà viết trên Twitter.


Nhiều người chết trong thảm kịch máy bay lao xuống hồ Victoria-2Các nhân viên cứu hộ nỗ lực giải cứu các nạn nhân trên hồ Victoria ở Bukoba, Tanzania, hôm 6/11. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat và Tổng thư ký khu vực khối Cộng đồng Đông Phi Peter Mathuki cũng đã gửi lời chia buồn sau vụ việc.

"Trái tim và lời cầu nguyện của chúng tôi hướng đến gia đình của những hành khách trên chiếc máy bay bị rơi xuống hồ Victoria. Chúng tôi đoàn kết với chính phủ và người dân Tanzania", ông Mahamat nói trên Twitter.

“Cộng đồng Đông Phi gửi lời chia buồn của chúng tôi tới Mama Samia Suluhu Hassan, gia đình và bạn bè của tất cả người bị ảnh hưởng bởi vụ tai nạn máy bay Precision Air”, ông Mathuki viết trên Twitter.

Hành khách sống sót kể phút cuối trước khi máy bay rơi

Thảm kịch xảy ra vào khoảng 8h50 giờ địa phương.

Richard Komba, một người sống sót sau vụ tai nạn, nói với BBC rằng khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, thời tiết xấu đi, buộc phi công phải chuyển hướng máy bay.

“Sau đó, chúng tôi được thông báo rằng chúng tôi sẽ hạ cánh trong thời gian ngắn, nhưng có gió lớn. Sau đó chúng tôi thấy mình ở trong hồ”, ông Komba nói.

“Nước tràn vào máy bay và những người ngồi gần phía trước bị chìm hoàn toàn trong nước. Tôi ở ghế sau và hầu hết chúng tôi ở phía sau máy bay phải vật lộn để thoát ra ngoài”.

Ông cho biết một tiếp viên đã phải vật lộn để mở cửa máy bay.

“Khi chúng tôi ra ngoài, không có thuyền nào ở đó. Phải mất khá nhiều thời gian mới có người đến cứu nhưng chiếc thuyền đến không tốt lắm, đó là một chiếc ca nô”.

Ông cho biết những người sống sót ban đầu "sợ hãi" số người cần được giải cứu quá đông so với chiếc ca nô đó, nhưng các thuyền cứu hộ khác đã đến sau đó vài phút.

Thủ tướng Tanzania Kassim Majaliwa cho biết hành khách được giải cứu đang ở bệnh viện và không bị thương nặng, "nhưng họ bị sốc và lo lắng".

Trước đó, ông Majaliwa đã đến hiện trường và cho biết sẽ mở một cuộc điều tra để xác định nguyên nhân đầy đủ của vụ tai nạn.

“Chúng tôi vẫn đang xác định danh tính các thi thể, nhưng rất có thể các phi công đã thiệt mạng”, thủ tướng cho biết thêm. Sân bay đã bị đóng cửa cho đến khi có thông báo mới.


Nhiều người chết trong thảm kịch máy bay lao xuống hồ Victoria-3Vị trí máy bay rơi ở Tanzania. Ảnh: BBC.

 

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.