Nhiều phụ nữ mắc kẹt với cảnh bị ngược đãi trong hôn nhân

Tôi cũng có lỗi” hay “Chỉ lần này mới vậy” rồi “Anh ấy sẽ thay đổi”, là những câu nói phổ biến tiến sĩ Geraldine Tan thường nghe từ các nạn nhân bị lạm dụng trong hôn nhân.

Nhiều phụ nữ mắc kẹt với cảnh bị ngược đãi trong hôn nhân-1Sự lạm dụng có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức từ lời nói, cảm xúc đến tâm lý, thể chất.

Theo Channel News Asia, sự lạm dụng có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức từ lời nói, cảm xúc đến tâm lý, thể chất hay thậm chí gây áp lực thông qua tài chính.

“Phổ biến nhất là hành hạ về tâm lý và thể chất. Ban đầu, nó sẽ được thể hiện bằng các hành vi gây hấn, dù điều đó hướng đến bạn hay người khác thì đây vẫn là một dấu hiệu đáng cảnh báo”, Shriveen Naidu, luật sư về gia đình và ly hôn tại Withers KhattarWong, cho biết.

Những nạn nhân tiến sĩ Geraldine Tan, giám đốc kiêm nhà tâm lý học tại The Therapy Room, từng tiếp xúc thường là những người có học thức, thông minh và tài giỏi trong công việc. Tuy nhiên, bà cho biết nghịch lý là họ hoàn toàn bất lực khi đối mặt với việc bị ngược đãi ở chính ngôi nhà của mình.

Nhiều phụ nữ mắc kẹt với cảnh bị ngược đãi trong hôn nhân-2Nhiều nạn nhân bị ngược đãi trong hôn nhân chọn cách im lặng vì sợ bạn đời gặp rắc rối.

Muôn kiểu lạm dụng trong hôn nhân
Lim Fung Peen, luật sư gia đình tại Yuen Law LLC, nói: “Định nghĩa thuật ngữ 'abuse' (tạm dịch: lạm dụng) trong hôn nhân rất phức tạp và có tính chủ quan. Tôi biết nhiều phụ nữ đã chịu cảnh ngược đãi trong nhiều năm. Luôn có nhiều lý do khiến họ không thể thoát ra. Họ không muốn chồng mình gặp rắc rối”.

Luật sư Naidu cho hay có nhiều dấu hiệu cho thấy người phụ nữ đang bị lạm dụng.

Khi người chồng nói những lời thiếu tế nhị, không tôn trọng hoặc hạ thấp vợ mình, đó có thể là biểu hiện của sự lạm dụng bằng lời nói. Còn ngược đãi tâm lý thường được nhận thấy qua việc kiểm soát quá đà.

“Họ sẽ cố gắng hạn chế bạn gặp người thân, bạn bè và luôn đòi hỏi được biết vị trí, lịch trình cụ thể của bạn. Đôi khi việc lạm dụng tâm lý còn xuất hiện dưới hình thức nhắn tin liên tục. Điều này sẽ làm tinh thần người phụ nữ bị suy sụp. Thậm chí, có nhiều hình thức thao túng tâm lý rất tinh vi và khiến nạn nhân tin rằng tất cả là lỗi của họ và bản thân xứng đáng bị như vậy”, Tan bổ sung.


Nhiều phụ nữ mắc kẹt với cảnh bị ngược đãi trong hôn nhân-3Hành vi thao túng tâm lý trong hôn nhân ngày càng trở nên tinh vi và khó nhận diện hơn.

Theo Naidu, bất kỳ điều gì gây nên sự sợ hãi bao gồm cả việc đe dọa, chửi bới và đánh đập đều được coi là lạm dụng thể chất. Ngay cả khi người trực tiếp gánh chịu điều đó là con cái hay một thành viên khác trong gia đình, nó vẫn sẽ tạo ra một môi trường không lành mạnh khiến cho người vợ gặp ám ảnh và hoảng sợ.

Thêm vào đó, hành vi chiếm giữ tài sản và từ chối chu cấp cho vợ cũng như con cái của mình sẽ được coi là lạm dụng tài chính. Luật sư Lim ví dụ về trường hợp nhiều phụ nữ phải cố gắng bươn chải để nuôi con, trong khi không nhận được bất cứ sự hỗ trợ nào từ chồng.

“Hãy tìm sự giúp đỡ chứ đừng đau khổ trong im lặng”
“Điều đầu tiên bạn cần phải làm khi cảm thấy nguy hiểm đó là chia sẻ trực tiếp với người thân hoặc bạn bè. Hãy chia sẻ cho họ biết những gì bạn đã phải trải qua cả về lời nói hoặc thể chất”, Naidu đưa ra lời khuyên.

Cô cho rằng điều này sẽ giúp những người xung quanh biết được tình trạng khó khăn của nạn nhân và có thể giúp đỡ hoặc can thiệp kịp thời. Không chỉ vậy, trò chuyện với những người thân yêu cũng là một cách để giải tỏa tinh thần cũng như giúp xóa đi cảm giác tiêu cực.

Cô nói thêm: “Họ cũng có thể cùng bạn đối mặt với kẻ bạo hành và đóng vai trò như một nhân chứng. Nếu cảm thấy mình sự an toàn của mình bị đe dọa, hãy mang theo những đồ đạc quan trọng và cùng con rời khỏi nơi đó ngay lập tức. Phải dọn hết đồ đạc như thể bạn sẽ không bao giờ quay trở lại nữa”.

Nhiều phụ nữ mắc kẹt với cảnh bị ngược đãi trong hôn nhân-4Cách tốt nhất để thoát ra khỏi cảnh bị lạm dụng là đứng lên tìm sự giúp đỡ.

Trong trường hợp nguy hiểm cận kề hoặc đã có những tổn thương về mặt thể chất, nạn nhân cần báo cảnh sát càng sớm càng tốt.

Lim cho biết: “Điều này nhằm đảm bảo họ sẽ được cung cấp sự chăm sóc y tế phù hợp. Đồng thời cũng có được một báo cáo y tế chính xác để làm bằng chứng hữu ích khi ra tòa”.

Naidu chia sẻ đối với nạn nhân bị lạm dụng về lời nói, họ nên nói chuyện với một cố vấn trước hoặc nhận tư vấn pháp lý với luật sư có chuyên môn, bởi họ sẽ có kinh nghiệm thực tế để đưa ra lời khuyên phù hợp.

“Hãy tìm sự giúp đỡ chứ đừng đau khổ trong im lặng. Nhiều nạn nhân thường chịu đựng những gánh nặng một mình. Hãy nói chuyện với người có thể giúp bạn thoải mái hơn”, cô tâm sự.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nhieu-phu-nu-mac-ket-voi-canh-bi-nguoc-dai-trong-hon-nhan-post1358132.html

Hôn Nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.