Những bí mật "đáng sợ" trên máy bay mà các tiếp viên hàng không tiết lộ cho hành khách

Tiếp viên hàng không là một trong những người nắm rõ ngành dịch vụ này như lòng bàn tay.

Trong một chủ đề được thảo luận sôi nổi trên diễn đàn Reddit, nhiều tiếp viên hàng không đã chia sẻ những bí mật đáng sợ hoặc gây khó chịu trên máy bay để hành khách chú ý. Một vài trong số đó liên quan đến vấn đề vệ sinh, số khác là các lưu ý về an toàn hoặc giải thích về các quy định trên máy bay.

Đừng bao giờ đặt đồ ăn trực tiếp lên khay
Theo nhiều tiếp viên hàng không, bạn không nên đặt đồ ăn trực tiếp lên khay hoặc nhặt đồ ăn bị rơi. Lý do là vì khay kê đồ ăn rất không vệ sinh. Việc các hành khách trước đây dùng thay tã cho em bé, hoặc nôn lên khay là rất thường xuyên.

Những bí mật đáng sợ trên máy bay mà các tiếp viên hàng không tiết lộ cho hành khách-1Dù các nhân viên hàng không có nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh sau mỗi chuyến bay, việc này thường không thể làm chu đáo vì hạn chế về thời gian, đặc biệt là giữa các chặng bay ngắn.

Ngoài ra, các vị trí có nhiều tiếp xúc như túi đựng đồ sau ghế hành khách (nơi để tạp chí, hướng dẫn an toàn bay...) cũng không được vệ sinh kỹ lưỡng. Nhiều hành khách còn thường xuyên bỏ rác vào vị trí này.

Biết được điều này, có lẽ bạn nên mang theo chai khử khuẩn mini lên mỗi chuyến bay, kể cả khi tình hình dịch bệnh đã tiến triển tốt.

Máy bay vẫn "ổn" kể cả nếu hỏng một động cơ
Đa phần các máy bay thương mại có tới 4 động cơ phản lực ở 2 cánh. Nếu một động cơ bị trục trặc hoặc hỏng hóc, đa phần các trường hợp máy bay vẫn sẽ bay được khá an toàn và thậm chí phi hành đoàn cũng không thông báo cho hành khách. Ngoài động cơ, máy bay có thể hỏng rất nhiều thứ nhưng vẫn có thể hạ cánh an toàn.

Nhiễu động hàng không cũng không phải vấn đề to tát mà chỉ như việc bạn đi xe vào đường xóc mà thôi.

Những bí mật đáng sợ trên máy bay mà các tiếp viên hàng không tiết lộ cho hành khách-2Xét về mặt thống kê, giai đoạn cất cánh và hạ cánh là quan trọng nhất cho an toàn của một chuyến bay. 49% tai nạn nghiêm trọng diễn ra khi máy bay hạ độ cao và hạ cánh, trong khi 14% khác diễn ra khi cất cánh và tăng độ cao, theo số liệu năm 2020.

Cũng theo thống kê, vị trí an toàn nhất nếu máy bay gặp sự cố là ở 1/3 thân sau, đặc biệt là các vị trí không cạnh cửa sổ.

Khoảng 99% số lần hạ cánh và hoàn toàn 100% số lần cất cánh được thực hiện thủ công bởi phi công.

Vai trò thực sự của dây an toàn
Trong các trường hợp thông thường, vai trò lớn nhất của dây an toàn là giữ hành khách yên vị và an toàn tại chỗ ngồi. Điều này là tối quan trọng trong những giai đoạn như cất cánh, hạ cánh hoặc khi máy bay đi vào vùng nhiễu động/thời tiết xấu.

Tuy nhiên, điều đáng sợ là trong trường hợp máy bay gặp nạn, dây an toàn chỉ có nhiệm vụ giữ thi thể ở nguyên vị trí để dễ dàng thực hiện công tác nhận dạng.


Vì sao nên đeo mặt nạ dưỡng khí cho mình trước
Mặt nạ dưỡng khí là một vật dụng rất quan trọng khi luôn được tiếp viên lưu ý và hướng dẫn sử dụng vào đầu mỗi chuyến bay. Nó được sử dụng để cung cấp oxy cho hành khách trong trường hợp máy bay gặp sự cố và áp suất cabin thay đổi.

Những bí mật đáng sợ trên máy bay mà các tiếp viên hàng không tiết lộ cho hành khách-3Tuy nhiên, vì sao tiếp viên lại khuyên hành khách đeo mặt nạ dưỡng khí cho mình trước rồi mới đeo cho trẻ em và người khác? Thứ nhất, trong tình huống cấp bách, không phải ai cũng đủ bình tĩnh và kinh nghiệm để lập tức đeo mặt nạ và trong trường hợp áp suất mất ổn định, quãng thời gian trước khi bạn bị bất tỉnh chỉ kéo dài 30 giây.

Nếu không kịp hỗ trợ đeo cho người khác và cả bản thân mình trong trường hợp đó, cả hai sẽ gặp nguy hiểm. Thứ hai, quan trọng hơn là trẻ em có thể chịu được tình trạng thiếu oxy mà không để lại tổn thương nghiêm trọng, kéo dài lâu hơn người lớn rất nhiều. Trong khi đó, nếu thiếu oxy trong vài phút, người trưởng thành có thể bị tổn thương não vĩnh viễn.

Động vật lạ trên máy bay
Khoang ký gửi của nhiều máy bay có chứa những động vật kỳ lạ hơn nhiều người tưởng tượng. Tất nhiên, chó, mèo hay chim cảnh thì quá thường, nhưng bạn đã bao giờ nghĩ đến nhện, rắn, thằn lằn, bò sát, động vật không xương sống, côn trùng... cũng bay cùng chuyến với mình không? 

Một nhân viên chăm sóc động vật cũng nhấn mạnh về số lượng trăn và rắn "rất lớn" được vận chuyển cùng hành khách. 

An ninh và tình huống khẩn cấp
Vì sao đèn bên trong khoang hành khách lại được tắt hoặc làm mờ khi cất/hạ cánh vào ban đêm hoặc bình minh/hoàng hôn? Lý do là để mắt hành khách quen với bóng tối và nếu sự cố xảy ra, họ có thể thấy đèn tín hiệu an toàn trên sàn để di tản.

Những bí mật đáng sợ trên máy bay mà các tiếp viên hàng không tiết lộ cho hành khách-4Từ sau vụ 11/9, rất nhiều quốc gia và hãng hàng không cấm việc hành khách vào buồng lái khi máy bay đang hoạt động. Phi công làm trái quy định này có thể bị cấm bay suốt đời.

Các tiếp viên hàng không không chỉ là người phục vụ trên máy bay. Họ được học rất nhiều kỹ năng tự vệ, xử lý khủng hoảng và đảm bảo an ninh nếu cần thiết.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nhung-bi-mat-dang-so-tren-may-bay-ma-cac-tiep-vien-hang-khong-tiet-lo-cho-hanh-khach-222022185105017130.htm

Tiếp viên hàng không


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.