Những câu chuyện thương tâm trong trận mưa lịch sử ở Seoul

Trận mưa và ngập lụt lịch sử tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã để lại thiệt hại khôn lường về người và của.

Ngày 8/8, thủ đô Seoul của Hàn Quốc và nhiều khu vực lân cận như thành phố Incheon, tỉnh Gyeonggi đã hứng chịu trận mưa lớn nhất trong vòng 80 năm đổ lại đây. Lượng mưa trung bình lên tới 100mm/giờ và ở một quận của Seoul, có thời điểm đạt trên 140mm/giờ.

Mưa lớn và liên tục đã khiến nhiều vùng ngập nặng. Đến sáng 10/8, giới chức Hàn Quốc thông tin đã có ít nhất 9 người thiệt mạng, 7 người mất tích và hơn 2.500 ngôi nhà bị ngập trong nước. Đó là chưa kể các thiệt hại về cơ sở vật chất khi nhiều tuyến đường bộ, đường sắt và tàu điện ngầm cũng bị hư hại do nước lũ và cả sạt lở.

Đáng chú ý, trong số những nạn nhân thiệt mạng trong trận mưa lịch sử này có nhiều trường hợp rất thương tâm. Tại quận Gwanak, thủ đô Seoul, một gia đình 3 người gồm 2 người lớn và 1 trẻ em 13 tuổi đã thiệt mạng do mắc kẹt ở căn phòng bán hầm. 

Những nạn nhân trong căn nhà bán hầm
Theo thông tin của cảnh sát Seoul, 3 người trên gồm 1 người phụ nữ 47 tuổi, người chị gái bị khuyết tật phát triển và con gái 13 tuổi. Cả gia đình chung sống trong căn phòng bán hầm dưới chân một biệt thự. Gwanak là một trong những khu vực bị ngập nặng nhất tại Seoul vào ngày hôm đó. 

Những câu chuyện thương tâm trong trận mưa lịch sử ở Seoul-1Gia đình còn có một người mẹ già 73 tuổi, nhưng rất may là bà cụ đã thoát nạn kịp thời và hiện đang được điều trị y tế ở một bệnh viện địa phương.

Theo chia sẻ của người dân, có vẻ như nước lũ đã lên quá nhanh, khiến nước chảy xối xả qua lối lên xuống hầm vào trong căn nhà của cả gia đình. Trước áp lực của dòng nước lũ, cửa ra vào đã mắc kẹt, không thể mở ra khiến 3 người mắc kẹt và tử vong thương tâm.

Những câu chuyện thương tâm trong trận mưa lịch sử ở Seoul-2Lối lên xuống căn nhà bán hầm vào sáng hôm sau.

Trước đó, người phụ nữ 47 tuổi đã gọi điện cho một người bạn để nhờ báo cảnh sát nhưng do mực nước dâng quá cao cùng với tình trạng giao thông hạn chế tại thủ đô Seoul, nên cảnh sát đã không thể ứng cứu kịp thời.

Hàng xóm xung quanh cũng đã chạy tới hỗ trợ nhưng bất thành. "Chúng tôi đã tìm cách phá cửa sổ để cứu họ, song nước dâng lên quá nhanh, ngập cả căn nhà chỉ trong vài giây", một người sống gần đó miêu tả lại sự việc.

Tại Hàn Quốc, những căn nhà bán hầm (tiếng Hàn là banjiha) đã không còn xa lạ với những người dân có thu nhập thấp. Nhà bán hầm thường có không gian ọp ẹp, tù túng, bí bách, thiếu ánh sáng mặt trời, và thường xuyên phải tiếp xúc với các chất ô nhiễm từ mặt đất.

Hình ảnh kiểu căn hộ tồi tàn này từng được khắc họa rõ nét qua nhiều tác phẩm điện ảnh của Hàn Quốc, nổi bật là bộ phim giành giải Oscar 2020 Parasite (tựa tiếng Việt là Ký sinh trùng).

Nhất quyết không bỏ rơi vật nuôi
Trong diễn biến khác, một đài truyền hình của Hàn đưa tin một người phụ nữ trung niên tại quận Dongjak, Seoul cũng sống trong một căn nhà bán hầm đã thiệt mạng do nước lũ. Căn nhà này có phần hiên thấp hơn đường tận 1m và theo mô tả là "một cấu trúc mà nước có thể chảy vào bất kỳ lúc nào".

Những câu chuyện thương tâm trong trận mưa lịch sử ở Seoul-3Căn nhà bán hầm nơi người phụ nữ và chú mèo của mình sinh sống.

Trong trận mưa lịch sử ngày 8/8, căn nhà của cụ bà trên cũng bị khóa chặt do sức ép của nước lũ. Tuy nhiên, sự việc thương tâm ở chỗ ban đầu người phụ nữ sống trong căn nhà đã may mắn thoát được ra ngoài, nhưng sực nhớ vẫn còn chú mèo của mình bên trong nên đã vội vàng quay lại cứu. Đáng tiếc, người phụ nữ ở độ tuổi 50 và vật nuôi của mình đã không thể rời khỏi căn hầm ấy nữa và qua đời.

Theo một người phụ nữ sống gần đó chia sẻ, ban đầu nạn nhân đã đưa được chú chó của mình ra ngoài với sự hỗ trợ của bà, nhưng sau đó quyết định quay trở vào để cứu nốt chú mèo đang mắc kẹt. Sự việc khiến nhiều người xúc động và bày tỏ lòng tiếc thương cho nạn nhân quá cố.

Mặc dù hiện tại lượng mưa đã giảm, nhưng các nhà dự báo khí tượng tại Hàn Quốc cho biết mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài trong những ngày tới đây tại các khu vực bị ngập, có thể lên đến 300mm cho tới ngày 11/8, đe dọa tiếp tục xảy ra ngập úng.

Hơn 500 người đã được sơ tán kể từ khi trận mưa lớn ập xuống Seoul vào đêm 8/8, với việc chính phủ cung cấp lều, chăn và các vật dụng khác để cứu trợ. Trong khi đó, các nhà chức trách đang tiếp tục triển khai dịch vụ dọn dẹp và cứu hộ; và cơ quan cứu hỏa đã giải cứu được 145 người tính đến 10/8.

Khoảng 2.800 cấu trúc hạ tầng - bao gồm nhà ở, cửa hàng, tường chắn và các phần khác của cơ sở hạ tầng - đã bị hư hại, nhưng phần lớn đã được sửa chữa tính đến sáng 10/8, theo Bộ Nội vụ Hàn.

Một số khu vực phía nam sông Hàn bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bao gồm quận Gangnam "khu nhà giàu" hiện đại, nơi một số tòa nhà và cửa hàng bị ngập và mất điện suốt trận ngập.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân vào hôm 9/8, cho biết ông sẽ tiến hành kiểm tra tại chỗ và làm việc để ngăn chặn thiệt hại gia tăng.

Ông cũng chỉ ra sự cần thiết phải xem xét lại hệ thống quản lý thiên tai của đất nước, vì thời tiết cực đoan được cho là sẽ ngày càng trở nên phổ biến do khủng hoảng khí hậu.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nhung-cau-chuyen-thuong-tam-trong-tran-mua-lich-su-o-seoul-222022108114945875.htm

Lũ lụt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.