Những màn tra tấn tàn ác từ ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật để có "thần dược" và sự thật lạnh người khiến con người có thể phải trả giá đắt

Hầu hết những con gấu này đều được nuôi nhốt cố định trong lồng, đôi khi những cái lồng còn nhỏ đến mức chúng khó có thể xoay người hoặc đứng bằng hai chân.

Mật gấu là gì?

Mật gấu đã được sử dụng trong y học cổ truyền châu Á hàng nghìn năm và chúng chứa hàm lượng cao axit ursodeoxycholic (UDCA), được biết đến là một chất hữu ích để điều trị các bệnh về gan và túi mật. 

Ngoài ra, mật gấu cũng được dùng trong các sản phẩm gia dụng và mỹ phẩm thông thường như dầu gội đầu, kem đánh răng.

Những màn tra tấn tàn ác từ ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật để có thần dược và sự thật lạnh người khiến con người có thể phải trả giá đắt-1

Được bán dưới dạng bột, thuốc viên, thuốc bổ..., mật gấu được coi là "thần dược" chữa một loạt bệnh từ mụn trứng cá, buồn nôn, cảm lạnh, viêm họng, trĩ, viêm kết mạc, thậm chí cả ung thư.

Tuy nhiên, ngày nay y học phát triển và đã tìm ra được những lựa chọn thay thế mật gấu, thậm chí còn rẻ tiền và hiệu quả hơn. Thế nhưng, việc nuôi nhốt gấu lấy mật vẫn được thực hiện ở nhiều nơi khắp Châu Á và điều này đẩy những con gấu vào một cuộc đời đầy đau khổ. Nhu cầu về các sản phẩm từ mật gấu chủ yếu đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam, Malaysia và Đài Loan. Các sản phẩm từ mật gấu cũng được tìm thấy ở Úc, Indonesia, Lào, Myanmar, Singapore, Mỹ và Canada.

Việc nuôi nhốt gấu lấy mật và những màn tra tấn tàn ác

Ngày nay, ước tính có hơn 10.000 con gấu đang bị nuôi nhốt tại các trang trại lấy mật gấu ở Trung Quốc. Tại đây, việc nuôi gấu lấy mật là hợp pháp. Có gần 100 trang trại có quy mô lớn để thu hoạch mật gấu và những trang trại này thường thuộc quyền sở hữu của các công ty dược phẩm lớn.

Nuôi gấu để lấy mật theo hình thức thương mại đã bắt đầu ở Trung Quốc vào những năm 1980. Đến đầu những năm 1990, chỉ riêng Trung Quốc đã có hơn 400 trang trại nuôi gấu, chứa hàng chục nghìn con.

Những màn tra tấn tàn ác từ ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật để có thần dược và sự thật lạnh người khiến con người có thể phải trả giá đắt-2

Những màn tra tấn tàn ác từ ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật để có thần dược và sự thật lạnh người khiến con người có thể phải trả giá đắt-3

Hầu hết những con gấu này đều được nuôi nhốt cố định trong lồng, đôi khi những cái lồng còn nhỏ đến mức chúng khó có thể xoay người hoặc đứng bằng hai chân. Tại các trang trại lấy mật, gấu chỉ có giá trị bằng lượng mật mà chúng có, vì thế hầu hết những con gấu nuôi này đều bị bỏ đói, mất nước, mắc nhiều bệnh tật.

Có những con gấu thậm chí bị nhốt đến tận 30 năm. Cũng có những con gấu con được nhốt trong lồng và cơ thể bị biến dạng theo chiếc lồng nhốt chúng từ ngày này qua ngày khác. Có những con gấu đã mất hoàn toàn bộ răng của mình vì chúng liên tục gặm lấy thanh chắn của chuồng sắt. 

Mật gấu được chiết xuất từ những con gấu còn sống, và đây là một trong những hình thức ngược đãi động vật cực đoan nhất trên thế giới. Chúng thường xuyên phải chịu đựng những chấn thương không ai có thể tưởng tượng được, bởi mật gấu được chiết xuất bằng nhiều kĩ thuật xâm lấn khác nhau, tất cả đều gây ra sự đau đớn và nhiễm trùng nghiêm trọng.

Những màn tra tấn tàn ác từ ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật để có thần dược và sự thật lạnh người khiến con người có thể phải trả giá đắt-4

Phương pháp được những người nuôi gấu lấy mật cho là "nhân đạo" nhất, là phương pháp "tự do nhỏ giọt". Bằng cách này, gấu được phẫu thuật để mở ra một đường từ bụng đến túi mật của chúng, và mật sẽ từ đó đi ra ngoài. Vết thương này sẽ để hở vĩnh viễn nhằm phục vụ cho việc lấy mật gấu dễ dàng hơn.

Việc phẫu thuật thô sơ, không hợp vệ sinh và thường không phải do những bác sĩ thú y có chuyên môn thực hiện. Điều này dẫn đến việc nhiều con gấu chết vì nhiễm trùng hoặc những biến chứng khác, và gây ra sự đau đớn vô cùng tận cho những con gấu còn sống sót.

Sau khi vết mổ được chữa lành một cách tự nhiên, mỗi lần lấy mật sau đó, người ta sẽ buộc một ống kim loại xuyên qua vết thương và mô sẹo để tiếp cận túi mật của gấu. Ngoài ra, còn có các phương pháp khác bao gồm phẫu thuật cấy ghép vĩnh viễn một ống thông kim loại hoặc cao su để hút mật trực tiếp từ bụng gấu. 

Những màn tra tấn tàn ác từ ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật để có thần dược và sự thật lạnh người khiến con người có thể phải trả giá đắt-5

Ở một số nơi, gấu còn bị ép phải mặc "áo giáp sắt" nhằm phục vụ cho việc lấy mật gấu có được hiệu quả tối đa nhất. Đó là những chiếc khung sắt được kẹp chặt cố định vào cơ thể gấu, bên dưới có treo một chiếc hộp chứa nối thẳng với tuyến mật của loài vật đáng thương này thông qua một ống cao su. Điều này giúp cho việc lấy mật có thể diễn ra liên tục.

Ở Việt Nam, gấu thường bị đánh thuốc mê và bị đâm vào bụng bằng một cây kim tiêm dài 10cm để hút mật.

Việc nuôi nhốt gấu trong môi trường kém vệ sinh, cộng với việc hút mật gấu bằng các phương pháp thiếu chuyên môn, mất vệ sinh đã dẫn đến một tỉ lệ không nhỏ mật gấu bị nhiễm khuẩn, kém chất lượng, thậm chí còn trộn lẫn máu, mủ và tế bào ung thư của gấu.

Loài gấu có nguy cơ tuyệt chủng ở châu Á

Gấu chó mặt trăng là loài được sử dụng nhiều nhất trong các trại nuôi gấu lấy mật ở các nước châu Á. Đây là loài được xếp vào hạng cực kì nguy cấp trong Sách đỏ, tuy nhiên chúng vẫn tiếp tục bị bắt để lấy mật hoặc bị giết để lấy các bộ phận cơ thể.

Những màn tra tấn tàn ác từ ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật để có thần dược và sự thật lạnh người khiến con người có thể phải trả giá đắt-6

Hầu hết các cá thể gấu được sử dụng để lấy mật đều bị đánh bắt từ tự nhiên. Trên thực tế, mật gấu được chiết xuất từ những con gấu hoang dã cũng có giá trị cao hơn. Theo Tổ chức Động Vật Châu Á, có nhiều cá thể gấu mà tổ chức này cứu hộ bị mất tứ chi do bị mắc kẹt trong tự nhiên bởi bẫy.

Hiện nay, các nhà bảo vệ động vật tại châu Á đang lên án kịch liệt hành vi nuôi nhốt trái phép gấu, một trong số những loài động vật quý hiếm, để phục vụ lợi ích cá nhân của hàng loạt tay buôn vô nhân tính. 

Những màn tra tấn tàn ác từ ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật để có thần dược và sự thật lạnh người khiến con người có thể phải trả giá đắt-7

Tổ chức Động vật Châu Á đã giải cứu gấu từ các trại lấy mật trong gần 20 năm và tổ chức này cũng đang thực hiện các chiến dịch nhằm chấm dứt toàn bộ việc nuôi gấu lấy mật ở châu Á. Tổ chức này đã cứu được gần 700 con gấu khỏi ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật, nhưng hầu hết những con gấu này đều bị ngược đãi nặng nề và phải mất nhiều tháng, nhiều năm chăm sóc thú y để chúng phục hồi chức năng. 

Những con gấu được sử dụng để lấy mật không thể được thả trở lại tự nhiên, vì hầu hết chúng đều bị bắt khi còn là gấu con và không có kĩ năng sinh tồn để có thể sống sót ngoài tự nhiên. Tổ chức Động vật Châu Á có 2 khu bảo tồn đẳng cấp thế giới dành cho những con gấu được giải cứu này. Những khu bảo tồn này cho phép những con gấu sống cuộc sống của mình trong hòa bình và không bị tổn thương hay lạm dụng. 

Những màn tra tấn tàn ác từ ngành công nghiệp nuôi gấu lấy mật để có thần dược và sự thật lạnh người khiến con người có thể phải trả giá đắt-8

Đại diện của Tổ chức Động Vật châu Á cho hay: "Chúng tôi làm mọi cách để cung cấp một môi trường tự nhiên và thú vị nhất có thể cho những con gấu này. Đây là nơi chúng có thể leo cây, bơi trong hồ bơi hoặc đơn giản là nằm trên bãi cỏ dưới ánh nắng mặt trời. Điều này không chỉ đảm bảo rằng những con gấu được chăm sóc tốt nhất có thể mà còn cho phép nhân viên của chúng tôi thu thập bằng chứng khoa học quan trọng về tác động thể chất và tâm lý của việc hút mật."

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nhung-man-tra-tan-tan-ac-tu-nganh-cong-nghiep-nuoi-gau-lay-mat-de-co-than-duoc-va-su-that-lanh-nguoi-khien-con-nguoi-co-the-phai-tra-gia-dat-162202811191518869.htm

mật gấu

thần dược

động vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.