Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20?

Ngoài một số người đã xác định rõ ước mơ khi còn trẻ, thì đa phần đã phải trải qua rất nhiều chông gai mới có thể thành công.

Ngoài một số người đã xác định rõ ước mơ khi còn trẻ, thì đa phần đã phải trải qua rất nhiều chông gai mới có thể thành công.

Quyền lực, danh vọng, của cải… là những gì mà mọi người có thể dễ dàng nhận thấy ở những người nổi tiếng. Nhưng ở độ tuổi 20 họ đang làm gì? Một số người đã bắt đầu gặt hái thành công, trong khi số còn lại vẫn “chẳng là ai cả".

Câu chuyện tuổi trẻ của những người thành công nhất trên thế giới dưới đây có thể sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên và thán phục. Và rất có thể, bạn sẽ thấy cuộc đời mình giống hành trình của một ai đó trong số họ đấy!

J.K. Rowling tham dự những lễ hội

Là tác giả nổi tiếng của bộ truyện đình đám Harry Potter nhưng phải đến năm 25 tuổi, J.K Rowling mới có ý tưởng về bộ ba quyền lực Harry, Ron và Hermione. Việc xuất bản những tập đầu tiên của cuốn sách gặp rất nhiều khó khăn khiến bà không thể tập trung vào công việc và bị sa thải khỏi Tổ chức Ân xá Thế giới (Amnesty International).

Theo tờ Daily Mail, Rowling đã dành phần lớn thời gian tuổi niên thiếu của mình đi đến các lễ hội, và leo núi quanh nước Anh.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 1.

J.K Rowling vẫn "vô danh" ở tuổi 20.

Bill Gates bận viết code cho phần mềm

Nhà đồng sáng lập Microsoft, Bill Gates, đã phát hiện ra đam mê của mình với máy tính ở độ tuổi 13 khi còn đang đi học. Thời đó, ông đã viết được code cho trò chơi tic-tac-toe. Sau này, ông đã gặp và mở công ty với Paul Allen, nhà đồng sáng lập khác của Microsoft. (theo Biography.com.) Gates đã từng học ở Harvard nhưng ông bỏ học năm 20 tuổi để tập trung cho Microsoft.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 2.

Bill Gates thì bỏ học khi 20 tuổi.

Jeff Bezos nướng bánh burger

Jeff Bezos, nhà sáng lập của Amazon đã bắt đầu sự nghiệp đi làm của mình ở McDonald khi còn là một cậu thanh niên. Cody Teets đã viết trong cuốn "Golden Opportunity: Remarkable Careers That Began at McDonald's," rằng: Bezos thực sự rất tệ trong công việc này.

Bezos đã chia sẻ: “Ngay tuần đầu làm việc của tôi, máy pha sốt cà chua bị kẹt và bắn tung tóe khắp nơi ở trong bếp, bắn cả vào những góc chết. Vì tôi là người mới, nên họ bắt tôi dọn sạch và quát tôi nhanh lên.

Tôi làm ở vị trí nướng thịt trong bếp và không bao giờ được thò mặt ra chỗ thu ngân. Một trong những khó khăn lớn nhất trong công việc của tôi là phải giữ được nhịp độ công việc kể cả lúc quán có đông khách thế nào đi chăng nữa.”

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 3.

Jeff Bezos, nhà sáng lập của Amazon đã bắt đầu sự nghiệp đi làm của mình ở McDonald.

Tina Fay làm việc tại YMCA

Tina Fay là người đứng đằng sau những phim vô cùng hài hước như Mean Girl hay Rock 30… Cô từng học đại học ngành sân khấu nhưng chỉ sau khi ra trường, cô mới bắt đầu viết hài kịch.

Ban đầu, cô chuyển đến Chicago để được tiếp xúc nhiều với những workshop liên quan đến hài kịch. Vào những năm 20 tuổi của mình, cô trở thành cán bộ chăm sóc trẻ tại YMCA.

Cô cũng tham gia vào đoàn diễn Second City vì cô biết đây là nơi bắt đầu của những người nổi tiếng trên Saturday Night Live. Sau đó, cô được Lorne Michaels, nhà sản xuất của chính Saturday Night Live tuyển về để viết kịch bản cho chương trình năm 1997.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 4.

Tina Fay làm việc tại YMCA năm 20 tuổi.

Warren Buffett bị Harvard từ chối

Hồi 16 tuổi, Warren Buffett đã trở thành nhà đầu tư nổi tiếng trên thế giới với tổng tài sản lên đến 53.000 đô (1.2 tỷ đồng). Công việc đầu tiên của Warren là trở thành cậu bé giao báo cho tờ Washington Post. Ông cũng từng bán bóng golf, tem, đẩy xe hàng và phụ việc ở tiệm cắt tóc.

Sau khi bị Harvard từ chối, ông theo học ở trường Kinh doanh Colombia. Giờ đây Warren Buffett đã  trở thành nhà đầu tư, nhà phân tích kinh tế và môi giới chứng khoán nổi tiếng toàn cầu.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 5.

Tuy bị Đại học Harvard từ chối, Warren Buffett đã chứng tỏ khả năng kinh doanh ngay từ nhỏ.

Oprah Winfrey làm cho trạm radio địa phương

Oprah Winfrey giờ đã trở thành người dẫn chương trình, diễn viên, nhà sản xuất nhạc nổi tiếng toàn thế giới. Khi nhận ra mình yêu thích truyền thông ở tuổi 14, cô chuyển đến Nashville. Cô tìm được công việc đầu tiên của mình khi 16 tuổi: làm phát thanh viên cho một trạm radio ở Nashville tên là WVOL.

Ở tuổi 19 khi đang là sinh viên năm 2 trường đại học Tennesse, Winfrey bỏ học để bắt đầu sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, con đường của cô có rất nhiều chông gai: cô bị đuổi việc trong lúc đang làm người dẫn chương trình bản tin 6 giờ tối của đài WJZ TV năm 1977.

“Tôi đã không hề biết rằng đây chính là giai đoạn trưởng thành nhất tôi sẽ trải qua”, Winfrey chia sẻ với tờ Baltimore Sun. “Nó đã thay đổi toàn con người tôi và thậm chí lúc đó tôi còn không ý thức được rằng mình đang thay đổi”.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 6.

Oprah Winfrey từng bị đuổi việc khi còn trẻ

Jay Z đang bắt đầu con đường hát rap

Jay Z là nghệ danh được đặt năm 20 tuổi của Shawn Corey Carter. Anh chọn Jay Z, một phần là do nó giống nickname “Jazzy” của mình, một phần để vinh danh người thầy, rapper Jaz-O; và cuối cùng, vì nó khiến anh nhớ đến ga tàu điện ngầm J/Z gần nhà ở Brooklyn.

Theo Biography.com, Jay Z đã biểu diễn cùng những rapper khác trong một vài năm nhưng vẫn không ai biết đến. Tờ Afrizap khẳng định rằng thâm chí anh ấy đã phải dùng xe đi khắp nơi để bán CD dạo. Năm 1996, Jay Z cùng 2 người bạn Damon Rash và Kareem Burke đã cho ra bản thu âm Roc-a-fella. Đó là thời điểm Jay Z được mọi người biết đến và bắt đầu hành trình trở thành ngôi sao nhạc rap của mình.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 7.

Rapper Jay Z mới chỉ "chập chững" vào nghề ở tuổi 20.

Obama học tại trường Luật của Harvard

Cựu tổng thống Mỹ dành hầu hết tuổi thơ của mình ở Honolulu. Khi còn đang đi học, ông là cầu thủ bóng rổ điêu luyện và tốt nghiệp bằng danh dự năm 1979 khi tròn 18 tuổi. Obama là một trong 3 học sinh da màu ở học viện Puanhou, nơi nạn phân biệt chủng tộc với người da màu là rất lớn (theo Biography.com)

Sau đó, ông học khoa Luật Đại học Harvard và trở thành chủ tịch da màu đầu tiên của tạp chí Harvard Law Review.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 8.

Cựu tổng thống Mỹ Obama thì là một sinh viên nổi bật thời còn thanh niên.

Arianna Huffington là chủ tịch hội học sinh Cambridge

Vào những năm 20 tuổi, nhà sáng lập của The Hufffington Post, nữ doanh nhân Arianna Huffington đang học kinh tế ở trường đại học Cambridge. Tại đây, cô trở thành chủ tịch người nước ngoài đầu tiên của hội học sinh Cambridge, cũng là người phụ nữ thứ 3 từng nắm cương vị này.

Khi 21 tuổi, cô gặp nhà báo người Anh Henry Bernard Levin khi đang dẫn một chương trình đố vui. Anh đã trở thành người dẫn dắt và giúp đỡ cô khi cô đang viết cuốn sách “The Female Woman”. Cuốn sách đó đã được xuất bản khi cô 23 tuổi. Cô và Levin sau đó đã cùng nhau đi du lịch vòng quanh thế giới và tham gia rất nhiều buổi hòa nhạc.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 9.

Nữ doanh nhân Arianna Huffington, nhà sáng lập The Hufffington Post.

Morgan Freeman vật lộn trên con đường thành nghệ sĩ

Morgan Freeman hiện là một trong những diễn viên nổi tiếng và được săn đón nhất tại Hollywood. Tuy nhiên, đây là kết quả của một câu chuyện dài. Freeman đã phải làm việc vô cùng vất để đạt được vị trí như ngày hôm nay.

Theo Biography.com, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Freeman đã từng gia nhập vào Không Quân để trở thành phi công. Mặc dù là người rất yêu nghề diễn nhưng để thành công đến với ông không hề dễ dàng. Freeman đã dành những năm ở tuổi 20 vật lộn tìm kiếm con đường sự nghiệp. Mãi đến khi 52 tuổi, ông mới có vai diễn đổi đời của mình trong bộ phim "Driving Miss Daisy".

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 10.

Morgan Freeman chỉ thực sự thành công khi đã 52 tuổi.

Mark Zuckerberg tạo ra phần mềm máy tính của riêng mình

CEO và nhà đồng sáng lập của Facebook, Mark Zuckerberg đã bắt đầu con đường lập trình máy tính từ rất sớm. Năm 12 tuổi anh đã sử dụng Atari BASICs - Phần mềm lập trình ngôn ngữ - để tạo nên phần mềm gửi tin nhắn mang tên " Zucknet". Vào những năm cấp 3, Mark Zuckerberg đã tạo ra một phần mềm khác tên Synapse. Phần mềm này có thể phân biệt được những loại nhạc mà bạn yêu thích (theo Funders & Founders). Microsoft đã đề nghị mua lại phần mềm này với giá 1 triệu đô nhưng Mark đã từ chối.

Khi học cấp 3, Mark đã học tiếng Do Thái, Latinh và Hy Lạp trước khi anh được trường Harvard nhận. Đây cũng là nơi mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook ra đời. Sau khi gặp mặt anh em nhà Winklevosse, Mark đã mất một tuần để tạo ra Facebook. Anh bỏ học giữa năm 2 để dành toàn bộ thời gian cho "đứa con" của mình.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 11.

Mark Zuckerberg sáng tạo ra mạng xã hội lớn nhất hành tinh ở độ tuổi 20.

Richard Branson đã bắt đầu công việc kinh doanh của mình

Richard Branson là nhà sáng lập của Virgin Group, sỡ hữu hàng trăm công ty trên khắp 30 quốc gia. Theo Biography.com, ông đã bắt đầu công ty của mình lúc 17 tuổi ngay sau khi bỏ học một năm trước đó.

Tuy việc học có vấn đề nhưng việc kinh doanh của ông thì lại rất suôn sẻ. Ông đã sáng lập một tạp chí dành cho người trẻ mang tên "Student" và bán được một lượng quảng cáo trị giá 8000 đô (hơn 180 triệu đồng), trong ấn phẩm đầu tiên.

2 năm sau, Branson bắt đầu bán đĩa thu âm qua mail rồi phát triển một studio thu âm. Ngày nay, nó đã trở thành hãng ghi âm nổi tiêng mang tên Virgin Records.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 12.

Tuy việc học có vấn đề nhưng việc kinh doanh của Richard Branson lại rất suôn sẻ.

Hillary Clinton học khoa Luật của Yale

Ứng cử viên Tổng Thống Mỹ Hillary Clinton đã được đánh giá rất cao khi còn trẻ. Bà là người đã đọc diễn văn tốt nghiệp trước toàn trường Wellesley College năm 1969, khi bà 22 tuổi. Sau đó, bà đã học ở khoa Luật của Đại học Yale.

Ở trường, bà làm việc tại Trung tâm nghiên cứu trẻ của Yale và nhận rất nhiều vụ án về việc bạo hành trẻ nhỏ ở bệnh viện Yale - New Haven. Bà cũng làm tình nguyện ở Trung tâm Dịch vụ pháp lý của New Haven và đưa ra những tư vấn pháp lý cho những người không có điều kiện tài chính.

Năm 23 tuổi, bà gặp Bill Clinton và sau này trở thành Đệ nhất Phu nhân của nước Mỹ.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 13.

Cựu Đệ nhất Phu nhân của nước Mỹ đã nổi bật từ khi còn đôi mươi.

Andy Murray làm những gì anh ấy giỏi nhất

Năm 18 tuổi, tay vợt xếp hạng số 1 thế giới Andy Murray bắt đầu sự nghiệp của mình với việc lọt được vào vị trí 287 trong bảng xếp hạng thế giới.  

“Đầu năm, tôi nói tôi sẽ lọt vào top 100 nhưng rất nhiều người đã nói tôi không làm được.”  Murray chia sẻ tại thời điểm đó (theo The Herald). "Nhưng tôi luôn nghĩ tôi làm được và chứng minh được rất nhiều người sai. Giờ tôi đã ở nhà và có cơ hội nhìn lại những gì đã xảy ra trong vài tháng vừa qua. Tôi khá ấn tượng với kết quả của mình và hy vọng năm tới cũng sẽ tiếp tục được như thế".

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 14.

Andy Murray bắt đầu sự nghiệp khi còn rất trẻ.

Elon Musk tạo trò chơi điện tử cho riêng mình

Vào năm 12 tuổi, ông chủ của Paypal, Telsa Motors, Space X - Elon Musk đã viết code cho trò chơi mang tên Blastar.

Năm 17 tuổi, Elon Musk chuyển đến Canada để theo học trường đại học Queen, rồi chuyển sang trường đại học Pennsylvania để học kinh tế và vật lý. Hoàn thành đại học, ông định theo đuổi bằng Tiến sĩ Vật lý tại Đại học Standford nhưng đã từ bỏ sau 2 ngày để đi theo tiếng gọi của "sự bùng nổ Internet" những năm 90.

Những người thành công như Bill Gates, J.K. Rowling… họ làm gì ở tuổi 20? - Ảnh 15.
Elon Musk đã đam mê công nghệ từ nhỏ.

Theo Trí Thức Trẻ

Bill Gates

Harry Potter

Obama


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.