Nỗi lo 'kẻ nguy hiểm nhất TikTok' tẩy não một thế hệ

Nhiều giáo viên tại Anh đang nỗ lực chống lại hệ tư tưởng độc hại của “kẻ nguy hiểm nhất TikTok” Andrew Tate khi họ nhận ra nó ảnh hưởng quá lớn đến học sinh.

Khi lứa học sinh lớp 7 đã ổn định trong giảng đường tại một trường học gần London (Anh), chủ đề được giáo viên bàn đến không phải là sự kiện lịch sử hay tôn giáo.

“Andrew Tate”, một giáo viên nói, chỉ vào bức ảnh chiếu trên tường. "Các em biết gì về người đàn ông này?".

Một số cậu bé cười khúc khích khi nhắc đến Tate - người được mệnh danh là “kẻ nguy hiểm nhất Tiktok” với các bình luận coi thường phụ nữ.

Một cậu bé chia sẻ thích Tate vì “có vẻ nam tính mạnh mẽ”, với những chiếc xe độ và thân hình cân đối.

Giáo viên sau đó đưa ra một vài tuyên bố của Tate, trong đó có câu nói những phụ nữ bị cưỡng hiếp phải chịu một phần trách nhiệm. Bất ngờ thay, một số cậu bé lại đồng ý.

“Anh ta đã sai”, giáo viên Jake White nhấn mạnh. “Đó là một đống rác rưởi”.

Tại các trường học trên khắp nước Anh, những nhà giáo dục đang vận động để chống lại thông điệp của Tate khi họ nhận ra tư tưởng độc hại của người đàn ông này đang ảnh hưởng quá lớn đến học sinh, theo New York Times.

Vào tháng 12/2022, Tate, 36 tuổi, cùng em trai đã bị bắt ở Romania với các tội danh bao gồm hiếp dâm và buôn người.

Trước đó, TikTok đã thông báo cấm vĩnh viễn Andrew Tate, người nổi tiếng với những video chia sẻ phát ngôn sai lệch, kỳ thị nữ giới và lấy đàn ông làm trung tâm. Facebook, Instagram cũng có động thái tương tự.

Thế nhưng, cả vụ bắt giữ lẫn lệnh cấm trên các nền tảng xã hội đều không ngăn được thông điệp của Tate lan rộng. Mạng lưới tài khoản người hâm mộ của Tate vẫn lan truyền các clip liên quan đến anh ta, theo Insider.


Nỗi lo kẻ nguy hiểm nhất TikTok tẩy não một thế hệ-1Cuộc thảo luận về sự kỳ thị phụ nữ vào tháng 1 tại trường Merchant Taylors dành cho nam sinh ở London. Ảnh: New York Times.

Nhân vật quen thuộc với nhiều học sinh
Trong các video thu hút hàng triệu lượt xem, Tate tự nhận mình thù ghét phụ nữ. Anh ta từng nói phụ nữ “thuộc về” đàn ông, nên ở nhà và cần sự chỉ đạo của đàn ông.

Trong một cuộc phỏng vấn, Tate mô tả phụ nữ là những người "lười biếng về bản chất" và nói rằng "không có thứ gọi là phụ nữ độc lập", BBC đưa tin.

Tate cũng mô tả đàn ông là nạn nhân của chủ nghĩa nữ quyền, phải chịu các cáo buộc hiếp dâm sai trái. Nhân vật này còn đồng thời thúc đẩy những âm mưu làm giàu đáng ngờ.

Khi các đoạn video của Tate lan truyền từ TikTok đến hành lang trường học, người lớn bắt đầu nhận ra vấn đề.

Bộ trưởng Giáo dục Anh thậm chí nói rằng những người có ảnh hưởng như Tate có thể đảo ngược tiến trình chống lại sự phân biệt giới tính.

Trong bối cảnh đó, kể từ mùa thu năm 2022, nhiều hiệu trưởng đã gửi thư cho phụ huynh cảnh báo về tầm ảnh hưởng của “kẻ nguy hiểm nhất TikTok”.

Trên lớp, nhiều giáo viên cũng bắt đầu phải dành thời gian để thảo luận về Tate, thay vì dành toàn bộ thời gian cho việc giảng bài.

“Tôi rất buồn vì phải dành thời gian quan trọng trong chương trình giảng dạy để nói về Andrew Tate”, Chloe Stanton, giáo viên tiếng Anh ở Đông London, chia sẻ. “Nhưng phụ nữ phải chiến đấu để quan điểm như vậy không tồn tại trong xã hội”.

Stanton cho biết trong những tháng gần đây, học sinh bắt đầu nhắc đến Tate trong lớp. Nhiều cậu bé ca ngợi sự giàu có và những chiếc xe hơi của "kẻ nguy hiểm nhất TikTok".

Không chỉ vậy, lần đầu tiên trong 20 năm giảng dạy, Stanton bất ngờ phải đối mặt với thái độ thách thức từ những học sinh 11-16 tuổi. Một số thậm chí hỏi việc cô đi làm đã nhận được sự cho phép của chồng chưa.


Nỗi lo kẻ nguy hiểm nhất TikTok tẩy não một thế hệ-2Andrew Tate bên ngoài trụ sở của tòa phúc thẩm Bucharest, ở Romania. Ảnh: Inquam Photos/Eduard Vinatoru.

Cô cũng tình cờ nghe được học sinh nói chuyện về vấn đề hiếp dâm.

“Là người phụ nữ duy nhất trong phòng lúc đó, tôi cảm thấy không thoải mái”, Stanton nói.

Ở nhà, ngay cả 3 người con trai của cô dường như cũng bênh vực Tate.

“Tate đang tẩy não một thế hệ nam giới. Điều đó thật đáng sợ”, Stanton chia sẻ. “Chúng dường như nghĩ rằng anh ta đúng”.

Tại Midlands, Nathan Robertson, chuyên gia làm việc với những học sinh cần hỗ trợ, cho biết trong năm qua, ông thường xuyên nghe thấy tiếng Tate trên điện thoại của học sinh. Ông biết nhiều học sinh 14-15 tuổi coi Tate là hình mẫu.

Robertson kể lại trong một buổi học, khi chủ đề phá thai được đưa ra trong lớp, các nam sinh đã cười phá lên và gọi chủ nghĩa nữ quyền là độc hại.

Một số em nói rằng phụ nữ không có bất cứ quyền gì và đàn ông nên đưa ra quyết định cho họ.

Trong khi đó, tại một trường học ở Belfast, Bắc Ireland, câu nói được Tate dùng để chế giễu những người không sở hữu xe hơi sang trọng - "Bugatti của bạn màu gì?" - đã trở nên phổ biến, Charlotte Carson, giáo viên dạy lịch sử và công dân, cho biết.

Chống lại quan điểm của Tate
Mặc dù không có số liệu chính thức, các nhà giáo viên trên khắp nước Anh nhận định nỗ lực nhằm chống lại ảnh hưởng của Tate tại trường học ngày càng lớn.

Vào một buổi sáng tháng 1, trong tiết thứ 3 tại trường nam sinh Merchant Taylors ở London, 2 chuyên gia đã yêu cầu những học sinh 16-18 tuổi giải thích cách họ nhìn nhận về lời kêu gọi của Tate.

“Nó tạo cảm giác rằng đàn ông bị coi thường”, một cậu bé nói.

“Vì vậy, Tate đã ‘giúp' trao sức mạnh cho những người đàn ông trẻ tuổi khi họ cảm thấy khó khăn?”, Allison Havey, người sáng lập Dự án RAP, hỏi.

“Vâng”, cậu bé khẳng định.

Trong khi đó, một học sinh khác lại muốn hỏi tại sao việc nói rằng phụ nữ có trách nhiệm tự bảo vệ chính mình nếu đi bộ một mình vào ban đêm là sai.


Nỗi lo kẻ nguy hiểm nhất TikTok tẩy não một thế hệ-3Andrew Tate (giữa) nổi tiếng trên nền tảng TikTok với các video lệch lạc. Ảnh: Inquam Photos.

Theo New York Times, mặc dù các trường học ở Anh có bộ môn bắt buộc về giáo dục giới tính và quan hệ, tuyên bố sai lệch của Tate đã thúc đẩy Dự án RAP cùng nhiều tổ chức khác mở cuộc thảo luận sâu hơn về sự ghét bỏ phụ nữ và định nghĩa nam tính.

Ngôi trường nơi ông White giảng dạy, trường Epping St. John's Church of England, nằm ở phía Đông Bắc London, thậm chí đã tổ chức hàng loạt cuộc thảo luận kéo dài một tuần khi Tate bị bắt giữ.

3 giáo viên nam - những người được học sinh nam ngưỡng mộ - dẫn dắt các buổi nói chuyện như vậy. Họ yêu cầu học sinh thảo luận một số câu nói của Tate.

Một cậu bé cho biết mình đã xem hơn 10 video của Tate mỗi ngày, và lo ngại rằng một người phụ nữ có thể hủy hoại cuộc đời của đàn ông bằng cách vu cáo anh ta tội hiếp dâm.

Các giáo viên sau đó đã phát video về quấy rối tình dục cùng những tuyên bố nam tính độc hại, và cố gắng bác bỏ quan điểm của Tate. Họ nói rằng một người đàn ông thực thụ cần có những phẩm chất như tôn trọng, “trung thành” và “sự vững vàng”.

Dù vậy, nhiều nhà giáo dục nói rằng sức ảnh hưởng từ hệ tư tưởng “đáng sợ" của Tate khó có thể biến mất vì lối sống xa hoa, sự nhanh trí và thành công của anh ta dễ dàng thu hút thanh thiếu niên.

Và vì những chàng trai trẻ đã có cảm tình với Tate, họ chấp nhận quan điểm sai lệch về phụ nữ của anh ta.

Michael Conroy, người sáng lập Men At Work, cho hay trong xã hội này, người ta thường có tâm lý “người giàu nói gì cũng đúng”.

“Tate đang kết hợp điều đó với những thông điệp rất nguy hiểm”, ông chia sẻ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/noi-lo-ke-nguy-hiem-nhat-tiktok-tay-nao-mot-the-he-post1405207.html

TikTok


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.