Nơi ở của Vua Charles III sau khi lên ngôi

Con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II không thích Điện Buckingham mà dành sự ưu ái cho dinh thự Highgrove House ở hạt Gloucestershire.

Ngày 10/9, Vua Charles III chính thức được tấn phong sau khi Nữ hoàng Elizabeth II, cũng là người trị vì lâu nhất Vương quốc Anh, qua đời. Với tư cách tân vương, ông sẽ trở thành người đứng đầu gia đình hoàng gia nổi tiếng nhất thế giới.

Trong cương vị mới, cha của Thân vương xứ Wales William đang phải đối mặt với một số lựa chọn khó khăn liên quan tới những dinh thự, theo nguồn tin thân cận.

“Ông sẽ cần cân nhắc chi phí so với tầm quan trọng của việc giữ cho những cung điện, lâu đài và dinh thự này mang hơi thở hoàng gia bằng cách sử dụng chúng”, nguồn tin này cho biết.

Câu hỏi về nơi mà nhà vua chọn để sinh sống không hề đơn giản như nhiều người vẫn tưởng, The Times đưa tin.


Nơi ở của Vua Charles III sau khi lên ngôi-1Vua Charles III chính thức được tấn phong vào ngày 10/9. Ảnh: Reuters.

Quá nhiều lựa chọn
Giả định đầu tiên, một số người cho rằng giống như mẹ mình, Vua Charles III sẽ chia đều thời gian cho Điện Buckingham, lâu đài Windsor và lưu trú tại dinh thự Sandringham (đều ở Anh) và lâu đài Balmoral (Scotland) vào kỳ nghỉ.

Tuy nhiên, người đứng đầu hoàng gia Anh đã có ngôi nhà lý tưởng ở nông thôn để tận hưởng những ngày cuối tuần là dinh thự Highgrove House. Ông mua bất động sản này vào tháng 8/1980 với giá khoảng 1,1-1,4 triệu USD. Nơi này trở thành nơi nghỉ dưỡng được Vua Charles III yêu thích khi cần tránh xa áp lực của các nhiệm vụ hoàng gia.

Thậm chí, con trai cả của Nữ hoàng Elizabeth II không thích Điện Buckingham.

Mối ác cảm của ông đối với nơi này rõ ràng đến nỗi một số báo cáo trong nhiều năm đã chỉ ra rằng ông đang xem xét chỉ sử dụng nó cho công việc quan trọng của hoàng gia, chứ không phải như một ngôi nhà.


Nơi ở của Vua Charles III sau khi lên ngôi-2Tân vương không thích sống tại Điện Buckingham. Ảnh: CNN.

Một nguồn tin biết rõ về Vua Charles III cho biết trong nhiều năm qua, tân vương nước Anh muốn giữ dinh thự Clarence House - bên cạnh Cung điện St James - làm nơi ở tại thủ đô London.

Ông sẽ sử dụng Điện Buckingham để tổ chức tiệc, chiêu đãi và lễ tấn phong, cũng như là trụ sở của chế độ quân chủ. Đồng thời, ông cũng quan tâm đến ý tưởng mở cửa nơi này cho công chúng tham quan nhiều hơn.

Andrew Marr, phát thanh viên, từng viết trong cuốn sách The Diamond Queen năm 2011 rằng Vua Charles III đang cân nhắc chuyển đến lâu đài Windsor khi ông trở thành tân vương và biến Điện Buckingham thành trung tâm kiêm bảo tàng.

“Một trong những ý tưởng ấn tượng hơn đã được thảo luận là để gia đình hoàng gia trong triều đại của ông ấy rời khỏi Điện Buckingham hoàn toàn. Nơi này sẽ trở thành một loại khách sạn chính thức của chính phủ và chỗ tổ chức sự kiện. Nhà vua sẽ cư ngụ không phải ở London mà là lâu đài Windsor”, Marr viết.

Tuy nhiên, một cựu cận thần nói rằng tân vương không thích lâu đài Windsor và đang có ý định để Hoàng tử William sống ở đó.


Nơi ở của Vua Charles III sau khi lên ngôi-3Con trai trưởng của cố Nữ hoàng Anh thích sống ở dinh thự Clarence House. Ảnh: The Times.

Điều đó sẽ khó có thể xảy ra vì gia đình Thân vương xứ Wales William chỉ mới chuyển đến ngôi nhà mới của họ ở tư dinh Adelaide Cottage, cách lâu đài Windsor nơi cố Nữ hoàng ở vài phút lái xe.

Vào năm nhà vua còn là thái tử, các quan chức tại văn phòng của ông khẳng định Điện Buckingham sẽ vừa là trụ sở của chế độ quân chủ vừa là nhà chính thức của quốc vương và không có kế hoạch thay đổi điều này.

Miễn cưỡng đến Điện Buckingham
Cha của Hoàng tử William và Harry cũng có thể trì hoãn việc di chuyển đến Điện Buckingham vì các sự kiện đang diễn ra.

Ngay cả cố nữ hoàng Anh cũng từng miễn cưỡng chuyển vào địa điểm này. Khi Vua George VI qua đời, Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip đang sống tại Clarence House, ông đã gợi ý rằng họ nên sống ở đó và sử dụng cung điện làm văn phòng.

Penny Junor, người viết tiểu sử hoàng gia, tin rằng vì những lý do về nghĩa vụ, Vua Charles III vẫn sẽ phải ghé thăm Điện Buckingham.

“Nơi này sẽ là văn phòng, trung tâm giải trí và có nhiều chức năng khác. Ngay cả cố nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh cũng không thích Điện Buckingham. Đó không phải là một ngôi nhà”, cô nói.

Một trong những nơi mà tân vương thực sự yêu thích là Highgrove House, ở hạt Gloucestershire, được cựu Công tước xứ Cornwall mua lại từ Maurice Macmillan vào năm 1980.

Dinh thự nằm ở vùng nông thôn nước Anh và được xây dựng từ thế kỷ 18. Trong những năm đầu của cuộc hôn nhân, ông và người vợ đầu, Công nương Diana, cùng các con trai đã dành những ngày cuối tuần ở đó.

Vì tài sản thuộc sở hữu của Công quốc Cornwall, nó sẽ được chuyển cho Hoàng tử William cùng với tất cả điền trang.


Nơi ở của Vua Charles III sau khi lên ngôi-4Cả Nữ hoàng Elizabeth II và con trai từng miễn cưỡng chuyển đến Điện Buckingham. Ảnh: Express.

Hoàng hậu Camilla, người có nhà riêng ở Wiltshire, ít gắn bó với Highgrove House. “Bà ấy sẽ không buồn khi thấy Highgrove được trao lại cho William. Bà không có niềm yêu thích lớn nào với nó cả. Đó là nhà của Diana, không phải của bà ấy”, Junor nói.

Một nguồn tin khác cho rằng lâu đài Balmoral có thể được sử dụng một phần như nơi ở và tưởng niệm cố nữ hoàng.

Ngoài ra còn có ngôi nhà nhỏ kiểu Wales của Vua Charles III là Llwynywermod cũng được đề cập đến. Tuy nhiên, ông sẽ phải cân nhắc nhiều để tiết kiệm chi phí hoặc mở cửa thường xuyên hơn cho khách tham quan và sử dụng thu nhập đó để trang trải.

Nữ hoàng Elizabeth II đã ở trên ngai vàng quá lâu nên công chúng đã quen với những địa điểm cố định: Điện Buckingham trong tuần, lâu đài Windsor vào cuối tuần, Balmoral khi mùa hè đến và ở Sandringham đón Giáng sinh.

Giờ đây, khi con trai của bà lên ngôi, truyền thống đó có thể bị thay đổi.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/noi-o-cua-vua-charles-iii-sau-khi-len-ngoi-post1354749.html

Hoàng gia Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.