Nói sai về chống COVID-19 ở Việt Nam, bệnh nhân 17 bị độc giả Mỹ 'ném đá' tơi tả

Bệnh nhân số 17 khi trả lời phỏng vấn tờ NewYorker đã không nói chính xác về cuộc chiến chống COVID-19 của Việt Nam, bị độc giả Mỹ tức giận và 'ném đá' tơi tả.

Tờ The NewYorker hôm 21/9 đăng tải một bài viết có đề cập đến bệnh nhân mắc COVID-19 số 17 của Việt Nam, người được xác định dương tính với virus SARS-CoV-2 vào ngày 7/3/2020 - sau 22 ngày đất nước không mắc bất cứ ca mới nào.

Bài báo phỏng vấn bệnh nhân "siêu lây nhiễm" số 17 của Việt Nam, theo đó cô cho biết thông tin cá nhân của mình đã bị lan truyền trên internet chỉ 1 giờ sau khi cơ quan y tế xác định cô bị dương tính với virus SARS-CoV-2. Từ đây, cô phải đối mặt với sự miệt thị của xã hội chỉ vì mắc COVID-19, các tài khoản mạng xã hội của hai chị em bệnh nhân số 17 bị tấn công dữ dội. 

Dẫn chứng về bệnh nhân số 17, tờ NewYorker gọi đây là "Nạn miệt thị cộng đồng", cho rằng do cơ quan y tế Việt Nam đã không bảo vệ danh tính cá nhân của họ trước sự chỉ trích của xã hội. 

Nói sai về chống COVID-19 ở Việt Nam, bệnh nhân 17 bị độc giả Mỹ ném đá tơi tả-1

Báo The NewYorker hôm 21/9 đăng tải một bài viết về bệnh nhân mắc COVID-19 số 17 của Việt Nam trên Instagram.

Tuy nhiên, phỏng vấn của NewYorker không nói hết tất cả về quá trình di chuyển của bệnh nhân số 17 kể từ khi trở về nước sau hành trình tại các tuần lễ thời trang ở nước ngoài. Việc cô không chịu khai báo y tế, tiếp tục di chuyển tới các điểm công cộng trong nước ngay khi đã có các dấu hiệu của việc bị nhiễm virus corona mới không được phản ánh trong bài báo, khiến độc giả không nhìn nhận được toàn bộ bối cảnh của câu chuyện. 

Bệnh nhân số 17 đã vi phạm các biện pháp cách ly được tuyên truyền rộng rãi khắp cả nước kể từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam. Cô đã lây nhiễm cho 3 người khác, khiến cuộc chiến chống đại dịch ở Hà Nội gặp nhiều khó khăn.  

Trước những thông tin không đầy đủ được phản ánh trên tờ NewYorker, rất đông độc giả đã phản đối mạnh mẽ về những kết luận của tờ báo này về cuộc chiến phòng chống COVID-19 ở Việt Nam. 

“Tôi không nghĩ mọi người thực sự cho rằng những bệnh nhân siêu lây nhiễm có ý định truyền bệnh. Tôi cho rằng nhận định về bệnh nhân là họ bỏ qua các triệu chứng bệnh và các biện pháp phòng ngừa đã được khuyến cáo vì lý do cố ý hoặc thiếu hiểu biết. Họ cố tình tụ tập tại nơi đông người mặc dù được yêu cầu ở nhà. Tất nhiên vẫn có trường hợp ngoại lệ”, bình luận của Justin Friesen trên Facebook nhận được 1.000 lượt thích và nhiều phản hồi đồng tình.

“Tôi xin lỗi, nhưng chẳng phải họ nên cảm thấy xấu hổ hay sao? Họ là những người ngang nhiên tụ tập, không đeo khẩu trang và đứng gần hơn 6 feet (khoảng 2 mét). Họ ý thức được hành động của mình nhưng họ chẳng thèm bận tâm. Nếu bạn có cháu ngoại trong độ tuổi mẫu giáo ở nhà... bạn sẽ biết mình đang làm những gì”, chủ tài khoản Instagram Drea85an viết.

“Gạt mấy lời xin lỗi vô nghĩa đi. Bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể trở thành một bệnh nhân siêu lây nhiễm. Tuy nhiên, để thực sự trở thành nguồn lây thì phải tham dự một cuộc tụ họp lớn, và nếu bạn tham gia tụ tập như vậy thì bạn xứng đáng bị xấu hổ vì điều đó. Chúng tôi đang ở trong cuộc khủng hoảng sức khỏe tồi tệ nhất của thế kỷ”, tài khoản Facebook Alex Ortiz viết, ý kiến của anh Ortiz có hơn 1.900 lượt thích.

“Mọi người cứ nghĩ chuyện sẽ không xảy ra với mình. Nhưng sự kiêu ngạo hay ngu ngốc khi không tuân thủ hướng dẫn thường có kết quả ngược lại. Một đám cưới ở vùng nông thôn Maine đã khiến nhiều người vô can phải chết vì tiếp xúc với những người tham dự lễ cưới đó”, tài khoản Facebook tên Marianne Bohun Parrino cho biết.

Nói sai về chống COVID-19 ở Việt Nam, bệnh nhân 17 bị độc giả Mỹ ném đá tơi tả-2

Bình luận của Justin Friesen trên Facebook nhận được 1.000 lượt thích và nhiều phản hồi đồng tình.

Không chỉ có độc giả quốc tế, các độc giả Việt Nam cũng phản đối mạnh mẽ bài viết của NewYorker.

Tài khoản Lê Quốc Vinh viết: "New Yorker, ít nhất các bạn nên phỏng vấn vài nguồn thông tin từ các bên khác trong câu chuyện này. Thật đáng tiếc, bài viết của các bạn cho thấy đây thực sự là một sự kém cỏi trong nghiệp vụ báo chí. Một phóng viên chuyên nghiệp sẽ biết cách để đưa tin đúng về sự việc và cảm thấy xấu hổ vì đọc những bài viết vớ vẩn như thế này". Bình luận của tài khoản này nhận được 2,5 nghìn lượt thích. 

Bài báo của NewYorker với tiêu đề "Nạn miệt thị công cộng" có tới hơn 4,3 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Facebook và 5 triệu độc giả trên Instagram. Bài viết trên Facebook nhận được hơn 23.000 lượt thích, 8.400 bình luận và 2000 lượt chia sẻ, con số này vẫn đang tăng. Các bài đăng thu được rất nhiều ý kiến từ độc giả và cộng đồng mạng nước ngoài.

Việt Nam hiện đã cơ bản khắc phục được làn sóng dịch bệnh thứ 2. Trong 34 ngày qua Hà Nội không có ca mắc mới tại cộng đồng, toàn quốc không có ca nhiễm bệnh cộng đồng trong 20 ngày liên tiếp. Trước đó, Việt Nam ghi nhận 691 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó có 35 người đã thiệt mạng.

Tới ngày 23/9, thế giới ghi nhận 31.763.356 ca mắc COVID-19, trong đó có 974.543 người chết.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/noi-sai-ve-chong-covid-19-o-viet-nam-benh-nhan-17-bi-doc-gia-my-nem-da-toi-ta-ar571035.html?fbclid=IwAR1qSLy_UxDrIZl3LLm8F-eqcKFnyVPceqM7a_7x0y1LL_6ZBIFp5AkfNp4

bệnh nhân 17

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.