Nữ tu Ấn Độ bị linh mục lạm dụng - vết nhơ bị che đậy nhiều thập niên

Các cuộc điều tra mới đây cho thấy tình trạng nữ tu bị linh mục lạm dụng tình dục vô cùng phổ biến ở Ấn Độ.

Các cuộc điều tra mới đây cho thấy tình trạng nữ tu bị linh mục lạm dụng tình dục vô cùng phổ biến ở Ấn Độ. Vấn nạn này bắt đầu từ hàng thập niên trước và vẫn bị che đậy.

Nơi những câu chuyện lạm dụng được giãi bày, theo lời miêu tả của phóng viên AP, là phòng khách của các tu viện Công giáo, nơi có chân dung Chúa Jesus đang dõi mắt nhìn và những con chiên ngoan đạo lặng lẽ cúi đầu. Từ ngữ được thốt ra lặng lẽ và ngắt quãng, đôi khi giống như những lời thì thầm.  

Trên khắp Ấn Độ, nhiều nữ tu đã kể về việc bị các linh mục đẩy vào phòng ngủ và bị ép buộc quan hệ tình dục. Họ nói về việc mình bị cưỡng hôn và đụng chạm bởi những người đàn ông được coi là đại diện của Chúa Jesus. 

"Ông ta say rượu và không có cách nào để từ chối", các nữ tu bắt đầu câu chuyện, cay đắng kể về những vụ hãm hiếp lặp đi lặp lại và hệ thống cấp bậc Công giáo hầu như chẳng làm gì để bảo vệ họ. 

Nữ tu Ấn Độ bị linh mục lạm dụng - vết nhơ bị che đậy nhiều thập niên-1

Các cuộc điều tra hé lộ tình trạng các nữ tu bị linh mục và giám mục lạm dụng tình dục ở Ấn Độ. Ảnh: AP.

Trải nghiệm kinh hoàng

Theo AP, Tòa thánh Vatican từ lâu đã nhận thức được tình trạng linh mục, giám mục lạm dụng tình dục các nữ tu ở châu Á, châu Âu, Nam Mỹ và châu Phi, nhưng hầu như không làm gì để ngăn chặn điều này. 

Giờ đây, qua nhiều cuộc điều tra tại Ấn Độ, lịch sử lạm dụng tình dục trong nhà thờ kéo dài hàng thập niên được phơi bày mà nạn nhân không ai khác chính là các nữ tu. Họ mô tả chi tiết về sức ép từ các linh mục và hàng chục người khác từng phải chịu đựng những sự cố như vậy. 

Tuy nhiên, quy mô thực sự của vấn nạn này vẫn còn là ẩn số bị che đậy bởi văn hóa im lặng của Ấn Độ. Nhiều nữ tu tin rằng bị linh mục lạm dụng tình dục là tình trạng phổ biến và kiên quyết cho rằng ai cũng từng rơi vào tình huống tương tự. Một số khác tin rằng tình trạng này là rất hiếm. Và hầu như tất cả nữ tu tham gia khảo sát đều không sẵn sàng chia sẻ mà chỉ cất lời với điều kiện được giấu danh tính. 

Một nữ tu giấu tên kể về câu chuyện bị lạm dụng từ hàng thập niên trước, vào những năm 1990 khi cô còn ở tuổi thanh thiếu niên và dạy học ở trường Công giáo. 

Đó là một công việc cực nhọc. Trước khi chuyển sang tu viện, cô được ở trong một trung tâm an dưỡng ở New Delhi với nhiều nữ tu trẻ khác. Có một vị linh mục ở đó để dẫn dắt họ. 

Khi ấy ông ta ngoài 60 tuổi, hơn cô 40 tuổi. Một đêm, sau khi trở về từ bữa tiệc gần đó vào lúc 21h30, vị linh mục đến gõ cửa phòng cô. "Tôi cần gặp cô", ông ta nói khi nữ tu mở hé cửa, cho rằng linh mục cần thảo luận về vấn đề tôn giáo. Cô có thể ngửi thấy mùi rượu. 

"Ông không được bình tĩnh. Tôi không sẵn sàng để gặp ông", cô nói với người linh mục. Tuy nhiên ông ta đã cố đẩy cửa và hôn nữ tu, túm lấy người cô và sờ mò bất cứ chỗ nào có thể. Cô vừa khóc vừa đẩy người đàn ông lùi lại, đóng sầm cửa và cài khóa. 

Đó không phải hiếp dâm, nhưng nhiều thập niên sau vị nữ tu vẫn quay cuồng khi nghĩ lại tình huống lúc đó và vô cùng sợ hãi. "Đó là một trải nghiệm kinh hoàng", cô nói với AP. 

Nữ tu Ấn Độ bị linh mục lạm dụng - vết nhơ bị che đậy nhiều thập niên-2

Nhiều nữ tu bị lạm dụng nhưng không được bảo vệ thích đáng bởi ban quản lý nhà thờ. Ảnh: AP.

Sau cùng, nữ tu trẻ lặng lẽ trình báo vụ việc với mẹ bề trên để người này giúp sắp xếp các buổi họp tránh mặt vị linh mục. Cô cũng viết thư nặc danh cho ban quản lý nhà thờ và sau đó linh mục này được phân công một công việc khác. Tuy nhiên không một ai lên tiếng, không có khiển trách công khai hay cảnh báo cho các nữ tu về những linh mục sẽ trở thành cộng sự lâu dài của họ. 

Nữ tu trẻ quá sợ hãi, không dám thách thức công khai vị linh mục. "Tôi không thể tưởng tượng được việc nổi dậy đó. Quá đáng sợ. Với tôi, đó là việc làm mạo hiểm cả sự nghiệp", cô nói với AP. Và thế là cô giữ im lặng. 

Hành động phản kháng

Tuy nhiên, mùa hè vừa qua, một nữ tu Ấn Độ đã phơi bày vấn nạn này ra ánh sáng.

Khi đơn khiếu nại liên tục được gửi đến ban quản lý nhà thờ mà không nhận được phản hồi, một nữ tu 44 tuổi đã đệ đơn khiếu nại lên cảnh sát cáo buộc vị giám mục đã hãm hiếp mình 13 lần trong suốt 2 năm. Không lâu sau đó, cô và một nhóm nữ tu đã phát động biểu tình công khai kéo dài hai tuần tại khu vực trung tâm của Công giáo Ấn Độ, yêu cầu bắt giữ vị giám mục.

Đây là hành động chưa từng có, gây chia rẽ cộng đồng Công giáo Ấn Độ. Tại tu viện ở vùng nông thôn bang Kerala, nữ tu 44 tuổi và người ủng hộ cô giờ bị coi như những kẻ ngang ngược, bị cô lập bởi các nữ tu khác, nhận được những lá thư đầy thù hận và phải tránh việc đi ra ngoài. Nhiều người cho rằng vị giám mục vô tội.

"Một số người cáo buộc chúng tôi đang chống lại nhà thờ. Họ nói 'các cô đang tôn thờ quỷ Satan'. Nhưng chúng tôi vẫn phải đứng lên vì sự thật", nữ tu Josephine Villoonnickal, người ủng hộ phong trào, nói với AP.

Villoonnickal đã là nữ tu được 23 năm kể từ khi còn là thiếu niên. Cô chế giễu lời buộc tội rằng mình có ý định hãm hại nhà thờ. "Chúng tôi muốn chết đi như những nữ tu", cô nói.

Nữ tu Ấn Độ bị linh mục lạm dụng - vết nhơ bị che đậy nhiều thập niên-3

Các phong trào đấu tranh lên án vấn nạn lạm dụng tình dục được các nữ tu khởi xướng nhưng đều khải đối mặt với thách thức lớn từ cộng đồng. Ảnh: AP.

Rủi ro khi lên tiếng

Đối với nữ tu, chiến đấu chống lại đề nghị của linh mục đồng nghĩa với việc phá bỏ truyền thống hàng thế kỷ nay. Sống độc thân và giữ gìn trinh tiết là nền tảng cuộc sống của các nữ tu. Nhiều người trong số họ kể về trường hợp một nữ tu thú nhận bị cưỡng hiếp đã phải đối mặc với nguy cơ bị cô lập và thậm chí là bị trục xuất. 

Một lá đơn khiếu nại chống lại linh mục có thể coi là lời buộc tội chống lại ai đó có cấp bậc cao hơn trong nhà thờ. Điều này cũng kéo người bị hại vào một mớ những tai tiếng và tranh đấu chính trị, mạo hiểm danh dự cá nhân và của nhà thờ. 

Đức Tổng Giám mục Kuriakose Bharanikulangara, người lãnh đạo một nhà thờ tại New Delhi, miêu tả các vụ việc lạm dụng là "khá lẻ tẻ; một vụ ở đây, một vụ ở đó". Nhưng "nhiều người không muốn nói về chuyện này. Họ có thể chia sẻ trong cộng đồng của mình, nhưng họ không muốn công khai hay đem đến tòa án", ông nói. 

Việc lên tiếng cũng đồng nghĩa với những rủi ro về tài chính, bởi nhiều hội đồng nữ tu được tài trợ bởi các linh mục và giám mục. 

Chưa kể tới việc có khoảng 18 triệu tín đồ Công giáo ở Ấn Độ, con số vẫn còn quá nhỏ so với 1,3 tỷ dân nước này chủ yếu theo đạo Hindu. Nhiều nữ tu lo lắng rằng công khai vấn nạn này có thể làm lu mờ hình ảnh nhà thờ của họ. "Ngay cả chúng tôi, những nữ tu, vẫn cố gắng giữ im lặng. Một người phụ nữ từng trải qua vấn nạn này chỉ muốn che giấu vụ việc và giả vờ là mọi thứ đều ổn", nữ tu Shalini Mulackal ở New Delhi nói với AP.

Theo Zing


linh mục

nữ tu

Ấn Độ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.