Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu

Dân trên đảo Kyushu đang hứng chịu trận mưa lũ lịch sử. Mưa lớn gây lũ lụt và lở đất làm cản trở công tác cứu hộ.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-1

Đến sáng 6/7, gần 40 người bị nghi là đã chết khi các cơn mưa lớn tiếp tục trút xuống đảo Kyushu phía tây nam Nhật Bản. Các bờ đê có nguy cơ bị vỡ. Các lệnh sơ tán mới được ban hành.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-2

Mưa lớn gây lũ lụt và lở đất nghiêm trọng cuối tuần qua đến nay đã khiến 22 người thiệt mạng và ít nhất 18 người mất tích có khả năng đã mất mạng ở Kumamoto, chính quyền tỉnh cho biết. Cơ quan Khí tượng Nhật Bản hôm 6/7 đưa ra cảnh báo Cấp 5, mức cảnh báo cao nhất về mưa lớn, với các tỉnh Nagasaki, Saga và Fukuoka ở Kyushu, và kêu gọi người dân cảnh giác cao hơn, theo Japan Times.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-3

Nước lũ sâu và nguy cơ sạt lở đã cản trở các hoạt động tìm kiếm – cứu nạn hôm 5/7. Lực lượng cứu hộ phải vật lộn để tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề dọc sông Kuma. Bờ sông đã bị vỡ một số đoạn sau các cơn mưa lớn sáng 4/7 gây ra lũ lụt.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-4

Ít nhất 11 người đã mất tích. Các cư dân ở khu vực trung tâm và phía nam tỉnh Kumamoto và cư dân các thành phố Yatsushiro đã bị cô lập vì lũ lụt, lở đất gây cản trở giao thông. Cơ quan Khí tượng kêu gọi người dân địa phương cảnh giác vì mưa lớn dự kiến sẽ tiếp tục ở phía Tây Nhật Bản đến ngày 7/7.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-5

Trong số 22 trường hợp tử vong được xác nhận, 9 người được báo cáo ở Hitoyoshi và thị trấn Ashikita, một người ở Tsunagi. Hầu hết các nạn nhân đều ở độ tuổi 60-80.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-6

16 người bị nghi là đã chết ở làng Kuma, trong đó 14 người sống trong viện dưỡng lão gần sông Kuma. Khoảng 50 người đã được giải cứu khỏi Senjuen, viện dưỡng lão bị ngập, và 60 người vẫn bị mắc kẹt khi nước lũ và bùn tràn vào, chính quyền địa phương cho biết,

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-7

Tại thành phố Yatsushiro, tín hiệu cấp cứu SOS lớn được vẽ trên sân một trường tiểu học. Tại đó, khoảng 10 người mắc kẹt vẫy khăn trắng để gửi tín hiệu cầu cứu tới lực lượng cứu hộ và các trực thăng của truyền thông.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-8

Các nhân viên của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất đã được triển khai đến khu vực để cứu trợ. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết khoảng 10.000 binh sĩ sẽ được huy động. Các máy bay trực thăng và thuyền được huy động để kéo người mắc kẹt ra khỏi nhà của họ.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-9

Tại tỉnh Kumamoto, hơn 2.000 hộ gia đình ở 120 làng xã thuộc 8 thành phố gồm Kuma, Hitoyoshi và Ashikita đã bị cô lập trong mưa lớn sáng 5/7.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-10

Cụ bà Narumi Kawano, 78 tuổi, ở Kuma, kể bà cùng người chồng 75 tuổi gần như không sống sót khi nước lũ dâng đến cổ họ trên tầng 2. Lấy hết can đảm, bà đã theo chồng lặn xuống khoảng 2 m để thoát ra từ cửa sổ.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-11

Các khu vực rộng lớn dọc theo sông Kuma bao gồm nhiều ngôi nhà và phương tiện bị nước lũ nhấn chìm. Nhiều căn nhà ngập tới tận nóc. Lũ bùn tràn vào các ngôi nhà khiến người dân phải trèo lên mái nhà để gửi tín hiệu cứu hộ.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-12

Ở Hitoyoshi, nước lũ tràn vào các ngôi nhà. “Nước dâng lên tầng hai rất nhanh và tôi không thể ngừng run rẩy”, người phụ nữ 55 tuổi đi thăm họ hàng gặp lũ nói với Asahi Shimbun. Bà và người thân chạy lên tầng trên, bơi ra ngoài theo lối cửa số và ngồi trên mái nhà chờ lực lượng cứu hộ.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-13

Khi nước lũ rút bớt, máy bán hàng tự động, ôtô nằm ngổng ngang trên con đường bùn đất. Nhiều người bắt đầu dọn nhà, rửa sạch bùn.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-14

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã ban hành lệnh sơ tán cho tổng cộng 203.200 cư dân ở tỉnh Kumamoto và tỉnh lân cận Kagoshima. Hơn 100 trung tâm trú ẩn được thiết lập. Song do lệnh sơ tán không bắt buộc nên nhiều người lựa chọn ở nhà vì lo ngại có thể bị nhiễm Covid-19, bất chấp chính quyền hứa hẹn các nơi trú ẩn an toàn khỏi virus.

Nước lũ dâng đến tầng 2, người Nhật trèo lên nóc nhà cầu cứu-15

Lũ lụt cũng làm mất điện và cắt đứt đường dây liên lạc, gây cản trở việc cứu hộ. Khoảng 4.650 ngôi nhà ở Kumamoto và Kagoshima không có điện vào chiều 5/7. Cơ quan Khí tượng dự báo lượng mưa hôm 5/7 đã vượt quá 100 mm/giờ và tiếp tục cảnh báo nguy cơ sạt lở đất ở Kumamoto.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nuoc-lu-dang-den-tang-2-nguoi-nhat-treo-len-noc-nha-cau-cuu-post1103573.html?fbclid=IwAR2y0LWTD05K2fw8UTV1-x42V2zfdnZRPh4cI25WsV4auCABzNMFlmWy_XE

Nhật Bản

mưa lũ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.