Nước Mỹ như kỷ băng hà trong trận bão tuyết 'quái vật'

Ít nhất 50 nạn nhân thiệt mạng ở Mỹ khi người dân nước này vật lộn với trận bão tuyết lịch sử khiến giao thông tê liệt cùng hàng nghìn ngôi nhà mất điện.

Nước Mỹ như kỷ băng hà trong trận bão tuyết quái vật-1Băng bao phủ nhà hàng bên bờ hồ Erie vào ngày 24/12 tại Hamburg, New York. Ảnh: Kevin Hoak.

Ở Buffalo, một trong những thành phố tuyết phủ dày đặc nhất nước Mỹ, người dân vẫn thường tự hào về khả năng vượt qua mùa đông khắc nghiệt của mình.

Nhưng giờ đây, khu vực này đang quay cuồng sau khi cơn bão tuyết dữ dội đổ bộ vào phần lớn nước Mỹ và tàn phá khắp miền Tây New York.

Trận bão tuyết lớn kéo dài suốt đêm đã tạo nên những đống tuyết cao hơn 1,8 m trước các ngôi nhà và cơ sở kinh doanh, bao kín cửa trước cùng hiên nhà, theo New York Times.

“Nó có thể trở thành cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử cộng đồng chúng tôi, vượt qua trận bão tuyết khét tiếng năm 1977 về mức độ dữ dội”, Mark Poloncarz, người đứng đầu quận Erie, cho biết vào cuối tuần qua.

Bão tuyết kéo dài nhiều ngày đã khiến ít nhất 50 người thiệt mạng trên toàn quốc, BBC đưa tin.

AP nhận định dự kiến vài ngày tới số trường hợp tử vong sẽ còn tiếp tục gia tăng vì nhiều người bị mắc kẹt trong nhà khi tình trạng mất điện diễn ra trên diện rộng.

Trận bão tuyết lịch sử
Đợt đóng băng sâu do cơn bão mùa đông chết chóc đang bao trùm phần lớn nước Mỹ. Thời tiết khắc nghiệt kéo dài từ vùng Ngũ Đại Hồ gần Canada đến Rio Grande dọc biên giới với Mexico.

Khoảng 60% dân số Mỹ phải đối mặt với những lời khuyên hoặc cảnh báo liên quan đến thời tiết khắc nghiệt. Nhiệt độ giảm mạnh từ phía đông dãy núi Rocky đến vùng núi Appalachia, theo Cơ quan Khí tượng Quốc gia Mỹ.


Nước Mỹ như kỷ băng hà trong trận bão tuyết quái vật-2Nhiều người ở Buffalo mắc kẹt trong xe vì tuyết dày. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh đó, hàng trăm binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai để hỗ trợ nỗ lực cứu hộ ở New York. Cảnh sát bang cũng tham gia vào hơn 500 cuộc giải cứu tính đến ngày 26/12, Thống đốc New York Kathy Hochu cho biết.

“Đó là một cuộc khủng hoảng có quy mô lớn”, bà Hochu nói với CNN.

Thành phố Buffalo của New York được cho là “tâm chấn" của đợt bão tuyết lần này. Những đống tuyết khổng lồ phủ gần hết ôtô, trong khi hàng nghìn ngôi nhà tối om vì thiếu điện.

Trong khi đó, ông Poloncarz cho biết tại những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất - bao gồm Buffalo, Cheektowaga, Lancaster và Williamsville - 2/3 lực lượng ứng cứu khẩn cấp bị mắc kẹt và không thể tiếp cận mọi người.

“Hãy nghĩ về việc nhìn vào một tấm vải trắng cách bạn chỉ vài bước trong hơn 24 giờ liên tục. Đó là những gì xảy ra bên ngoài trong điều kiện tồi tệ nhất”, ông nói. “Đó là trận bão tuyết liên tục và trời trắng xóa đến nỗi không ai có thể nhìn thấy họ đang đi đâu. Không ai biết chuyện gì đang xảy ra”.

Ông cho hay một số nạn nhân thiệt mạng ở Buffalo được tìm thấy trong xe và cạnh những đống tuyết lớn, nhấn mạnh rằng số người tử vong có thể tăng thêm.

“Một số được tìm thấy trong ôtô, một số được tìm thấy trên đường phố trong đống tuyết”, ông Poloncarz nói. “Chúng tôi biết có những người bị mắc kẹt trong ôtô hơn 2 ngày”.

Trước tình cảnh đó, một bác sĩ thậm chí đã phải nói chuyện qua điện thoại với phụ nữ đang chuyển dạ, hướng dẫn chị gái của cô giúp đỡ sinh em bé.

Thời tiết băng giá và mất điện cũng khiến người dân Buffalo phải tranh giành để đến bất cứ nơi nào có nhiệt, trong bối cảnh bà Hochul nói rằng đây là trận bão tuyết có thể kéo dài lâu nhất lịch sử thành phố.

Nhưng với những con đường ngập tuyết, đó không phải là lựa chọn phù hợp cho những người như Jeremy Manahan. Jeremy đã sạc điện thoại trong chiếc ôtô sau gần 29 giờ không có điện.

“Có một trung tâm sưởi ấm, nhưng nó quá xa đối với tôi. Tôi không thể lái xe vì tuyết. Và người ta không thể ở bên ngoài hơn 10 phút mà không bị lạnh cóng”, cô nói.

Lưới điện vật lộn với giá rét
Trong khi nhiều phương tiện bị bỏ lại trên những con đường phủ đầy tuyết, điều kiện bên trong các ngôi nhà cũng rất tồi tệ.

Bà Hochul cho biết trong cuộc họp báo rằng nhiều người đã ở nhà của họ suốt 56 giờ qua. Một số đã chống chọi với cái lạnh khi không có điện.


Nước Mỹ như kỷ băng hà trong trận bão tuyết quái vật-3Tuyết chất đống trước cửa nhà khiến nhiều người mắc kẹt. Ảnh: New York Times.

Trước đó, theo yêu cầu của các quan chức nhà nước, bà cho biết các công ty điện lực địa phương đã bố trí khoảng 7.000 công nhân chuẩn bị sẵn sàng trước cơn bão vào ngày 23/12, nhưng tuyết bay mù mịt gây khó khăn trong việc tiếp cận thiết bị bị hỏng.

Những nỗ lực để dọn sạch những con đường bị ngập tuyết cũng bị cản trở.

“Đây không phải là vấn đề về nguồn lực mà là thách thức về khả năng di chuyển và tiếp cận", bà nói.

Bão tuyết đã làm mất điện tại nhiều nơi từ Maine đến Seattle. Nhưng hệ thống sưởi và đèn đang dần được khôi phục trên khắp nước Mỹ. Theo poweroutage.us, chưa đến 200.000 khách hàng bị mất điện vào 15h ngày 25/12 - giảm từ mức cao nhất là 1,7 triệu.

Tới tối 25/12, 94,5% cư dân quận Erie và 87% cư dân Buffalo đã được khôi phục điện.

Tuy nhiên, vẫn có 12.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở Erie bị mất điện. Nhiều người sẽ không có đèn cùng hệ thống sưởi cho đến ngày 27/12, ông Poloncarz cho biết.

Một nhà điều hành lưới điện của ít nhất 13 bang ở nửa phía đông Mỹ đã yêu cầu khách hàng tiết kiệm điện và để nhiệt độ thấp hơn bình thường từ đầu ngày 24/12 đến ngày 25/12 vì công suất sử dụng quá tải.

Nhà điều hành PJM Interconnection cũng kêu gọi 65 triệu người tiêu dùng của mình tiết kiệm năng lượng giữa thời tiết khắc nghiệt và nhu cầu gia tăng.

Trong khi đó, tại Jackson, Mississippi, các quan chức thành phố vào ngày Giáng sinh đã thông báo người dân phải đun sôi nước uống do đường nước bị vỡ trong nhiệt độ lạnh giá.

Trận bão tuyết lịch sử khiến hơn 30 người chết ở Mỹ Trận bão tuyết lịch sử tấn công nước Mỹ, tạo ra những đợt gió rét tới -50 độ C. Giới chức Mỹ cảnh báo người dân không lái xe ra đường do thời tiết cực đoan, mặt đường đóng băng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nuoc-my-nhu-ky-bang-ha-trong-tran-bao-tuyet-quai-vat-post1388413.html

bão tuyết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.