Ở Nam Phi có một món ăn độc đáo ẩn chứa cả một câu chuyện trong quá khứ

Kết cấu của món ăn này ẩn chứa một câu chuyện đặc biệt mà không phải ai cũng biết.

Nam Phi là quốc gia có khí hậu ôn hòa, dễ chịu với cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Nền ẩm thực nơi đây cũng vô cùng phong phú, đặc biệt thu hút sự chú ý nhất là món ăn có tên gọi Bunny Chow.

Mọi người chớ nhầm tưởng đây là món thịt thỏ do có chữ "Bunny". Trên thực tế, Bunny Chow là món bánh mì khoét ruột ở bên trong và nhồi vào đó là nhân cà ri thơm nức mũi, mang âm hưởng ẩm thực Ấn Độ kết hợp với phong vị địa phương.

Món đặc sản này có nguồn gốc ra đời từ thành phố Durban của Nam Phi. Bunny Chow độc đáo ở chỗ món ăn này không phải là bánh mì chấm cà ri trong bát như bình thường, mà bánh sẽ được khoét ruột, đổ đầy cà ri vào. Bánh mì trở thành chiếc bát đựng tiện lợi. Và ít ai biết rằng đằng sau món ăn này là chứa đựng những câu chuyện thú vị.

Ở Nam Phi có một món ăn độc đáo ẩn chứa cả một câu chuyện trong quá khứ-1
Món bánh nổi tiếng của Nam Phi.

Nguồn gốc Bunny Chow

Bản thân món ăn này mang trong mình rất nhiều câu chuyện kể khác nhau cho sự ra đời của nó. Và mỗi câu chuyện đều mang nhiều ý nghĩa xúc động. Một trong số đó là chuyện về những người nhặt bóng gốc Ấn làm việc tại sân golf Royal Durban.

Do giờ nghỉ trưa không đủ để có thể ra ngoài ăn món cà ri, họ đành nhờ bạn mua hộ cà ri ở những quán trên phố Grey. Tuy nhiên, quán lại không có đồ đựng thức ăn bằng nhựa để mang về, họ liền nghĩ ra cách dùng ổ bánh mì khoét rỗng để đựng cà ri.

Một câu chuyện khác đó là cộng đồng người Ấn Độ đến Nam Phi vào đầu thế kỷ XIX, họ đã mang theo món cà ri, và cách ăn trong bánh mì được sáng tạo ra bởi một thương gia giàu có tên là Bania, lâu dần đọc chệch đi thành Bunny.

Một giả thuyết khác cho rằng, trong quá khứ người da màu nghèo khổ không được phép ngồi trong nhà hàng hay trên bàn ăn. Họ buộc phải đựng cà ri trong bánh mì thay cho bát để có bữa ăn tiện lợi ở mọi nơi. Bunny Chow rất phổ biến trong giới lao động, thợ thuyền và người da màu lúc bấy giờ.

Dù cho nguồn gốc có thế nào đi chăng nữa thì không thể phủ nhận rằng, Bunny Chow vô cùng tiện lợi và trở thành món ăn phổ biến không chỉ của người dân thành phố Durban mà còn trên khắp đất nước Nam Phi.

Ở Nam Phi có một món ăn độc đáo ẩn chứa cả một câu chuyện trong quá khứ-2
Bunny Chow có nhiều câu chuyện thú vị xung quanh.

Bunny Chow được chế biến và sử dụng như thế nào?

Khác với cà ri Ấn Độ hay dùng gà, cà ri Durban trong món Bunny Chow là dùng thịt lợn và thịt cừu, không thể thiếu khoai tây, cà chua, rất nhiều đậu Hà Lan, đậu gà. Bên cạnh đó, nước sốt cà ri thì cay hơn hẳn do sử dụng một số gia vị đặc trưng của Nam Phi. Bunny Chow còn có phiên bản ăn chay chỉ nấu bằng rau củ chứ không sử dụng thịt.

Với nguồn gốc là món ăn dành cho người dân lao động, khi ăn Bunny Chow thì bạn nhất định phải dùng tay để thưởng thức, bất chấp nước sốt sẽ nhem nhuốc ra tay, ra miệng. Việc dùng dao dĩa khiến những người xung quanh cảm thấy khá kỳ quặc. Phần được đánh giá là ngon nhất của món ăn này chính là lớp vỏ bánh mì thấm đẫm nước sốt cà ri.

Bunny Chow vẫn là bữa ăn phổ biến với người dân Durban ngay từ khi họ còn nhỏ, có mặt trong mọi quán ăn với giá rất rẻ, chỉ từ $1 – $3/phần (khoảng 24.000 – 74.000 đồng).

Người Durban yêu thích món ăn này đến nỗi họ có cả một lễ hội dành cho nó. Lễ hội này diễn ra vào tháng 9 hàng năm, tại vùng Blue Lagoon nơi dòng sông Umgeni gần đổ ra biển. Rất nhiều đầu bếp sẽ đến tranh tài để nhận được danh hiệu người làm Bunny Chow ngon nhất cũng như sự kính trọng từ mọi người.

Với cấu tạo độc đáo và hương vị hấp dẫn cùng cái tên dễ thương, Bunny Chow đã trở thành món ăn được du khách gần xa yêu thích. Nếu có cơ hội đến với đất nước xinh đẹp và năng động này, hãy thử thưởng thức món bánh mì này một lần nhé!

Nguồn: Food52, Southafrica

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/o-nam-phi-co-mot-mon-an-doc-dao-an-chua-ca-mot-cau-chuyen-trong-qua-khu-20221028161301409.htm?fbclid=IwAR0B2SLvjyOmaMPHf4PBpH1ELVYCgAbjm48am9BNqbknc8LZocF23RGkcrA

món ăn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.