Phát hiện loài phong lan mới ở nơi không ai ngờ tới

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản gần đây phát hiện một loài phong lan mới, với những cánh hoa hồng và trắng mong manh “như được dệt từ thủy tinh”.

Phát hiện loài phong lan mới ở nơi không ai ngờ tới-1

Spiranthes hachijoensis có cánh hoa trông như thủy tinh. Ảnh: Kenji Suetsugu.

Việc phát hiện thêm một loài thực vật mới tại Nhật Bản - quốc gia có lịch sử lâu đời và phong phú về trồng trọt - là cực kỳ hiếm. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu mới tìm thấy một loài lan mới ngay tại nơi dễ tìm thấy nhất, Guardian đưa tin.

Spiranthes hachijoensis - có cánh hoa màu hồng phấn trông rất giống thủy tinh - có thể được tìm thấy ở bãi cỏ, công viên, thậm chí cả trong vườn tư nhân và trên ban công. Đến hiện tại, loài này vẫn chưa có tên. Lý do là bởi từ trước tới nay, người ta vẫn tin tất cả Spiranthes trên đất liền Nhật Bản thuộc một loài duy nhất, trong khi thực tế có hai loài.

Spiranthes australis là loài lan quen thuộc nhất của Nhật Bản. Khi quan sát Spiranthes australis trong quá trình nghiên cứu thực địa, giáo sư Kenji Suetsugu thuộc Đại học Kobe nhận thấy thân một số loài Spiranthes phổ biến hoặc mọc trong vườn không có lông, trong khi hầu hết loài khác thì có.

Phát hiện loài phong lan mới ở nơi không ai ngờ tới-2

Thực chất trên đất liền Nhật Bản có hai loài Spiranthes. Ảnh: Kenji Suetsugu.

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng suốt nhiều năm, ông Suetsugu và các cộng sự phát hiện hachijoensis là loài mới và khác biệt với họ hàng australis, mặc dù chúng có điểm tương đồng. Spiranthes hachijoensis thường mọc cạnh Spiranthes australis, nhưng nở hoa sớm hơn khoảng một tháng.

Theo CNN, nghiên cứu cho thấy màu sắc của spiranthes hachijoensis thay đổi từ “hồng tím đến trắng”, với những cánh hoa dài 3-4 mm.

“Phát hiện ra các loài mới ở những địa điểm phổ biến là minh chứng cho việc cần nghiên cứu liên tục, ngay cả ở những môi trường không có gì nổi bật. Điều này cũng nhấn mạnh nhu cầu nghiên cứu di truyền và phân loại nhằm đánh giá chính xác sự đa dạng loài”, ông Suetsugu nói thêm.

Phát hiện mới được công bố trên tạp chí Journal of Plant Research.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phat-hien-loai-phong-lan-moi-o-noi-khong-ai-ngo-toi-post1413096.html

hoa phong lan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.