Phát hiện ngôi mộ 'lạ thường' của con gái thống đốc Ai Cập cổ đại

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra ngôi mộ Ai Cập cổ đại 4.000 năm tuổi của "Idi", con gái của một thống đốc địa phương sống trong thời kỳ Vương quốc Ai Cập (khoảng năm 2030 đến 1640 trước Công nguyên). Bà được chôn cất trong hai chiếc quan tài lồng vào nhau, đại diện của Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập cho biết.


Phát hiện ngôi mộ lạ thường của con gái thống đốc Ai Cập cổ đại-1Chữ tượng hình được tìm thấy trên một chiếc quan tài. Họ gọi Idi là "bà chủ của ngôi nhà".(Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập)

"Việc tìm thấy hai chiếc quan tài còn nguyên vẹn là điều phi thường. Những chiếc quan tài này không những được bảo quản tốt mà còn được phủ bằng những văn bản phức tạp giúp người đã khuất tìm đường đến thế giới bên kia," Kathlyn Cooney, giáo sư về nghệ thuật và kiến trúc Ai Cập cổ đại, cho biết.

Việc nghiên cứu các văn bản quan tài mới có thể cung cấp thêm thông tin về cách người Ai Cập nhìn nhận thế giới bên kia.

Idi sống dưới thời trị vì của Senwosret I (khoảng năm 1961 đến 1917 trước Công nguyên) và là con gái của Djefaahapi, thống đốc Asyut, một trong những tỉnh giàu có nhất thời bấy giờ. Ngôi mộ của bà đã bị cướp vào thời cổ đại, nhưng một số bộ phận của bộ xương vẫn còn. Phân tích những bộ xương còn lại cho thấy người phụ nữ này có thể đã chết trước tuổi 40 và bị khuyết tật bẩm sinh ở một bàn chân.

Phát hiện ngôi mộ lạ thường của con gái thống đốc Ai Cập cổ đại-2Một chiếc quan tài được trang trí rất công phu. Trên đó có khắc chữ tượng hình giúp người chết định hướng thế giới bên kia. (Ảnh: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập)

Theo tuyên bố, chiếc quan tài lớn dài 2,6 m, trong khi chiếc nhỏ hơn dài 2,3 m. Các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy phần còn lại của nắp quan tài và các bức tượng nhỏ bằng gỗ. Một trong những bức tượng gỗ cho thấy một người phụ nữ đang đứng, có thể là Idi. Nếu đúng vậy, đây sẽ là một tập dữ liệu quan trọng về các đồ vật tang lễ được cho là mô tả người đã khuất.

Wolfram Grajetzki, nhà Ai Cập học và là nghiên cứu viên danh dự cấp cao tại University College London, cho biết, chữ tượng hình trên quan tài gọi Idi là "người phụ nữ của ngôi nhà".

Ông cho biết thêm, nhiều ngôi mộ và nơi chôn cất đã được phát hiện tại Asyut trong 130 năm qua. Các hiện vật từ các cuộc khai quật này hiện đang có trong các bảo tàng trên khắp thế giới.

Theo Tienphong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/phat-hien-ngoi-mo-la-thuong-cua-con-gai-thong-doc-ai-cap-co-dai-post1679989.tpo

mộ cổ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.