Phát hiện "vật thể lạ" trong khu định cư bỏ hoang, ai cũng ngỡ búp bê rồi giật mình khi biết sự thật, ám ảnh đôi mắt mở trừng trừng đầy bí ẩn

Khuôn mặt nhỏ bé của đứa trẻ vẫn ngước lên trên, như thể vĩnh viễn chờ đợi mẹ mình.

Năm 1972, hai người thợ săn là Grouse Hans và Jokum Grønvold bất ngờ phát hiện một ngôi mộ chứa tổng cộng 8 xác ướp bên trong hang động nông bên dưới một mỏm đá ở khu trại bỏ hoang Qilakitsoq nằm trên Bán đảo Nuussuaq gần Uummannaq, Greenland. Vì các xác ướp được bảo quản rất tốt nên 2 người đàn ông đã báo cáo những phát hiện của họ cho cảnh sát vì tưởng những thổ dân này qua đời không lâu trước đó. Một cuộc khai quật xác ướp nhanh chóng được tiến hành với sự tham gia của các nhà khoa học và khảo cổ học.

Phát hiện vật thể lạ trong khu định cư bỏ hoang, ai cũng ngỡ búp bê rồi giật mình khi biết sự thật, ám ảnh đôi mắt mở trừng trừng đầy bí ẩn-1
Hình ảnh mô phỏng ngôi mộ được tìm thấy.

Điều khiến người ta thấy kinh ngạc hơn cả là các xác ướp còn nguyên vẹn da, tóc, lông mày và móng tay và được bọc trong bộ lông động vật để chuẩn bị cho việc săn bắn ở thế giới bên kia. Sửng sốt trước phát hiện mới, giới nghiên cứu đã tuyên bố đây là những xác ướp được bảo quản tốt nhất từng được tìm thấy ở khu vực Bắc Mỹ.

Các nhà khảo cổ tin rằng 8 xác ướp này thuộc về một gia đình 8 người Inuit, bao gồm một bé trai 6 tháng tuổi. Họ được chôn cất khoảng 500 năm trước, khoảng năm 1475 sau Công nguyên. 

Trong số xác ướp có 2 trẻ em và 6 phụ nữ trưởng thành (có thể là 3 chị em gái cùng 3 con gái và 2 cháu), họ có nhiều hình xăm ở trán và cằm. Các xác ướp được đặt trong hai ngôi mộ cách xa khoảng một mét và nằm chồng lên nhau và ở giữa là các lớp da động vật được đặt cẩn thận.

Phát hiện vật thể lạ trong khu định cư bỏ hoang, ai cũng ngỡ búp bê rồi giật mình khi biết sự thật, ám ảnh đôi mắt mở trừng trừng đầy bí ẩn-2
Xác ướp em bé 6 tháng tuổi từng khiến các nhà khoa học lầm tưởng là búp bê.

Trong số 2 đứa trẻ có một em bé mới 6 tháng tuổi. Theo trang Ancient Origins, ngay từ khi được phát hiện, cậu bé Inuit nhỏ bé này đã chiếm được "cảm tình" của nhiều người khi những bức ảnh của cậu được đăng tải trên các tạp chí và tin tức trên khắp thế giới. Khuôn mặt nhỏ bé của đứa trẻ vẫn ngước lên trên, như thể vĩnh viễn chờ đợi mẹ mình. Khi lần đầu tiên được tìm thấy, người ta còn tin rằng đó chỉ là một con búp bê, nhưng sau đó các nhà khoa học nhanh chóng phát hiện ra rằng đó thực sự là xác ướp của một bé trai 6 tháng tuổi. Điều đang buồn hơn cả là cậu bé bị chôn sống cùng với người mẹ đã mất của mình - có lẽ vì không còn ai để chăm sóc cho cậu bé khi mẹ đã mất.

Phát hiện vật thể lạ trong khu định cư bỏ hoang, ai cũng ngỡ búp bê rồi giật mình khi biết sự thật, ám ảnh đôi mắt mở trừng trừng đầy bí ẩn-3

Có lẽ khi bị chôn sống, đứa trẻ vẫn ngây ngô không biết tai họa đang xảy ra với mình, khuôn mặt vẫn lộ rõ vẻ ngây thơ.

Một số ý kiến khác cho rằng theo văn hóa của người Inuit, nếu người mẹ qua đời, con cái của cô ấy phải được chôn cất cùng với cô ấy, ngay cả khi chúng còn sống, để đảm bảo cả gia đình được bình yên sang thế giới bên kia cùng nhau.

Không hiếm trường hợp đứa trẻ sơ sinh bị chôn sống sau khi người mẹ chết để tránh một cái chết đau đớn vì đói.

Tất cả những người phụ nữ được cho là đã chết vì các nguyên nhân tự nhiên bao gồm sỏi thận, táo bón và sức khỏe kém. Ba chị em được cho là ở độ tuổi 50 cùng với ba cô con gái từ 18 đến 30 tuổi. Một trong những người phụ nữ lớn tuổi được phát hiện bị điếc và mù, các nghiên cứu cho thấy rằng cô ấy bị nhiều chứng bệnh khác nhau, bao gồm cả một khối u ác tính.

Phát hiện vật thể lạ trong khu định cư bỏ hoang, ai cũng ngỡ búp bê rồi giật mình khi biết sự thật, ám ảnh đôi mắt mở trừng trừng đầy bí ẩn-4Phát hiện vật thể lạ trong khu định cư bỏ hoang, ai cũng ngỡ búp bê rồi giật mình khi biết sự thật, ám ảnh đôi mắt mở trừng trừng đầy bí ẩn-5


5 trong số 6 phụ nữ có hình xăm trên khuôn mặt, chỉ được phát hiện sau khi các bức ảnh hồng ngoại cho thấy các đường đen trên khuôn mặt của họ. Các đường trên trán và cong trên lông mày. 2 người phụ nữ cũng có một dấu chấm xăm trên trán. Mỗi người phụ nữ đều có hình xăm trên má, trong khi ba người có những đường xăm bên dưới cằm. Hình xăm là phong tục của phụ nữ Inuit trưởng thành.

Bí ẩn xung quanh cái chết của họ đã khiến các nhà khoa học tò mò trong hơn 3 thập kỷ. Người Inuit không bao giờ chôn cất phụ nữ và trẻ em riêng biệt với nam giới, vì vậy việc ngôi mộ chỉ chứa phụ nữ và trẻ em đã khiến các nhà nghiên cứu hoang mang.

Các nhà nghiên cứu khác cũng tin rằng cậu bé 4 tuổi mắc hội chứng Down, những đứa trẻ như vậy sẽ bị chôn sống theo phong tục. Tổng cộng có 78 bộ quần áo bao gồm da hải cẩu và tuần lộc được tìm thấy.

Xác ướp bé 6 tháng tuổi đã và đang được các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu. 4 trong số những xác ướp của người Inuit này hiện được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Greenland ở Nuuk. 

Vùng khí hậu băng giá của Greenland có khả năng bảo quản rất nhiều những hiện vật mang giá trị khảo cổ. Giới khai quật từng đào được vô số những xác ướp băng của con người hay động vật cổ tại khu vực này, nhưng xác ướp em bé 6 tháng tuổi được phát hiện đã chính thức trở thành xác ướp nguyên vẹn tốt nhất tại Bắc Mỹ.

Xác ướp Greenland đã làm sáng tỏ cuộc sống hàng ngày của người Inuit sống cách đây hơn 500 năm, cung cấp cái nhìn sâu sắc, hấp dẫn về văn hóa và phương pháp sinh tồn của người bản địa Greenland vào thế kỷ 15. Tuy nhiên, đối với nhóm phụ nữ và trẻ em đặc biệt này, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/phat-hien-vat-the-la-trong-khu-dinh-cu-bo-hoang-ai-cung-ngo-bup-be-roi-giat-minh-khi-biet-su-that-am-anh-doi-mat-mo-trung-trung-day-bi-an-22202112231923827.htm

Trẻ sơ sinh

xác ướp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.