- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Phi công cho con 15 tuổi cầm lái, máy bay gặp nạn khiến 75 người thiệt mạng
Sự cố hàng không bi thảm năm 1994 xảy ra khi phi công để các con của mình vào buồng lái để chơi với bộ điều khiển.
Những sự cố hàng không hy hữu cho thấy phần lớn các vụ tai nạn xảy ra do lỗi con người chứ không phải bất kỳ yếu tố nào khác.
Chuyến bay 593 của Aeroflot, 1994
Trong chuyến bay từ Moskva đến Hong Kong năm 1994, một phi công của Aeroflot đã cho các con của mình vào buồng lái để chơi với bộ điều khiển. Việc này đã vô tình khiến máy bay thoát khỏi chế độ lái tự động, dẫn đến một vụ tai nạn thảm khốc làm toàn bộ 75 người trên máy bay thiệt mạng.
Vụ tai nạn định mệnh xảy ra vào ngày 23/3/1994, trên một chiếc Airbus A310. Máy bay rơi ở Siberia.
(Ảnh minh họa)
Sau đó, đoạn ghi âm trong buồng lái được phát hiện, cho thấy phi công phụ Yaroslav Kudrinsky đã cho hai đứa con của mình vào buồng lái vào lúc nửa đêm - Yana, 12 tuổi và Eldar, 15 tuổi.
Cả hai đều được phép ngồi vào ghế cơ trưởng và chơi đùa với bộ điều khiển. Phi công lẽ ra phải tắt bộ điều khiển này vì máy bay đang ở chế độ lái tự động.
Nhưng khi Eldar giữ cột điều khiển trong 30 giây, hệ thống trở lại chế độ điều khiển bằng tay. Cơ trưởng và phi công sau đó quay lại chỗ ngồi và nắm quyền điều khiển máy bay nhưng đã quá muộn. Máy bay lao xuống ngọn núi bên dưới, khiến tất cả mọi người thiệt mạng.
Chuyến bay TransAsia Airways 235, 2015
Vào tháng 2/2015, chuyến bay 235 của TransAsia Airways đâm vào một cây cầu đường cao tốc ở Đài Loan và sau đó lao xuống sông Keelung, khiến 43 trong số 58 hành khách thiệt mạng. Sự cố xảy ra sau khi phi công tắt nhầm động cơ.
Chiếc máy bay vừa cất cánh từ sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc thì một trong các động cơ bị mất điện và phi công đã vô tình tắt động cơ duy nhất còn hoạt động do kéo nhầm công tắc. Phi công cũng nằm trong số những người thiệt mạng.
Vào tháng 2/2015, chuyến bay 235 của TransAsia Airways đâm vào một cây cầu đường cao tốc ở Đài Loan và sau đó lao xuống sông Keelung.
Một trong những lời cuối cùng của phi công là: "Ôi, kéo nhầm rồi".
Máy bay nghiêng mạnh, lao qua cầu Huân Đông rồi lao xuống sông Keelung bên dưới.
Tuninter 1153, 2009
Vào tháng 3/2009 trên chuyến bay Tuninter 1153, khi máy bay hết nhiên liệu, thay vì thực hiện quy trình khẩn cấp, cơ trưởng đã cầu nguyện và sau đó máy bay lao xuống biển, khiến 16 người thiệt mạng.
Hai phi công sau đó đều bị kết án 10 năm tù vì cái chết của 16 hành khách.
Cơ trưởng Shafik Al Gharbi và phi công phụ Ali Kebaier Lassoued, bị buộc tội cầu nguyện thay vì thực hiện các thủ tục khẩn cấp sau khi máy bay hết nhiên liệu do lỗi cơ học và lao xuống biển.
Trong đoạn ghi âm buồng lái được phát trước tòa, người ta nghe thấy ông Gharbi kêu gọi sự giúp đỡ của thánh thần. Có bằng chứng cho thấy phi hành đoàn đã nhiều lần cố gắng cứu vãn tình thế nhưng cuối cùng lại hoảng sợ và để cho vụ tai nạn xảy ra.
Chiếc máy bay đang trên đường đến Bari, Italia sau khi khởi hành từ Djerba, Tunisia, và 23 trong số 49 hành khách trên máy bay đã sống sót sau khi được cứu khỏi mặt nước.
Vụ va chạm giữa máy bay của KLM và Pan Am
Vào tháng 3/1977, hai chiếc Boeing 747 - chuyến bay KLM 1736 và chuyến bay Pan Am 1736 - đã đâm vào nhau tại sân bay Tenerife - khiến 583 người thiệt mạng. Đây trở thành vụ tai nạn chết người nhất trong lịch sử hàng không
Vụ va chạm xảy ra do hiểu lầm giữa tổ bay KLM và kiểm soát không lưu. Máy bay Pan Am vẫn còn trên đường băng khi máy bay KLM cố gắng cất cánh. Sương mù dày đặc ngày hôm đó khiến cả hai máy bay không thể nhìn thấy nhau.
Tất cả 248 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay KLM đều thiệt mạng, cùng với 326 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Pan Am. 54 hành khách còn lại và 7 thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay Pan Am sống sót, bao gồm cả cơ trưởng.
Chuyến bay Airblue 202, Islamabad
Chuyến bay chở khách nội địa này bị rơi vào ngày 28/7/2010, gần thủ đô Islamabad của Pakistan, khiến tất cả 146 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Có lẽ tai nạn đã có thể tránh được nếu phi công phụ của máy bay phản đối những lỗi lặp đi lặp lại của cơ trưởng, nhưng theo Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan vào tháng 11/2011, anh ta đã bị sếp "hạ nhục" trong suốt chuyến bay và "đánh mất lòng tự trọng".
Cơ trưởng bị cáo buộc có giọng điệu "khắc nghiệt, hợm hĩnh và phản bác" với cơ phó nhiều lần trong suốt chuyến bay. Sau đó, phớt lờ các cảnh báo thời tiết từ Kiểm soát không lưu – nói rằng "hãy để anh ta nói bất cứ điều gì anh ta muốn nói". Và anh ta đã không bị phi công phụ phản đối khi thảm họa xảy ra.
Chuyến bay 90 của Air Florida, 1982
Chiếc máy bay đã rơi xuống sông Potomac chỉ 30 giây sau khi cất cánh.
Vào ngày 13/1/1982, các phi công của Chuyến bay 90 của Air Florida, từ Washington DC đến Fort Lauderdale của Florida đã không bật được hệ thống làm tan băng của máy bay bất chấp thời tiết đóng băng và sau đó lao xuống sông Potomac, khiến 74 hành khách thiệt mạng.
Ngoài ra, mặc dù cất cánh trong cơn bão tuyết, phi hành đoàn đã sử dụng phương pháp không được khuyến khích để làm tan băng, sau đó không thể hủy bỏ việc cất cánh ngay cả khi phát hiện thấy một cơn bão tuyết.
Chiếc máy bay đã rơi xuống sông Potomac chỉ 30 giây sau khi cất cánh. Trong số 79 người trên máy bay, chỉ có 5 người sống sót và thêm 4 người trên mặt đất thiệt mạng.
Chuyến bay 401 của Eastern Air Lines, 1972
Vào ngày 29/12/1972, một chiếc máy bay Tristar của hãng hàng không Eastern Airlines đã đâm vào Florida Everglades, khiến 101 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm cả cơ trưởng.
Sự cố xảy ra do phi công và phi công phụ bị phân tâm bởi một bóng đèn bị cháy và vô tình va phải cần gạt khiến chế độ lái tự động của máy bay bị tắt. Khi phi hành đoàn nhận ra họ đang mất độ cao thì đã quá muộn. Máy bay bị rơi.
75 người sống sót trong vụ tai nạn.
Theo VTC
-
Thế giới3 giờ trướcCảnh sát Italia đã thu hồi được kho báu gồm nhiều cổ vật quý giá được cho là thuộc về nền văn minh Etruscan, đã bị khai quật bất hợp pháp từ lăng mộ ở vùng Umbria.
-
Thế giới3 giờ trướcNgay trước khi giàn thiêu được phóng hỏa, nam thanh niên bắt đầu cử động và người này được phát hiện vẫn còn sống.
-
Thế giới4 giờ trướcCặp vợ chồng bị mất nhà vì cháy rừng nhưng một điều kỳ diệu đã xảy ra. Album cưới của họ từ năm 1961 vẫn còn nguyên vẹn.
-
Thế giới9 giờ trướcQuy định mới của công Pang Dong Lai yêu cầu nhân viên không cưới hỏi quá xa hoa, lãng phí, ai vi phạm sẽ mất các phúc lợi và tiền thưởng.
-
Thế giới10 giờ trướcKhi thấy con thức dậy muộn bất thường, anh Trần nảy sinh mối nghi ngờ, từ đó phát hiện ra hành vi thiếu đạo đức của bảo mẫu.
-
Thế giới17 giờ trướcTrong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ vô cùng sửng sốt khi lấy từ dạ dày nam thanh niên chìa khóa, bấm móng tay và thậm chí cả con dao. Thanh niên này được cho là đang ở độ tuổi đầu 20.
-
Thế giới1 ngày trướcSau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, Mar-a-Lago trở thành địa điểm yêu thích không chỉ của chính trị gia, người giàu đam mê tiệc tùng mà còn những kẻ cơ hội, tò mò. Phải tốn hàng nghìn USD để có được một chỗ ngồi trong bữa tối, nhưng không phải có tiền là mua được.
-
Thế giới1 ngày trướcThấy vợ chồng con gái không về ăn cơm, người cha vội vã chạy tới giếng kiểm tra thì chứng kiến cảnh tượng đáng sợ.
-
Thế giới1 ngày trướcAnh Chu nhờ mai mối để lấy người vợ hơn 7 tuổi, anh đã chuyển cho vợ 175 triệu đồng tiền thách cưới nhưng sau khi kết hôn mới biết vợ bị tâm thần và cắt bỏ tử cung.
-
Thế giới1 ngày trướcKết quả xét nghiệm ADN của cặp song sinh khiến người đàn ông sốc nặng.
-
Thế giới1 ngày trướcBà nội trợ ở Dubai chia sẻ cuộc sống sang chảnh và trở nên nổi tiếng khắp mạng xã hội. Mỗi tháng, cô khoe được chồng cho hơn 5,7 tỷ đồng tiền tiêu vặt.
-
Thế giới1 ngày trướcKhi hành khách nói cần chạy nhanh vì vừa giết người, tài xế taxi ở Trung Quốc cố giữ bình tĩnh tiếp tục chuyến đi và tìm cớ dừng xe để cảnh sát bắt giữ nghi phạm.
-
Thế giới2 ngày trướcMệt mỏi vì hôm trước phải tăng ca đến đêm, người đàn ông Trung Quốc ngủ gật tại bàn làm việc một tiếng vào buổi trưa nhưng bị công ty sa thải vì vi phạm quy định.
-
Thế giới2 ngày trướcChiếc xe tải chạy với tốc độ cao bất ngờ đâm trúng ô tô đang lùi trên đường khiến 10 người bị thương.