Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay

Không như nhiều người nghĩ, đối với phi công, việc mắc lỗi khi đang lái không đáng sợ bằng tình trạng bị động, trở thành nạn nhân của sai lầm mà người khác gây ra.

Là người chịu trách nhiệm cao nhất về hành trình bay cũng như sự an toàn của toàn bộ hành khách và phi hành đoàn, cơ trưởng là người hiểu rõ nhất về những nguy cơ mà họ phải đối mặt. Quá trình làm nghề cũng khiến họ phải trải qua nhiều tình huống nguy hiểm mà người bình thường không thể biết và rèn luyện bản lĩnh để có thể bình tĩnh, hành động sáng suốt trong mọi trường hợp.

Điều khiến các phi công sợ nhất khi lái máy bay là gì, đó là điều không ít người tò mò.

Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay
Trong cuốn sách Cockpit Confidential (Bí mật trong buồng lái), phi công Patrick Smith, 53 tuổi, tiết lộ về nỗi sợ hãi lớn nhất của các phi công khi ngồi trong khoang lái, đó chính là những thứ mà họ không thể kiểm soát.

"Chúng tôi không sợ mắc lỗi bằng việc trở thành nạn nhân của sai lầm do người khác gây ra, hoặc bị đặt vào tình huống bị động khi không có kỹ năng chuyên môn phù hợp" , Smith cho biết.

Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay-1Hãy nghe phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay để hiểu thêm về những bí ẩn của ngành Hàng không nhé. (Ảnh: EURACTIV)

Phi công này liệt kê một số nằm ngoài tầm kiểm soát khiến ông sợ hãi nhất: Những vụ hỏa hoạn do pin lithium, sự cố nổ khi đang bay tốc độ cao, đâm phải chim gây hỏng động cơ, va chạm dưới mặt đất...

Những vụ cháy nổ do pin điện thoại luôn là điều các phi công không hề muốn nghe khi đang ở trong khoang lái. Thực tế, nếu pin từ các thiết bị điện tử của hành khách phát nổ, việc xử lý và dập tắt đám cháy sẽ dễ dàng hơn nhiều so với khi điều này xảy ra ở khoang cất giữ hàng hóa bên dưới sàn máy bay.

“Mối nguy hiểm không phải là một đám cháy nhỏ trong cabin hành khách, nơi có thể dễ dàng dập tắt bằng bình chữa cháy cầm tay, mà là khả năng xảy ra một đám cháy lớn hơn không thể tiếp cận trong khoang hành lý hoặc khoang hàng hóa” , Smith chia sẻ. Đó là lý do các hãng hàng không yêu cầu bạn không cho pin vào hành lý ký gửi.

Các vụ chim đâm vào máy bay xảy ra khá thường xuyên đối với tất cả các hãng hàng không. Kể từ năm 1988 tới nay, có hơn 200 người chết trong tai nạn máy bay mà nguyên nhân liên quan tới chúng.

Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay-2Va phải chim là một trong những nỗi sợ hãi của phi công khi đang lái máy bay (Ảnh: Explore)

Những con chim đó nếu va vào máy bay và bị hút vào động cơ sẽ gây tổn thất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng tới cả các bộ phận máy móc khác.

"Những con chim càng to, nặng càng tiềm tàng nguy cơ gây hỏng hóc. Dù không mắc kẹt trong động cơ, chúng vẫn có thể gây mất điện cục bộ do uốn cong hoặc bẻ gãy cánh quạt bên trong" , Smith phân tích.

Ngoài ra, mưa đá cũng  một trong những điều phi công sợ nhất khi lái máy bay vì nó có thể gây tổn hại nghiêm trọng, khiến họ rất khó xử lý. Vào giữa năm 2015, 400 hành khách trên chuyến bay của hãng Delta Airlines từ Mỹ tới Seoul đã có những phút giây kinh hoàng khi gặp phải một trận mưa đá trên hành trình.

Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay-3Phi công tiết lộ điều sợ nhất khi lái máy bay: Mưa đá là một trong những nỗi ám ảnh. (Ảnh: Sky News)

Rất may là không có thương vong, nhưng máy bay bị hư hại khá nghiêm trọng. Mũi máy bay bị lõm một lỗ rất lớn; các bộ phận khác như cánh, đuôi, động cơ cũng bị hư hỏng.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/phi-cong-tiet-lo-dieu-so-nhat-khi-lai-may-bay-ar827995.html

Phi công


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.