Philippines cập nhật áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, có thể không vào Việt Nam?

Áp thấp nhiệt đới Gener suy yếu một chút khi áp sát Philippines nhưng vẫn có thể mạnh lên trở lại khi chuyển hướng sang Trung Quốc vào cuối tuần.

Theo bản tin thời tiết ban hành sáng 17-9 của Cục Quản lý thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA), áp thấp nhiệt đới Gener ngoài khơi đất nước này đã yếu đi một chút khi tương tác với dải Cordillera.

Cordillera là một vùng hành chính gồm các tỉnh Abra, Apayao, Benguet, Ifugao, Kalinga... của Philippines, bao gồm hầu hết khu vực dãy núi trung tâm đảo Luzon.

Trong 12 giờ tới, Gener có thể tiếp tục suy yếu khi tiếp tục tương tác với địa hình gồ ghề của Bắc Luzon. 

Philippines cập nhật áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông, có thể không vào Việt Nam?-1Sóng lớn đánh vào một chiếc thuyền cứu hộ của Cảnh sát biển Philippines tại Iligan City-Lanao del Norte trong một hoạt động tìm kiếm và cứu nạn hôm 15-9, khi một ngư dân mất tích - Ảnh: INQURER

PAGASA cảnh báo áp thấp này vẫn đủ gây nguy hiểm cho khu vực đất liền với lượng mưa lớn, gió mạnh ở vùng ven biển và các vùng núi cao tiếp xúc với gió.

Gener cũng sẽ làm tăng cường gió mùa Tây Nam, khiến một số vùng có thể có gió giật mạnh đến cấp bão.

Cảnh báo gió mạnh cũng có hiệu lực trên một số vùng nước ven biển ở bờ biển phía Bắc của Bắc Luzon, bờ biển phía Tây và phía Nam của Nam Luzon, bờ biển Visayas và bờ biển phía Tây, phía Bắc và phía Đông của Mindanao, một số nơi có biển động.

Gener dự kiến áp sát bờ biển tỉnh Ilocos Sur hoặc La Union vào trong cùng ngày, nơi nó có thể mạnh lên thành "bão nhiệt đới" (dưới cấp 12 theo thang bão Beaufort Việt Nam sử dụng) và rời Khu vực trách nhiệm của Philippines vào tối cùng ngày hoặc sáng 18-9.

Sau đó, nó sẽ di chuyển về phía Tây cho đến ngày 19-9 trước khi chuyển hướng về phía Tây Tây Bắc, tiến đến phía Nam Trung Quốc.

PAGASA không loại trừ khả năng Gener tiếp tục mạnh lên khi di chuyển trên Biển Đông.

Trong khi đó, tỉnh Phúc Kiến ở miền Đông Trung Quốc hôm 16-9 đã kích hoạt phản ứng khẩn cấp cấp độ IV đối với khả năng gió, mưa và sóng lớn do Pulasan, cơn bão thứ 14 đe dọa nước này trong năm nay.

Tân Hoa Xã trích dẫn thông báo của cơ quan khí tượng địa phương cho biết Pulasan hình thành vào đêm 15-9 ở phía Tây Bắc Thái Bình Dương, với tâm bão được quan sát thấy cách quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 2.360 km về phía Đông Nam vào sáng 16-9.

Cơn bão dự kiến sẽ di chuyển về phía Tây Bắc hướng đến bờ biển phía Đông của Trung Quốc với tốc độ từ 20-25 km mỗi giờ.

Cơ quan Phòng chống lũ lụt và cứu trợ hạn hán tỉnh Phúc Kiến đã yêu cầu chính quyền địa phương ở các khu vực ven biển theo dõi chặt chẽ cơn bão và chuẩn bị ứng phó với ảnh hưởng của cơn bão.

Trước đó, Philippines cũng cảnh báo về Pulasan nhưng hiện cơn bão này đã rời khỏi Khu vực trách nhiệm của Philippines sau khi góp phần vào những cơn mưa lớn do cũng làm tăng cường gió mùa Tây Nam.

Trong khi đó, một số khu vực tại Trung Quốc vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi mưa và gió lớn do bão Bebinca, vốn đã suy yếu khi đi sâu vào đất liền. Trước đó, Bebinca đã gây nhiều thiệt hại cho TP Thượng Hải.

Theo Nld

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/philippines-cap-nhat-ap-thap-nhiet-doi-gan-bien-dong-co-the-khong-vao-viet-nam-196240917091627874.htm

Philippines

dự báo thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.