Philippines thay đổi dự báo, nói áp thấp nhiệt đới Gener hướng về Việt Nam

Cục quản lý Thiên văn, địa vật lý và khí quyển Philippines (PAGASA) sáng 18-9 dự báo áp thấp nhiệt đới Gener tiếp tục di chuyển theo hướng Tây.

Trong bản tin thời tiết sáng 18-9, PAGASA cho hay áp thấp nhiệt đới Gener hiện hoạt động bên ngoài Khu vực trách nhiệm (PAR) của Philippines, nhưng vẫn cùng với bão Helen (tên quốc tế là Pulasan) tăng cường gió mùa Tây Nam, gây nên mưa lớn, gió giật mạnh ở nhiều khu vực.

Một số vùng biển quanh Philippines vẫn động ở mức vừa phải nên PAGASA khuyến cáo người dân không nên ra khơi bằng tàu nhỏ.

Khác với dự báo sáng 17-9 cho rằng Gener sẽ chuyển hướng và di chuyển về phía Nam Trung Quốc, bản tin mới của PAGASA dự báo nó sẽ di chuyển ổn định theo hướng Tây, băng qua biển Đông và tiến về phía Việt Nam.

Philippines thay đổi dự báo, nói áp thấp nhiệt đới Gener hướng về Việt Nam-1Các chuyên viên thuộc Văn phòng Quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai Manila theo dõi áp thấp nhiệt đới Gener từ Tòa thị chính Manila - Ảnh: PHIL STAR

PAGASA cũng cho rằng áp thấp này sẽ có cường độ hạn chế trong suốt thời gian được dự báo, tuy nhiên cũng có thể đạt đến cấp "bão nhiệt đới" trong hôm nay.

"Bão nhiệt đới" trong thang bão Saffir-Simpson mà nước này sử dụng có sức gió tương đương với cấp 8-11 theo thang sức gió Beaufort mở rộng mà Việt Nam đang sử dụng.

Trong khi đó bão Pulasan - vốn vừa đi vào PAR - hiện vẫn là "bão nhiệt đới" nằm ở phía Đông đảo Luzon của Philippines.

PAGASA dự báo cơn bão này sẽ di chuyển chủ yếu về phía Tây Tây Bắc trong toàn bộ thời gian dự báo và có thể thoát khỏi vùng PAR vào chiều hoặc tối 18-9.

Pulasan dự kiến vẫn sẽ ở xa đất liền của Philippines và có thể suy yếu dần khi đi qua biển Hoa Đông.

Theo China Daily, phía Trung Quốc dự báo Pulasan sẽ đổ bộ vào tỉnh Chiết Giang của nước này vào sáng 19-9. Trung Quốc cũng cho biết cơn bão này có sức gió tối đa là 65 km/giờ, tức tương đương cấp 8 theo thang Beaufort.

Trước đó, Trung Quốc đã bị ảnh hưởng bởi bão Bebinca. Từ sáng 17 đến sáng 18-9, mưa xối xả vẫn đổ xuống các tỉnh Sơn Đông, Giang Tô, Hà Nam và An Huy.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét, lở đất và ngập lụt đô thị đã được ban bố cho cư dân ở phía Bắc Hà Nam và An Huy từ hôm 17-9.

Nước này cũng báo cáo 2 người tử vong do Bebinca cho đến nay, vốn gặp nạn khi cơn bão đi qua huyện Côn Sơn ở tỉnh Giang Tô và kéo đổ một đường dây điện.

Theo Người Lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/philippines-thay-doi-du-bao-noi-ap-thap-nhiet-doi-gener-huong-ve-viet-nam-196240918085838124.htm

áp thấp nhiệt đới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.