Phỏng vấn độc quyền nữ thạc sĩ bán cơm gà Thái Lan: "Bằng cấp giúp ta có thêm cơ hội chứ không quyết định tất cả"

Nữ thạc sĩ bán cơm gà nóng bỏng nhất nhì Thái Lan đã có những chia sẻ đặc biệt về chuyện bằng cấp cũng như cách ăn mặc sexy từng gây ra...

Nữ thạc sĩ bán cơm gà nóng bỏng nhất nhì Thái Lan đã có những chia sẻ đặc biệt về chuyện bằng cấp cũng như cách ăn mặc sexy từng gây ra nhiều tranh cãi trong cộng đồng cư dân mạng thời gian vừa qua.

>> Bỏ việc về quê bán cơm gà, nữ thạc sĩ khiến cư dân mạng "chao đảo" vì thân hình quá nóng bỏng

Trong thời gian vừa qua, hình ảnh cô gái trẻ mặc một bộ đồ khá nóng bỏng trong lúc đứng bán cơm gà đã gây bão trên các phương tiện truyền thông cũng như các trang mạng xã hội xứ chùa Vàng. Chưa dừng lại ở đó, vì cô gái này có bằng Thạc sĩ nên những hình ảnh trên đã vô tình gây nên vô vàn ý kiến trái chiều trong cộng đồng mạng. 

Mới đây, Sukritta Khamsaen (Baifern) - nhân vật chính trong câu chuyện trên - đã có những chia sẻ khá đặc biệt về chuyện bằng cấp cũng như cách nhìn nhận về vấn đề ăn mặc sexy gây nhiều tranh cãi trong dư luận những ngày vừa qua.

Phỏng vấn độc quyền nữ thạc sĩ bán cơm gà Thái Lan: Bằng cấp giúp ta có thêm cơ hội chứ không quyết định tất cả - Ảnh 1.

Sukritta Khamsaen (Baifern) - nữ thạc sĩ bán cơm gà.

Chào chị! Trước tiên, chị có thể giới thiệu một chút về mình được không?

Xin chào, tôi tên là Sukritta Khamsaen, thường gọi là Baifern, 28 tuổi, hiện đang sinh cùng bố mẹ tại tỉnh Phichit, Thái Lan.

Chị có văn bằng Thạc sĩ, từng làm việc ở Bangkok nhưng lại quyết định nghỉ việc để trở về quê giúp mẹ bán cơm gà?

Đúng vậy. Tôi từng tốt nghiệp ngành Quản lý kinh doanh nội địa tại trường Đại học Thương mại Thái Lan ở Bangkok. Sau đó, tôi tiếp tục theo đuổi bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) tại trường Đại học Burapha, Chonburi và tốt nghiệp vào năm 2013. Tôi đã có hơn 6 năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường kinh doanh nội địa, từng giữ chức Quản lý kinh doanh và phát triển thị trường tại một công ty tư nhân ở Bangkok.

Tuy nhiên sau đó, tôi đã quyết định nghỉ việc để trở về giúp mẹ bán cơm gà. Đây cũng là công việc mà mẹ tôi đã làm trong hơn 20 năm. Tôi muốn trở về để tiếp tục phát triển việc kinh doanh của quán nhiều hơn nữa.

Phỏng vấn độc quyền nữ thạc sĩ bán cơm gà Thái Lan: Bằng cấp giúp ta có thêm cơ hội chứ không quyết định tất cả - Ảnh 2.

Lý do khiến chị đưa ra quyết định nghỉ việc ở Bangkok và quay về quê giúp mẹ phát triển quán cơm gà là gì?

Tôi là người luôn đặt ra kế hoạch và mục tiêu cho bản thân. Tôi từng đưa ra quyết tâm trước năm 30 tuổi phải làm đến chức Quản lý kinh doanh và phát triển thị trường. Và rồi, tôi đã thực hiện được mơ ước đó khi chỉ mới 28 tuổi. Vậy nên tôi cho rằng, đối với công việc của một nhân viên văn phòng thì bản thân mình làm được như thế đã coi là khá thành công rồi. 

Chính vì điều này mà tôi quyết định nghỉ việc và trở về quê. Chúng ta không thể đi làm thuê mãi cả đời và sẽ có lúc phải đứng trên đôi chân của chính mình, đúng không nào?

Mọi người trong gia đình chị nghĩ sao về quyết định này của chị?

Tôi nghĩ mình khá may mắn bởi dù có gặp phải chuyện gì đi chăng nữa, tôi luôn được mọi người trong gia đình tôn trọng và ủng hộ. Khi tôi đã đưa ra một quyết định nào đó, họ sẽ luôn tin rằng tôi có thể làm được. Nếu cần phải lo lắng thì cũng chỉ là lo tôi sẽ mệt mỏi như hồi còn bé mà thôi. Từ năm 9 tuổi, tôi đã giúp mẹ bán cơm gà. Đây chính là nơi khiến tôi không thể đi chơi như những bạn bè cũng trang lứa khác, nói cách khác, quán cơm gà này chính là nơi ghi dấu tuổi thơ của tôi.

Phỏng vấn độc quyền nữ thạc sĩ bán cơm gà Thái Lan: Bằng cấp giúp ta có thêm cơ hội chứ không quyết định tất cả - Ảnh 3.

Từ sau khi trở về quê giúp mẹ bán cơm gà, chị thấy cuộc sống của mình có thay đổi gì nhiều không? 

Do quán khá đông khách nên tôi cũng cảm thấy công việc vất vả hơn trước. Tuy nhiên, tôi cảm thấy thật sự hạnh phúc khi được gần gũi bên bố mẹ, nó khác hẳn với cuộc sống một mình đơn độc ở Bangkok. Hơn nữa, điều làm tôi thấy hạnh phúc nhất chính là được làm chủ một điều gì đó của riêng mình. Đôi khi, số tiền ấy còn lớn hơn cả tháng lương trước kia của tôi nữa.

Phần lớn, mọi người đều cho rằng đã tốt nghiệp Thạc sĩ thì phải kiếm được một công việc lương cao, ít nhất cũng phải được làm công việc văn phòng nhàn hạ… Chị có ý kiến gì về cách nghĩ như thế này không?

Điều đó cũng tùy vào suy nghĩ của mỗi người. Nhưng đối với tôi, được tự do làm chủ việc kinh doanh khiến tôi thực sự vui vẻ và thoải mái hơn. Làm nhiều được nhiều, làm ít được ít. Danh dự hay sự tôn trọng không liên quan đến nghề nghiệp ai đó đang làm mà nằm ở tấm lòng thiện lương của họ. Điều khiến tôi nhận ra khi bản thân còn là cô nhân viên văn phòng chính là việc chúng ta có tiền, có địa vì nhưng chưa từng vui vẻ, hạnh phúc.

Phỏng vấn độc quyền nữ thạc sĩ bán cơm gà Thái Lan: Bằng cấp giúp ta có thêm cơ hội chứ không quyết định tất cả - Ảnh 4.

Sau khi đọc được những bình luận ác ý hay ném đá về cách ăn mặc của mình trên các mạng xã hội, chị có cảm thấy áp lực không và có suy nghĩ như thế nào?

Sau khi đọc xong, tôi chỉ biết cười mà thôi. Tôi cũng từng nghĩ, chắc chắn sẽ có người thích và không thích cách ăn mặc như vậy, nhưng đó là "Life style" của tôi. Vậy nên tôi cho rằng, việc ăn mặc quyến rũ không phải điều đáng bàn; miễn là tôi không làm gì trái đạo đức, không gây hại đến người khác thì cũng không phải việc làm sai trái. Quan trọng là, tôi làm việc để kiếm sống và sự sexy của tôi cũng giúp ích khá nhiểu trong việc đó.

Hiện nay, nhiều người chỉ chú trọng đến bằng cấp mà không quan tâm đến vốn kinh nghiệm thực tế, chị nghĩ sao về vấn đề này?

Bằng cấp chỉ là thứ giúp chúng ta có thêm nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm chứ không phải thứ quyết định tất cả. Bởi vì, nếu bạn chỉ có bằng cấp mà không có kinh nghiệm thực tế, không biết cách giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc hay trong cuộc sống thì bằng cấp đó của bạn cũng chỉ là một tờ giấy để trang trí mà thôi.

Phỏng vấn độc quyền nữ thạc sĩ bán cơm gà Thái Lan: Bằng cấp giúp ta có thêm cơ hội chứ không quyết định tất cả - Ảnh 5.

Có rất nhiều sinh viên sau khi ra trường đều nhất quyết không chịu về quê làm việc. Họ cho rằng đã bỏ tiền của, bỏ thời gian ra học đại học thì phải kiếm được một công việc xứng đáng ở thành phố. Chị có suy nghĩ và lời khuyên ra sao đối với những bạn trẻ này?

Tôi nghĩ việc trải nghiệm cũng như tìm kiếm cơ hội việc làm ở thành phố là một điều tốt. Vì nó giúp chúng ta có nhiều kinh nghiệm và có vốn sống phong phú hơn, như việc học hỏi từ mọi người xung quanh chẳng hạn. Nếu chúng ta đã có trải nghiệm ở một mức độ nào đó thì các bạn hoàn toàn có thể chọn về quê hay tự kinh doanh. 

Nó có thể sẽ giúp cuộc sống của bạn trở nên thoải mái hơn, và là niềm hạnh phúc khá lớn đối với chính bản thân bạn đấy. Bạn sẽ không cần ở lại thành phố, nơi mà đầy rẫy trong đó là những cạnh tranh khốc liệt, mọi người quanh bạn thì sử dụng mặt nạ để chào hỏi nhau hàng ngày.

Phỏng vấn độc quyền nữ thạc sĩ bán cơm gà Thái Lan: Bằng cấp giúp ta có thêm cơ hội chứ không quyết định tất cả - Ảnh 6.

Ngược lại, nếu trở về quê, bạn có thể sống bên gia đình, bố mẹ nhiều hơn. Đôi khi, đó cũng là niềm hạnh phúc mà bạn chẳng bao giờ có thể tìm được ở chốn phồn hoa đô thị. Thời gian mà mỗi người có được đều khác nhau, vì vậy, hãy sử dụng nó một cách hiệu quả nhất. Bằng cấp rất quan trọng, nhưng đừng để nó cản đường tới giấc mơ của bạn.

Rất cám ơn chị về cuộc trò chuyện thân mật này, hi vọng những chia sẻ của chị sẽ giúp mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ có cái nhìn rõ nét hơn về bằng cấp và những trải ngiệm trong cuộc sống.


Theo Helino

thạc sĩ

vòng 1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.