Quy trình nhận dạng 39 thi thể trong container ở Anh

Cảnh sát hạt Essex (Anh) kêu gọi phóng viên và cư dân mạng ngừng đồn đoán về quốc tịch của 39 thi thể trên container.

Cảnh sát hạt Essex (Anh) kêu gọi phóng viên và cư dân mạng ngừng đồn đoán về quốc tịch của 39 thi thể trên container. Các công tác khám nghiệm tử thi đang được tiến hành để nhận dạng các nạn nhân.

Quy trình nhận dạng 39 thi thể trong container ở Anh-1
Nhân viên pháp y thuộc Cảnh sát Anh điều tra tại hiện trường xe container chở 39 thi thể ở Khu Công nghiệp Waterglade thuộc Grays, phía Đông London ngày 23/10. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đài BBC, sáng 25/10, Phó cảnh sát trưởng hạt Essex (Anh), bà Pippa Mills khẳng định họ sẽ không bình luận về đồn đoán liên quan quốc tịch của 39 người trên. Bà nói: "Tôi mạnh mẽ kêu gọi phóng viên và cư dân mạng không đồn đoán về danh tính những người liên quan đến vụ điều tra”.

Theo Tiến sĩ Noemi Procopio – giảng viên khoa học pháp y tại Đại học Northumbria (thành phố Newcastle), bước đầu tiên trong xác định danh tính nạn nhân là điều tra bằng chứng hiện trường. Những vật dụng trên hoặc quanh người thi thể có thể cung cấp manh mối về danh tính của nạn nhân, chẳng hạn như quần áo, giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, những manh mối đó thường không đủ để xác minh thân phận của một người.

“Ví dụ, quần áo có thể bị tráo đổi giữa người này với người khác. Những manh mối đó hết sức quan trọng nhưng không đủ để chứng minh nhân dạng. Nó chỉ là manh mối đầu tiên mà thôi”, Tiến sĩ Noemi lý giải.

Bước tiếp theo trong quy trình nhận dạng một người đã chết là nhận dạng trực quan nhưng điều này phụ thuộc vào trạng thái phân hủy và nó có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào điều kiện môi trường xung quanh. Quá trình phân hủy diễn ra ngay sau khi tim ngừng đập, khiến enzyme giải phóng bên trong cơ thể. Quá trình này có thể làm biến đổi nhiều và nhanh hình dạng khuôn mặt. Trong những nơi ẩm nóng, có côn trùng, một thi thể có thể nhanh chóng phân hủy còn xương chỉ trong một tuần.

Nhưng nếu như quá trình phân hủy vẫn ở giai đoạn đầu, các bác sĩ pháp y có thể nhận dạng khuôn mặt với hình chụp và gửi cho người thân, bạn bè để giúp nhận diện. Các đặc điểm cá nhân như vết sẹo, hình xăm… cũng là cách đáng tin cậy để xác định một người.

Tiếp đến là nhận diện sinh học. Phương pháp ít tốn kém nhất là so sánh dấu vân tay và điều này cũng phụ thuộc vào tình trạng phân hủy xác. Dấu vân tay chỉ còn khi các mô mềm còn. Trong điều kiện thời tiết thích hợp, mô mềm thể tồn tại vài ngày hoặc một tuần.

Quy trình nhận dạng 39 thi thể trong container ở Anh-2
Cảnh sát Anh điều tra tại hiện trường phát hiện xe container chở 39 thi thể ở khu công nghiệp Waterglade của thị trấn Grays, hạt Essex, Anh ngày 23/10. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên đài BBC tại Trung Quốc Robin Brant, Trung Quốc có thể giúp nhận dạng các thi thể tương đối nhanh chóng qua dấu vân tay, vì từ năm 2012, công dân Trung Quốc yêu cầu thẻ căn cước phải in dấu vân tay. Hệ thống nhận diện khuôn mặt và sinh trắc học của quốc gia châu Á này cũng có thể giúp đỡ trong quá trình nhận dạng.

Trong quá trình xác minh cách thức và thời gian một người tử vong, khám nghiệm pháp y có thể cung cấp chứng cứ xác minh danh tính qua tình trạng xương và răng.

Xét nghiệm ADN lấy từ các mô khác nhau, từ máu, nước bọt, tóc, nội tạng… có thể nói lên 2 đặc điểm chính của một người. Đầu tiên là tổ tiên qua những đặc điểm khu vực trong ADN. Thứ hai thân nhân từ 3 hoặc 4 đời.

Việc xét nghiệm ADN phụ thuộc vào việc có người thân hoặc thành viên gia đình nào sẵn sàng xét nghiệm hay không, hoặc có một quốc gia có kho dữ liệu ADN đủ lớn để dù một người không có trong kho này thì cũng có thể được nhận dạng thông qua một người họ hàng xa hoặc gần trong kho dữ liệu.

Trung Quốc có cơ sở dữ liệu ADN lớn nhất thế giới với hồ sơ của khoảng 40 triệu người.

Tiến sĩ Neomi kết luận: "ADN là yếu tố định danh xác thực nhất. Việc thu thập dữ liệu ADN có thể mất hai ngày, trong khi thời gian cần thiết để tìm kết quả trùng khớp trong cơ sở dữ liệu tùy thuộc vào mỗi quốc gia. Từ kinh nghiệm của tôi, trong vòng một tuần, chúng ta có thể xác minh ADN".

Cảnh sát Anh chưa công bố họ sẽ mất thời gian bao lâu để xác định danh tính những nạn nhân được tìm thấy trong container.

Trước đó, ngày 23/10, cảnh sát Anh đã phát hiện 39 thi thể trong một chiếc xe container ở khu công nghiệp Waterglade thuộc hạt Essex, phía Đông Bắc thủ đô London.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Anh làm việc với cảnh sát Anh xác minh thông tin về quốc tịch của các nạn nhân. Đồng thời, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Cục Lãnh sự làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các địa phương, cung cấp thông tin liên quan từ Việt Nam để hỗ trợ xác nhận quốc tịch nạn nhân.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đang theo dõi sát tình hình, tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với các cơ quan chức năng của Anh và Việt Nam thúc đẩy quá trình xác nhận danh tính nạn nhân và sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam.

Theo Báo Tin Tức


buôn người

vụ án giết người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.