Rệp tấn công New York: Nhiều như mưa đá, chui cả vào tóc, mũi người đi đường

Theo AP, cảnh tượng này đáng kinh ngạc không khác gì một 'thảm họa tự nhiên'.

Rệp tấn công New York
Khi Martin DuPain trở về nhà vào chiều Thứ Năm (13/7), anh đã bị một đám sinh vật có cánh nhỏ xíu tấn công. Chúng dính trên tóc, áo và cả trong mũi anh.

Chỉ khi anh hắt hơi, chúng mới bay ra.

Lúc đầu, DuPain nghĩ rằng đó có thể là tro bụi từ các đám cháy rừng lan theo gió thổi nhưng anh nhanh chóng phát hiện ra điều ngược lại. Một số còn sống và đang bay. Anh chạy thẳng vào tắm.

Cảnh tượng đáng kinh ngạc không khác gì một "thảm họa tự nhiên". Người dân New York giờ đây mỗi lần bước ra đường đều như đang chơi một trò chơi mạo hiểm: Họ bước vào một bầy sinh vật nhỏ xíu, một số người dùng tay cố xua chúng đi, những người khác che miệng và mũi, có người thì đeo khẩu trang.

Giáo sư David Lohman, một nhà côn trùng học tại Đại học Thành phố New York cho biết, bầy sinh vật này là loài rệp vừng.

Rệp vừng phổ biến trên khắp nước Mỹ. Chúng là loài côn trùng nhỏ, hình quả lê, có nhiều màu sắc khác nhau, từ xanh lá cây, đỏ-vàng đến đen, nâu-xám.

Ông cho biết, đây là hiện tượng khá bất thường vì loài rệp này thường xuất hiện ở New York vào sau mùa hè. Theo ông, có thể do mùa đông năm ngoái trở nên ấm áp hơn đã góp phần khiến cho đồng hồ sinh học của loài rệp này hoạt động sai lệch.

Chuyên gia về rệp, Natalie Hernandez, cho hay các vụ cháy rừng và biến đổi khí hậu đã tạo điều kiện sinh trưởng cho chúng.

Andy Jensen, một nhà nghiên cứu rệp khác, bổ sung: "Khói có thể cho phép rệp tồn tại lâu hơn vào mùa hè so với bình thường. Nhiều cá thể rệp sinh trưởng chậm lại hoặc ngừng sinh sản trong cái nóng của mùa hè".

Rệp tấn công New York: Nhiều như mưa đá, chui cả vào tóc, mũi người đi đường-1Rệp vừng tấn công New York. Ảnh: Getty

Không đáng lo lắng

Trước "thảm họa" rệp bay, Sở Y tế Công cộng New York cho biết, dù nguyên nhân là gì thì người dân cũng không phải lo lắng.

"Mặc dù điều này có thể gây khó chịu nhưng những con côn trùng này không gây ra rủi ro sức khỏe cộng đồng".

Các chuyên gia tiết lộ, quần thể này sẽ không tồn tại lâu hơn nữa. Điều này khiến Jeremy Cohen, người có sở thích đạp xe ở Brooklyn, cảm thấy nhẹ nhõm vì mỗi lần ra đường, anh cảm giác như thể mình đang bị mưa đá tạt vào người.

Nhiều lúc, anh phải điều khiển xe đạp bằng một tay, còn tay kia che miệng và mũi.

"Tôi biết chất lượng không khí rất tệ nhưng tôi chỉ cho rằng đó là những mảnh vụn từ đám cháy rừng... Sau đó, tôi dần dần nhận ra có một đàn bọ đang bay xung quanh", anh nói.

Trong khi một số người cho rằng lũ côn trùng thật phiền phức thì Lohman tỏ ra thích thú.

"Sự xuất hiện của những con rệp này báo hiệu một điều tuyệt vời: New York có (môi trường) hữu cơ!", anh nói. "Nếu việc sử dụng thuốc trừ sâu phổ biến thì sẽ không có nhiều rệp như thế này".

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/rep-tan-cong-new-york-nhieu-nhu-mua-da-chui-ca-vao-toc-mui-nguoi-di-duong-20230714151647168.htm

New York


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.