- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Rơi kính chắn gió, cơ trưởng bị hút ra ngoài máy bay suốt 20 phút vẫn sống sót
Chuyến bay 5390 đã hạ cánh an toàn, 81 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đều bước ra ngoài bình an vô sự.
Sáng Chủ nhật, ngày 10/6/1990, chuyến bay mang số hiệu 5390 của hãng British Airways đã sẵn sàng cho hành trình từ sân bay Birmingham (Anh) đến Tây Ban Nha. 81 hành khách đều chờ đón ánh nắng vàng ấm áp ở thị trấn nghỉ mát ven biển Costa del Sol. Không ai ngờ được chỉ vài phút sau khi cất cánh, họ sẽ phải chứng kiến một trong những tai nạn hàng không kỳ lạ trong lịch sử.
7:20 sáng, máy bay bắt đầu khởi hành. Ngồi trong buồng lái là ở trưởng Tim Lancaster (42 tuổi) và cơ phó Alastair Atchison (39 tuổi). Các tiếp viên đẩy xe phục vụ bữa sáng, đồ uống trong khi hành khách đang đọc tạp chí và thư giãn.
13 phút sau, khi đang ở độ cao 5.000m, máy bay bất ngờ phát ra một tiếng nổ lớn. Một trong những tấm kính chắn gió trong buồng lái đã bung khỏi bản lề. Cơ trưởng Tim Lancaster bị hút một nửa người ra khỏi máy bay nhưng may mắn là đôi chân vẫn kẹt cứng bên trong.
Cơ trưởng bị hút ra khỏi máy bay, chân vẫn kẹt ở trong buồng lái. Ảnh minh họa: Mayday: Air Disaster
Tiếp viên hàng không Nigel Ogden đã chứng kiến cảnh này khi bước vào buồng lái mời trà phi công. Nigel lao đến ôm chân cơ trưởng, người đang treo lơ lửng trước mũi máy bay, đối diện với nhiệt độ ngoài trời -17 độ C và sức gió 555 km/h.
Trong khi đó, cơ phó đang cố gắng hết sức điều khiển chiếc máy bay tránh va chạm, ổn định áp suất không khí để đưa oxy lại cabin. Các thành viên còn lại trong phi hành đoàn cố gắng trấn an hành khách, yêu cầu tất cả thắt dây an toàn.
Cabin rơi vào khoảng im lặng trong hoảng loạn. 81 hành khách bắt đầu khóc lóc, cầu nguyện. "Nữ tiếp viên đứng gần tôi cũng khóc. Lúc ấy tôi nghĩ mình chết chắc rồi, máy bay chắc chắn sẽ rơi" - một hành khách kể lại với phóng viên.
Tất cả hành khách đều được thông báo về tình huống của cơ trưởng trong buồng lái, máy bay đang chuẩn bị để hạ cánh khẩn cấp.
Hạ cánh khẩn cấp
Bên trong buồng lái, 2 nam tiếp viên vẫn giữ chặt lấy chân cơ trưởng. Chiếc áo sơ mi của cơ trưởng Lancaster bị xé toạc do gió mạnh, đầu chảy máu nhưng đôi mắt vẫn mở to. Mọi người nghi ngờ ông đã chết.
Tiếp viên Odgen hoảng sợ. Odgen và cả phi hành đoàn đã làm việc với cơ trưởng suốt nhiều năm qua, anh thú nhận mình sẽ không thể đối mặt với vợ con của cơ trưởng nếu như ông ấy chết ngày hôm ấy. Thả cơ trưởng ra cũng chưa chắc đã là cách cứu mọi người bởi cơ thể của ông có thể va vào động cơ và làm cháy động cơ.
Tiếp viên giữ chặt chân cơ trưởng, cơ phó tìm cách hạ cánh trong khi những thành viên còn lại đi trấn an hành khách. Ảnh minh họa: Mayday: Air Disaster
Cơ phó Alastair Atchison cố gắng giữ bình tĩnh nghe điều khiển từ radar trong tiếng gió gầm thét trong buồng lái. Sau 20 phút căng thẳng cực độ, điều kỳ diệu đã xảy ra.
Chuyến bay 5390 hạ cánh thành công xuống sân bay Southampton (Anh) cách nơi xuất phát khoảng 200km. Cơ trưởng vẫn còn sống. Ông bị tê cóng, gãy khuỷu tay, cổ tay, ngón tay cái và sốc nặng. Tiếp viên Ogden - người đã dũng cảm cứu sống cơ trưởng - chỉ bị trật khớp vai, nhiễm lạnh cùng vài vết bầm tím.
Tất cả cách thành viên khác của phi hành đoàn và hành khách đã bước ra khỏi chuyến bay giông tố mà không hề hấn gì. Các hành khách ôm nhau, vỗ tay khen ngợi nỗ lực phi thường của phi hành đoàn.
Cơ phó và các tiếp viên còn nhận được bằng khen từ Nữ hoàng Anh, riêng cơ phó Atchison nhận thêm bằng khen của cho kỹ năng lái máy bay của mình.
Cơ trưởng Tim Lancaster (giữa) cùng hai tiếp viên đã cứu sống mình Simon Rogers (trái) và Nigel Ogden (phải). Ảnh: Getty Images
Tình trạng cửa kính máy bay sau khi hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: Getty Images
Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Vương quốc Anh đã đi đến cùng để tìm ra nguyên nhân kính chắn ra bung khỏi buồng lái chuyến bay 5390. Kết quả cho thấy 27 giờ trước chuyến bay, Sân bay Quốc tế Birmingham đã tiến hành bảo trì chiếc máy bay này.
Do bất cẩn trong công việc, kỹ sư bảo trì đã lắp sai loại bu lông (lắp loại bu lông nhỏ hơn) cho kính chắn gió khiến kính bị bung ra vì không thể chịu được chênh lệch áp suất. Ban quản lý Sân bay Birmingham cuối cùng đã phải chịu trách nhiệm vì không trực tiếp giám sát công đoạn quan trọng này.
Theo Phụ nữ Việt Nam
-
Thế giới1 giờ trướcViệc bị tước quyền bảo vệ an ninh tại Anh có thể khiến Hoàng tử Harry suy nghĩ lại về chuyến thăm sắp tới.
-
Thế giới3 giờ trướcMắng chửi và đuổi du khách khỏi xe ô tô vì không mua đồ lưu niệm, hướng dẫn viên du lịch nhận cái kết đắng.
-
Thế giới5 giờ trướcĐằng sau những sòng bạc hay những khách sạn chọc trời ở Ma Cao là cuộc sống có sự pha trộn giữa các di sản văn hóa Bồ Đào Nha, Trung Quốc và Đông Nam Á.
-
Thế giới18 giờ trướcPhát hiện bạn gái có bầu với người khác ngay sau khi đính hôn, chàng trai đòi hủy hôn. Nhưng câu trả lời của cô khiến anh thực sự sốc.
-
Thế giới22 giờ trướcTheo báo cáo mới nhất, thế hệ Millennials ở Mỹ đang giàu lên với tốc độ nhanh chưa từng thấy, bất chấp cuộc suy thoái kéo dài sau đại dịch.
-
Thế giới22 giờ trướcSự cố hàng không bi thảm năm 1994 xảy ra khi phi công để các con của mình vào buồng lái để chơi với bộ điều khiển.
-
Thế giới23 giờ trướcGiới trẻ Trung Quốc dần rời xa thành phố lớn vì mức thu nhập được cải thiện ở các thành phố nhỏ, không áp lực và được gần gũi với gia đình.
-
Thế giới1 ngày trướcHuang tưởng mình gặp bạn ở quán lẩu nhưng hóa ra đó là người không quen biết, sự nhầm lẫn này vô tình giúp bạn anh tìm được người em sinh đôi đã thất lạc 41 năm.
-
Thế giới1 ngày trướcThao tác sai của nhân viên y tế khiến ống luồn kim bị bỏ lại trong mạch máu ở đầu em bé, 5 năm sau dị vật trôi xuống cổ và người cha lo sợ nó sẽ đi tiếp đến tim.
-
Thế giới1 ngày trướcCảnh sát Thái Lan đang ráo riết truy bắt 2 nghi phạm người Nhật Bản với cáo buộc giết người phân xác rùng rợn ở ngoại ô Bangkok.
-
Thế giới1 ngày trướcCamera hành trình của chiếc xe đi đằng sau đã ghi lại được toàn bộ diễn biến của vụ việc.