Rơi kính chắn gió, cơ trưởng bị hút ra ngoài máy bay suốt 20 phút vẫn sống sót

Chuyến bay 5390 đã hạ cánh an toàn, 81 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đều bước ra ngoài bình an vô sự.

Sáng Chủ nhật, ngày 10/6/1990, chuyến bay mang số hiệu 5390 của hãng British Airways đã sẵn sàng cho hành trình từ sân bay Birmingham (Anh) đến Tây Ban Nha. 81 hành khách đều chờ đón ánh nắng vàng ấm áp ở thị trấn nghỉ mát ven biển Costa del Sol. Không ai ngờ được chỉ vài phút sau khi cất cánh, họ sẽ phải chứng kiến một trong những tai nạn hàng không kỳ lạ trong lịch sử.

7:20 sáng, máy bay bắt đầu khởi hành. Ngồi trong buồng lái là ở trưởng Tim Lancaster (42 tuổi) và cơ phó Alastair Atchison (39 tuổi). Các tiếp viên đẩy xe phục vụ bữa sáng, đồ uống trong khi hành khách đang đọc tạp chí và thư giãn.

13 phút sau, khi đang ở độ cao 5.000m, máy bay bất ngờ phát ra một tiếng nổ lớn. Một trong những tấm kính chắn gió trong buồng lái đã bung khỏi bản lề. Cơ trưởng Tim Lancaster bị hút một nửa người ra khỏi máy bay nhưng may mắn là đôi chân vẫn kẹt cứng bên trong.

Rơi kính chắn gió, cơ trưởng bị hút ra ngoài máy bay suốt 20 phút vẫn sống sót-1Cơ trưởng bị hút ra khỏi máy bay, chân vẫn kẹt ở trong buồng lái. Ảnh minh họa: Mayday: Air Disaster

Tiếp viên hàng không Nigel Ogden đã chứng kiến cảnh này khi bước vào buồng lái mời trà phi công. Nigel lao đến ôm chân cơ trưởng, người đang treo lơ lửng trước mũi máy bay, đối diện với nhiệt độ ngoài trời -17 độ C và sức gió 555 km/h.

Trong khi đó, cơ phó đang cố gắng hết sức điều khiển chiếc máy bay tránh va chạm, ổn định áp suất không khí để đưa oxy lại cabin. Các thành viên còn lại trong phi hành đoàn cố gắng trấn an hành khách, yêu cầu tất cả thắt dây an toàn.

Cabin rơi vào khoảng im lặng trong hoảng loạn. 81 hành khách bắt đầu khóc lóc, cầu nguyện. "Nữ tiếp viên đứng gần tôi cũng khóc. Lúc ấy tôi nghĩ mình chết chắc rồi, máy bay chắc chắn sẽ rơi" - một hành khách kể lại với phóng viên.

Tất cả hành khách đều được thông báo về tình huống của cơ trưởng trong buồng lái, máy bay đang chuẩn bị để hạ cánh khẩn cấp.

Hạ cánh khẩn cấp

Bên trong buồng lái, 2 nam tiếp viên vẫn giữ chặt lấy chân cơ trưởng. Chiếc áo sơ mi của cơ trưởng Lancaster bị xé toạc do gió mạnh, đầu chảy máu nhưng đôi mắt vẫn mở to. Mọi người nghi ngờ ông đã chết.

Tiếp viên Odgen hoảng sợ. Odgen và cả phi hành đoàn đã làm việc với cơ trưởng suốt nhiều năm qua, anh thú nhận mình sẽ không thể đối mặt với vợ con của cơ trưởng nếu như ông ấy chết ngày hôm ấy. Thả cơ trưởng ra cũng chưa chắc đã là cách cứu mọi người bởi cơ thể của ông có thể va vào động cơ và làm cháy động cơ.

Rơi kính chắn gió, cơ trưởng bị hút ra ngoài máy bay suốt 20 phút vẫn sống sót-2Tiếp viên giữ chặt chân cơ trưởng, cơ phó tìm cách hạ cánh trong khi những thành viên còn lại đi trấn an hành khách. Ảnh minh họa: Mayday: Air Disaster

Cơ phó Alastair Atchison cố gắng giữ bình tĩnh nghe điều khiển từ radar trong tiếng gió gầm thét trong buồng lái. Sau 20 phút căng thẳng cực độ, điều kỳ diệu đã xảy ra.

Chuyến bay 5390 hạ cánh thành công xuống sân bay Southampton (Anh) cách nơi xuất phát khoảng 200km. Cơ trưởng vẫn còn sống. Ông bị tê cóng, gãy khuỷu tay, cổ tay, ngón tay cái và sốc nặng. Tiếp viên Ogden - người đã dũng cảm cứu sống cơ trưởng - chỉ bị trật khớp vai, nhiễm lạnh cùng vài vết bầm tím.

Tất cả cách thành viên khác của phi hành đoàn và hành khách đã bước ra khỏi chuyến bay giông tố mà không hề hấn gì. Các hành khách ôm nhau, vỗ tay khen ngợi nỗ lực phi thường của phi hành đoàn.

Cơ phó và các tiếp viên còn nhận được bằng khen từ Nữ hoàng Anh, riêng cơ phó Atchison nhận thêm bằng khen của cho kỹ năng lái máy bay của mình.

Rơi kính chắn gió, cơ trưởng bị hút ra ngoài máy bay suốt 20 phút vẫn sống sót-3Cơ trưởng Tim Lancaster (giữa) cùng hai tiếp viên đã cứu sống mình Simon Rogers (trái) và Nigel Ogden (phải). Ảnh: Getty Images

Rơi kính chắn gió, cơ trưởng bị hút ra ngoài máy bay suốt 20 phút vẫn sống sót-4Tình trạng cửa kính máy bay sau khi hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: Getty Images

Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không Vương quốc Anh đã đi đến cùng để tìm ra nguyên nhân kính chắn ra bung khỏi buồng lái chuyến bay 5390. Kết quả cho thấy 27 giờ trước chuyến bay, Sân bay Quốc tế Birmingham đã tiến hành bảo trì chiếc máy bay này.

Do bất cẩn trong công việc, kỹ sư bảo trì đã lắp sai loại bu lông (lắp loại bu lông nhỏ hơn) cho kính chắn gió khiến kính bị bung ra vì không thể chịu được chênh lệch áp suất. Ban quản lý Sân bay Birmingham cuối cùng đã phải chịu trách nhiệm vì không trực tiếp giám sát công đoạn quan trọng này.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/roi-kinh-chan-gio-co-truong-bi-hut-ra-ngoai-may-bay-suot-20-phut-van-song-sot-20230608155154787.htm

tai nạn máy bay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.