Số phận của nhiều người Mỹ trở về từ "ổ dịch" Trung Quốc: Tự nguyện cách ly 14 ngày, sống xa lánh xã hội

Người dân Mỹ đã được chính quyền yêu cầu tự cách ly 14 ngày để xem bản thân có triệu chứng nhiễm virus corona hay không.

Người dân Mỹ đã được chính quyền yêu cầu tự cách ly 14 ngày để xem bản thân có triệu chứng nhiễm virus corona hay không.


Nữ sinh Claire Campbell đã phải tự cách ly 5 ngày tại nhà của cha mẹ mình ở Nam Carolina. Cô kiểm tra thân nhiệt của mình 2 lần một ngày. Hàng ngày cô ngồi đọc sách và chờ một người bạn của gia đình mang những bữa ăn hàng ngày đặt ở phía trước cửa ra vào.

Campbell, 20 tuổi, là sinh viên Đại học Clemson trở về sớm hơn so với dự định sau chuyến đi du học tại Thượng Hải vì dịch virus corona bùng phát tại Trung Quốc đang khiến hàng trăm người tử vong.

Khi chính quyền Hoa Kỳ đưa công dân nước mình từ Trung Quốc trở về thì nhiều người trong số họ đã tự nguyện cô lập, cách ly trong phòng riêng để không truyền bệnh cho người khác. Một số người lựa chọn nhốt mình trong nhà, tránh xa công việc, bạn bè thậm chí là cách ly hoàn toàn với xã hội. Họ hồi hộp chờ đợi xem mình có những triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán hay không.

Số phận của nhiều người Mỹ trở về từ ổ dịch Trung Quốc: Tự nguyện cách ly 14 ngày, sống xa lánh xã hội-1
Một người phụ nữ Mỹ tự cách ly mình khi trở về từ Vũ Hán.

Một người phụ nữ ở Massachusetts, Mỹ có chồng và con trai đã lựa chọn nơi ẩn náu là tầng hầm của gia đình kể từ khi cô trở về Trung Quốc vào tuần trước. Bà mẹ trẻ này là một nhà nghiên cứu y tế yêu cầu được giấu tên cho biết, cô tự cách ly với gia đình vì đó là một điều cần thiết để bảo vệ người khác. Đặc biệt, cô rất sợ hãi khi đi cùng chuyến bay với một người đàn ông sau đó được chẩn đoán mắc virus corona.

"Nếu là một người có trách nhiệm, ai cũng sẵn sàng làm điều này", cô cho biết.

Tính đến ngày 4/2, ở Hoa Kỳ đã xác nhận 11 trường hợp nhiễm virus corona. Dù con số này là khá ít nhưng sự lây lan nhanh chóng của loại virus mới này đã khiến các quan chức y tế Hoa Kỳ cực kỳ thận trọng.

Có khoảng 200 người Mỹ đã được sơ tán ra khỏi Vũ Hán. Những người Mỹ đi du lịch ở những khu vực khác tại Trung Quốc cũng được chính quyền liên bang yêu cầu họ phải tự kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình trong vòng 14 ngày, khoảng thời gian để các triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán xuất hiện.

Số phận của nhiều người Mỹ trở về từ ổ dịch Trung Quốc: Tự nguyện cách ly 14 ngày, sống xa lánh xã hội-2
Hàng trăm người Mỹ đã được đưa rời khỏi Trung Quốc trở về quê hương.

Theo ông Kenneth T. Cuccinelli, phó thư ký của Bộ An ninh Nội địa, cho biết, hầu hết những người dân từng ở Trung Quốc trong thời điểm xuất hiện dịch đều tự nguyện cô lập mình, cách ly với mọi người. Trên thực tế, nhiều người Mỹ ở Trung Quốc được đưa trở về quê hương đã có những dấu hiệu đáng lo ngại. Một em bé đã được cách ly ở California sau khi có dấu hiệu bị sốt từ Trung Quốc trở về và em đang được xét nghiệm xem có nhiễm virus corona hay không.

Ông Cuccinelli cho biết chính phủ liên bang đang chỉ đạo các hãng hàng không ngăn chặn hầu hết những người đã đi du lịch ở Trung Quốc trong vài tuần qua để lên máy bay tới Hoa Kỳ nếu họ không phải là công dân Mỹ. Ông này cũng cho hay có khoảng 5000 công dân Mỹ đã bay trở về từ Trung Quốc.

"Nếu chúng tôi thực sự phải cách ly 5000 công dân đó thì việc họ tự cách ly mình thì sẽ dễ dàng hơn rất nhiều", ông Cuccinelli nói.

Ngay cả ở những bang chưa có ca nhiễm bệnh nào thì các biện pháp phòng ngừa cũng đã được đưa ra. Bắt đầu từ ngày 2/2, hầu hết mọi người từ các quốc gia đã từng ở Trung Quốc trong thời gian vừa qua sẽ không được phép vào Hoa Kỳ và người Mỹ đến từ Trung Quốc đã được yêu cầu tự cô lập mình trong 14 ngày. Nữ sinh Campbell thậm chí đã tự nguyện cách ly trước khi có lệnh yêu cầu của chính quyền.   

"Tôi đã nghĩ về những người khác. Tôi biết mọi người sẽ không thoải mái khi biết tôi đã ở Trung Quốc", nữ sinh học huyên ngành kinh doanh quốc tế cho hay.

Số phận của nhiều người Mỹ trở về từ ổ dịch Trung Quốc: Tự nguyện cách ly 14 ngày, sống xa lánh xã hội-3
Trên thực tế, dư luận nước Mỹ cũng cảm thấy khó chịu với những người trở về từ Trung Quốc ngay cả khi họ không có bất kỳ triệu chứng nhiễm virus corona nào. Tại Portage, Mich, một gia đình có hai con vừa trở về từ Trung Quốc, cho hay những thông tin sai lệch trên các phương tiện truyền thông đã khiến nhiều người bị kỳ thị, xa lánh.

Ông Bielang, người có 2 con trở về từ Trung Quốc nói rằng các con của ông hiện đang ở nhà, chưa thể đến trường và chúng giữ liên lạc với giáo viên thông qua máy tính. Tại Đại học Princeton, nam sinh Alexander Luo cho biết bạn cùng phòng của anh đã yêu cầu anh ở trong phòng ngủ riêng khi anh trở về từ Trung Quốc. Nam sinh này vẫn chưa trở lại lớp học mặc dù anh không có dấu hiệu bị nhiễm bệnh.

"Ngay cả khi tôi không bị nhiễm bệnh, người bạn cùng phòng của tôi vẫn lo sợ và đưa ra những quy định riêng đối với tôi", nam sinh Luo, 18 tuổi cho hay.

Theo Trí Thức Trẻ

 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gia-dinh/so-phan-cua-nhieu-nguoi-my-tro-ve-tu-o-dich-trung-quoc-tu-nguyen-cach-ly-14-ngay-song-xa-lanh-xa-hoi-2220205221416887.htm

virus corona

Viêm phổi cấp

Trung Quốc

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.