Sự phẫn nộ sau vụ người gốc Á bị xô chết trước mũi tàu ở New York

Michelle Alyssa Go, một phụ nữ gốc Á, đã thiệt mạng sau khi bị một người vô gia cư đẩy ra trước tàu điện ngầm đang lao tới. Vụ việc này đã hé lộ nhiều góc khuất của New York.

Michelle Alyssa Go rất yêu thích đi du lịch và thành phố New York. Một người hàng xóm cho biết cô vừa tổ chức sinh nhật lần thứ 40 vào tháng 12/2021 với một kỳ nghỉ ở Maldives.

Vào sáng 15/1, khi cô Go rời căn hộ của mình ở Upper West Side và chuẩn bị bước lên tàu điện ngầm ở Quảng trường Thời đại, một người đàn ông 61 tuổi đẩy cô từ phía sau, cảnh sát cho biết. Người này đã đẩy cô vào đường ray, khiến nạn nhân bị tàu R đang đi về hướng nam tông trúng, theo New York Times.

Đau xót trước sự ra đi của nạn nhân
Một nhân chứng cho biết những tiếng la hét vang vọng qua nhà ga. Trước đó, người đi tàu điện ngầm thường xuyên phàn nàn về các cuộc đụng mặt với những người vô gia cư và mắc bệnh tâm thần.

“Cô ấy rất thông minh”, Olivia Henderson, hàng xóm của Go tại một tòa nhà, cho biết. "Cô ấy luôn làm mọi thứ đúng đắn”, bà nghẹn ngào nói.

Bà Henderson cho biết Go là một người dè dặt nhưng rất thân thiện. Cô đã gia hạn hợp đồng thuê nhà trong thời gian đại dịch thay vì rời đi.

Cô Go cam kết gắn bó với thành phố mà mình coi là quê hương sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York.


Sự phẫn nộ sau vụ người gốc Á bị xô chết trước mũi tàu ở New York-1Một sĩ quan cảnh sát gần hiện trường vụ người phụ nữ gốc Á bị xô ngã vào đường ray tàu R ở ga Quảng trường Thời đại tại Manhattan hôm 15/1. Ảnh: New York Times.

Cô Go tốt nghiệp đại học tại Đại học California ở Los Angeles, đồng thời làm việc trong lĩnh vực mua bán và sáp nhập cho Deloitte Consulting, theo trang LinkedIn của cô.

Jonathan Gandal, Giám đốc điều hành tại Deloitte, cho biết công ty đã “làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ gia đình và bạn bè của cô trong thời gian đau đớn khủng khiếp này”.

Cô Go cũng đã làm tình nguyện trong 10 năm cho New York Junior League với nhiệm vụ hướng dẫn phụ nữ và trẻ em về dinh dưỡng. Mục tiêu của tổ chức là ổn định các gia đình đang gặp nguy hiểm và người vô gia cư, Dayna Barlow Cassidy, Chủ tịch của tổ chức, cho biết trong một tuyên bố.

Sau vụ tấn công, Simon Martial, người từng chịu hai án tù vì trộm cướp, đã đi tàu đến Lower Manhattan, nơi anh nói với các sĩ quan tại nhà ga Canal Street rằng bản thân đã đẩy một phụ nữ xuống đường ray, cảnh sát cho biết.

Ông Martial, người mà cảnh sát cho biết là vô gia cư, đang được đánh giá tâm thần tại bệnh viện Bellevue vào ngày 16/1. Tuy nhiên, người đàn ông này dự kiến bị buộc tội giết người, các quan chức thực thi pháp luật cho biết.

Các công tố viên cho biết ông Martial trước đó không đủ khả năng để hầu tòa sau khi đánh giá tâm thần vào năm 2019, thời điểm ông bị buộc tội tàng trữ ma túy gần công viên quảng trường Washington, các công tố viên cho biết. Họ nói rằng vụ kiện đã bị bác bỏ vì trạng thái tinh thần của ông.

Những góc khuất của New York
Ngay trước khi vụ tấn công xảy ra, Maria Coste-Weber, sống gần Hudson Yards, đang đứng trên sân ga tàu điện ngầm Quảng trường Thời đại để chờ chuyến tàu. Cô cho biết nhìn thấy một người đàn ông đang di chuyển nhanh về phía đường ray, hai tay dang rộng.

“Tuy nhiên, điều đó diễn ra quá nhanh. Không ai kịp nhận ra điều gì xảy ra trước khi quá muộn”, cô Maria Coste-Weber cho biết.

Cô Go đang đứng gần một nhóm phụ nữ, chuẩn bị lên tàu khi nó vừa vào ga. “Cô ấy đã quay lưng lại với kẻ điên rồ này. Cô ấy không bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì”, bà Maria Coste-Weber nói.


Sự phẫn nộ sau vụ người gốc Á bị xô chết trước mũi tàu ở New York-2Các nhân viên cảnh sát đang điều tra sân ga tàu điện ngầm nơi cô Go đứng hôm 15/1. Ảnh: New York Times.

Trong đại dịch, tội ác nhắm đến người Mỹ gốc Á đã tăng vọt. Trong khi Go là người gốc Á, cảnh sát nói rằng chưa có dấu hiệu nào cho thấy cô bị nhắm tới vì sắc tộc của mình.

Những người hàng xóm cho biết họ rất sốc và đau buồn trước sự ra đi của cô. Cô được biết đến trong khu chung cư nhờ nụ cười rạng rỡ và sự hào phóng của mình. Vào dịp Giáng sinh, cô đã để lại cho một người hàng xóm một hộp chocolate lớn với một lời nhắn nhủ ân cần.

Cái chết của cô Go xảy ra trong thời điểm tỷ lệ một số tội phạm gia tăng trong các tàu điện ngầm. Tỷ lệ các vụ tấn công trọng tội trên tàu điện ngầm vào tháng 1-11/2021 cao gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2019. Trong cùng thời gian đó, tỷ lệ trộm cướp trên một triệu người đi tàu điện ngầm tăng hơn gấp đôi.

Sau khi nhậm chức thị trưởng vào đầu tháng này, Thị trưởng Eric Adams thông báo rằng các nhân viên cảnh sát sẽ tiến hành các đợt truy quét thường xuyên hơn đối với hệ thống tàu điện ngầm.

Họ cũng nhấn mạnh rằng tội phạm nghiêm trọng trong hệ thống đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, số lượng hành khách cũng thấp hơn nhiều, vẫn chưa bằng một nửa mức trước đại dịch.

Tỷ lệ tội phạm bạo lực trên một triệu hành khách các ngày trong tuần đã tăng gần như trên mọi mặt so với năm 2019.

Bà Cassidy, thuộc tổ chức Junior League, cho biết bà hy vọng rằng cái chết của cô Go sẽ buộc thành phố phải giải quyết “tình trạng thiếu sự chăm sóc sức khỏe tâm thần và các hỗ trợ khác cho các cộng đồng không được quan tâm”.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/su-phan-no-sau-vu-nguoi-goc-a-bi-xo-chet-truoc-mui-tau-o-new-york-post1290265.html

phân biệt chủng tộc

tàu điện ngầm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.