Sự thật đáng kinh ngạc về chiếc váy mang tính lịch sử của Nữ hoàng Anh trong lễ đăng quang cách đây 70 năm

Chiếc váy tuyệt đẹp đã đi vào lịch sử của hoàng gia Anh với những chi tiết gây kinh ngạc, sau 70 năm vẫn vẹn nguyên giá trị.

Vào ngày 2/6/1953, lễ đăng quang của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã diễn ra trong không khí trang trọng và không kém phần náo nhiệt với sự dõi theo của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Đây là dấu mốc đặc biệt quan trọng trong cuộc đời Nữ hoàng và lịch sử hoàng gia Anh. Lễ đăng quang đã diễn ra với nhiều kỷ niệm khó phai và một trong những chi tiết đáng nhớ nhất đó chính là chiếc váy đầy quyền lực của Nữ hoàng Anh.

Sự thật đáng kinh ngạc về chiếc váy mang tính lịch sử của Nữ hoàng Anh trong lễ đăng quang cách đây 70 năm-1
Lễ đăng quang của Nữ hoàng Anh đã trở thành dấu mốc đặc biệt trong lịch sử.

Sự thật đáng kinh ngạc về chiếc váy mang tính lịch sử của Nữ hoàng Anh trong lễ đăng quang cách đây 70 năm-2
Chiếc váy được Nữ hoàng Anh lựa chọn vẫn còn vẹn nguyên giá trị sau 7 thập kỷ.

Bộ trang phục kết hợp với chiếc áo choàng sang trọng đã trở thành biểu tượng lịch sử cho đến ngày hôm nay. Hình ảnh của chiếc váy đặc biệt này đã được đăng tải lên các phương tiện truyền thông và nhiều lần được đem ra trưng bày trong các cuộc triển lãm. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những sự thật phía sau về chiếc váy quyền lực bậc nhất thế giới này.

Chiếc váy đăng quang của Nữ hoàng Anh do ai thiết kế?

Chiếc váy này do chính nhà thiết kế Norman Hartnell, người làm ra váy cưới của Nữ hoàng Anh, thực hiện. Được biết, vào tháng 10/1952, Nữ hoàng đã đề nghị Norman Hartnell tạo ra chiếc váy đăng quang cho mình.

Norman Hartnell được biết đến là người có mối quan hệ thân thiết với gia đình hoàng gia, đã bắt tay vào việc tạo ra các bản phác thảo khác nhau trong không gian riêng tư ở Windsor.

Trong cuốn tự truyện của mình, Norman Hartnell chia sẻ: "Tôi đã nghĩ đến các họa tiết hoa loa kèn, hoa hồng và hoa cẩm chướng. Tôi cũng nghĩ tới hình ảnh bầu trời, mặt trăng cùng các vì sao. Tôi muốn làm ra một chiếc váy mang tính lịch sử".

Nhà thiết kế này đã tạo ra 9 bản thảo khác nhau để Nữ hoàng Anh lựa chọn. Cuối cùng, bà đã chọn bản phác thảo thứ 8, một con số tượng trưng cho sự thịnh vượng. Đó là chiếc váy ngắn tay, cổ tim, thêu biểu tượng của Vương Quốc Anh kết hợp cùng nhiều họa tiết sống động khác.

Sự thật đáng kinh ngạc về chiếc váy mang tính lịch sử của Nữ hoàng Anh trong lễ đăng quang cách đây 70 năm-3
Nữ hoàng Anh đã lựa chọn chiếc váy lấp lánh với nhiều chi tiết đắt giá.

Chiếc váy đăng quang có điều gì đặc biệt?

Trang phục này mất 9 tuần để thực hiện với 6 thợ thêu chuyên nghiệp. Chiếc váy đăng quang được thêu bằng sợi vàng và bạc trên nền lụa màu vàng nhạt có hình dáng cổ điển, chứa đựng những họa tiết ý nghĩa.

Hoa văn trên váy mang màu xanh lá, hồng và vàng nhạt, thêu bằng sợi tơ, đính ngọc trai, kim cương, thạch anh tím, pha lê và sequin. Các họa tiết trên chiếc váy lịch sử chính là biểu tượng cho các quốc gia nằm trong Khối Thịnh vượng chung như hình lá phong đại diện cho Canada; dương xỉ bạc tượng trưng cho New Zealand hay hoa sen đến từ Ấn Độ. Các biểu tượng được kết hợp một cách tinh tế, hài hoa và đẹp mắt.

Lớp bên trong của chiếc váy lót lụa taffeta, độn ba lớp lông ở khung váy, giúp giữ ấm tốt nhưng khá nặng. Đặc biệt, nhà thiết kế Norman Hartnell chia sẻ rằng, ở mặt bên trong của chiếc váy có họa tiết ẩn là cỏ bốn lá, tượng trưng cho sự may mắn.

Sự thật đáng kinh ngạc về chiếc váy mang tính lịch sử của Nữ hoàng Anh trong lễ đăng quang cách đây 70 năm-4
Chiếc váy và áo choàng đăng quang của Nữ hoàng Anh được đem ra triển lãm.

Để chiếc váy được hoàn hảo hơn, nhà thiết kế còn tạo ra chiếc áo choàng bằng lụa, đem đến sức mạnh quyền lực cho tân Nữ hoàng. Chiếc áo choàng màu tím đậm, toát ra khí thế uy nghiêm, được thực hiện bởi 12 người thợ trong hơn 3.500 tiếng đồng hồ.

Trang phục hoàn hảo của Nữ hoàng Anh đã góp phần làm nên thành công của buổi lễ đăng quang lịch sử. Đây là lễ đăng quang đầu tiên của hoàng gia Anh được phát sóng trên truyền hình với 44 ngôn ngữ. Có khoảng 20 triệu người theo dõi buổi lễ qua màn hình tivi.

Sự thật đáng kinh ngạc về chiếc váy mang tính lịch sử của Nữ hoàng Anh trong lễ đăng quang cách đây 70 năm-5
Nữ hoàng Anh đã làm nên lịch sử với lễ đăng quang ấn tượng.

Vào đầu tháng 6 tới đây, Nữ hoàng Anh sẽ tổ chức đại lễ Bạch Kim, mừng 70 năm trị vì của bà và nhiều người hâm mộ mong muốn rằng họ có thể chiêm ngưỡng bộ trang phục đăng quang của người đứng dầu hoàng gia một lần nữa.

Nguồn: People, Nowtolove

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/su-that-dang-kinh-ngac-ve-chiec-vay-mang-tinh-lich-su-cua-nu-hoang-anh-trong-le-dang-quang-cach-day-70-nam-222022205163158354.htm

Nữ hoàng Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.