Súp dơi được cho là nguồn cơn khiến dịch viêm phổi lan nhanh nhưng thực tế nó không phải là món ăn của Vũ Hán mà là đặc sản ở một nơi khác

Từ nhiều ngày trước, trên mạng xã hội lan truyền những đoạn clip ăn súp dơi và cho rằng đây là món ăn phổ biến của thành phố Vũ Hán, nơi bắt đầu dịch bệnh viêm phổi nhưng đó hoàn toàn không phải là sự thật.

Từ nhiều ngày trước, trên mạng xã hội lan truyền những đoạn clip ăn súp dơi và cho rằng đây là món ăn phổ biến của thành phố Vũ Hán, nơi bắt đầu dịch bệnh viêm phổi nhưng đó hoàn toàn không phải là sự thật.

Giữa lúc dịch viêm phổi Vũ Hán gây ra bởi virus corona đang phát triển một cách chóng mặt với số người chết và viêm nhiễm đã ngày càng tăng thì một số thành phần cũng lợi dụng vụ việc để tung những tin đồn thất thiệt, gây náo loạn lòng tin của mọi người. 

Ngay sau khi dịch bùng nổ, các chuyên gia đã nhận định nguồn cơn của virus corona có thể đến từ động vật hoang dã được bày bán ở chợ hải sản Huanan, Vũ Hán và việc người dân nơi đây thường xuyên ăn súp dơi càng khiến virus dễ dàng lây lan sang cho người hơn. Sau đó, hàng loạt những đoạn clip các cô gái được cho là người Vũ Hán hào hứng thưởng thức món súp dơi được lan truyền khắp mạng xã hội, khiến mọi người lao vào chỉ trích thói quen ăn uống "kinh dị" của người Vũ Hán.

Súp dơi được cho là nguồn cơn khiến dịch viêm phổi lan nhanh nhưng thực tế nó không phải là món ăn của Vũ Hán mà là đặc sản ở một nơi khác-1

Súp dơi được cho là nguồn cơn khiến dịch viêm phổi lan nhanh nhưng thực tế nó không phải là món ăn của Vũ Hán mà là đặc sản ở một nơi khác-2Súp dơi được cho là nguồn cơn khiến dịch viêm phổi lan nhanh nhưng thực tế nó không phải là món ăn của Vũ Hán mà là đặc sản ở một nơi khác-3

Thế nhưng, thông tin trên hoàn toàn không đúng sự thật. Chính nữ chính trong một đoạn clip là travel blogger Wang Mengyun cũng đã lên tiếng giải thích sau khi nhận về chỉ trích của dân mạng. Cô thậm chí còn bị dọa giết. Theo lời Mengyun, đoạn clip này được thực hiện cách đây 3 năm, khi cô cùng êkip của mình đến Palau, một đảo quốc nằm ở phía Tây Thái Bình Dương, để ghi hình chương trình du lịch và thưởng thức món ăn truyền thống của nơi đây, bao gồm súp dơi.

Được biết, súp dơi là đặc sản của Palau. Đây là một quốc gia thuộc quần đảo Micronesia, ở Tây Thái Bình Dương. Palau gồm 326 đảo san hô và núi lửa lớn nhỏ, trong đó Babeldaob là đảo chính. Dù là một hòn đảo lâu đời nhưng đến năm 1995, Palau mới được Liên Hiệp Quốc công nhận là một quốc gia độc lập.

Súp dơi được cho là nguồn cơn khiến dịch viêm phổi lan nhanh nhưng thực tế nó không phải là món ăn của Vũ Hán mà là đặc sản ở một nơi khác-4Súp dơi được cho là nguồn cơn khiến dịch viêm phổi lan nhanh nhưng thực tế nó không phải là món ăn của Vũ Hán mà là đặc sản ở một nơi khác-5

Trong quá khứ, người dân ở quốc đảo này chỉ ăn cá nhưng rồi họ cảm thấy bữa ăn của mình tẻ nhạt và quyết định tìm nguồn thức ăn giàu protein khác thay thế. Đó là lúc dơi ăn hoa quả lọt vào tầm ngắm. Từ đó, súp dơi trở thành món ăn phổ biến và đặc sản ở Palau. Ngoài ra, món ăn này còn du nhập vào nhiều nơi khác như Micronesia, đảo Guam, Philippines... 

Chính vì vậy nên khi đến Palau, Mengyun không thể bỏ qua súp dơi và cô không hề ngờ rằng con vật này lại chứa đựng virus corona gây ra nhiều bệnh truyền nhiễm. Cách đây 6 năm, các cơ quan chức năng châu Phi đã ban lệnh cấm một vài món ăn bao gồm súp dơi vì tin rằng chúng là "thủ phạm" gây ra dịch bệnh Ebola gây hại đến con người. 

Sau khi thông tin này được đăng tải rộng rãi, Mengyun nhận sai khi làm clip review nhưng lại không tìm hiểu kỹ càng thông tin về món mình ăn.


Thông qua câu chuyện này, có thể thấy được rằng giữa những thời điểm nhạy cảm, con người cần phải tỉnh táo hơn để tiếp nhận thông tin đến từ các nguồn chính thống, tránh để kẻ xấu lợi dụng và trục lợi.

Theo Helino
 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://helino.ttvn.vn/helino/sup-doi-duoc-cho-la-nguon-con-khien-dich-viem-phoi-lan-nhanh-nhung-thuc-te-no-khong-phai-la-mon-an-cua-vu-han-ma-la-dac-san-o-mot-noi-khac-2220202911126990.htm

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.