Tài sản của các hoàng gia giàu nhất hành tinh

Hoàng gia Anh có khối tài sản 88 tỷ USD. Nhưng đây vẫn là con số rất khiêm tốn nếu so sánh với hoàng gia Saudi Arabia, gia tộc sở hữu đến 1,4 nghìn tỷ USD.

2022 là năm trọng đại với người dân Anh khi vương quốc này kỷ niệm 70 năm lên ngôi của Nữ hoàng Elizabeth. Hoàng gia Anh được cho là sẽ thu lợi nhuận lớn từ việc bán các món đồ lưu niệm trong dịp này.

Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là số tiền ít ỏi. Ở Trung Đông, hoàng gia Qatar sẽ kiếm con số khổng lồ khi đăng cai World Cup 2022 vào cuối năm nay. Không những vậy, tài sản của hoàng gia Kuwait cũng đang gia tăng chóng mặt nhờ cổ phiếu.

Dưới đây là bảng xếp hạng khối tài sản của các hoàng gia giàu có nhất hành tinh do SCMP tổng hợp.

Hoàng gia Anh - 88 tỷ USD
Nữ hoàng Elizabeth là vị vua trị vì lâu nhất thế giới và là người đứng đầu duy nhất của hoàng gia giàu có thứ 5 trên bảng xếp hạng.

Theo Forbes, hoàng gia Anh có tổng tài sản ròng 88 tỷ USD, trong đó riêng nữ hoàng sở hữu khối tài sản cá nhân ước tính 470 triệu USD.

Phần lớn tài sản của nữ hoàng đến từ Sovereign Grant - đạo luật tài trợ của chính phủ Anh đối với hoàng gia. Bà cũng nắm giữ vương miện quyền quý, nhiều bất động sản của gia đình như cung điện Sandringham ở Norfolk và Balmoral ở Scotland.

Những tài sản này giúp hoàng gia Anh trở nên giàu có hơn hoàng gia Thái Lan và Brunei, nhưng không thể vượt qua một số sheikh (quốc vương, tù trưởng) từ Trung Đông.


Tài sản của các hoàng gia giàu nhất hành tinh-1Hoàng gia Anh tại ban công cung điện Buckingham trong cuộc diễu hành Trooping the Colour vào tháng 6/2018. Ảnh: FilmMagic.

Hoàng gia Abu Dhabi, UAE - 150 tỷ USD
Hoàng gia Abu Dhabi hiện là gia tộc cai trị 7 tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (bao gồm Abu Dhabi, Dubai, Sharjah, Umm al-Qaiwain, Fujairah, Ajman và Ra's al-Khaimah). Họ được cho là bắt đầu trị vì từ năm 1793.

Khối tài sản ước tính 150 tỷ USD của họ chủ yếu đến từ việc bán dầu từ những năm 1970. Lợi nhuận khổng lồ cho phép vị sheikh quá cố và hoàng thân trở thành những địa chủ giàu có nhất London.

Theo đó, sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó Tổng thống, Thủ tướng UAE kiêm quốc vương Dubai, có khối tài sản lên đến 18 tỷ USD.

Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nahyan, cựu tổng thống UAE, sở hữu mảnh đất trị giá 7,1 tỷ USD ở thủ đô của Anh quốc. Những bất động sản này mang lại hơn 200 triệu USD tiền cho thuê hàng năm, theo The Guardian. Vị sheikh này cũng là cựu chủ tịch Quỹ Đầu tư Abu Dhabi - cơ quan trị giá khoảng 696 tỷ USD.

Sheikh Khalifa qua đời vào tháng 5 vừa qua. Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan là người kế vị ông.


Tài sản của các hoàng gia giàu nhất hành tinh-2Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan và gia đình. Ảnh: @mohamedbinzayed/Instagram.

Hoàng gia Qatar - 335 tỷ USD
Rất nhiều sự chú ý đang hướng đến Qatar khi quốc gia này sẽ đăng cai FIFA World Cup vào tháng 11 năm nay. Lượng khách du lịch dự kiến sẽ bùng nổ, mang lại khoản thu rất lớn. Tuy nhiên, không cần đến World Cup, hoàng gia Qatar từ lâu đã nổi tiếng với khối tài sản khổng lồ của mình.

Gia tộc Thani trị vì Qatar, nắm giữ các khoản đầu tư bất động sản của quốc gia này trên toàn cầu bao gồm tòa nhà chọc trời London’s Shard (Anh), Harrods department store (Anh) và Empire State (Mỹ).

Quốc vương Tamim bin Hamad Al Thani sở hữu khối tài sản cá nhân trị giá 2 tỷ USD. Ông có các khoản đầu tư vào ngân hàng Barclays (Anh), hãng hàng không British Airways (Anh) và công ty ô tô Volkswagen (Đức), nâng tổng tài sản của gia tộc lên 335 tỷ USD. Ở tuổi 41, vị sheikh này hiện là quốc vương trẻ nhất trên thế giới. Hoàng gia Qatar có đến 8.000 thành viên.


Tài sản của các hoàng gia giàu nhất hành tinh-3Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani phát biểu trước Hội đồng Shura ở thủ đô Doha. Ảnh: AFP.

Hoàng gia Kuwait - 360 tỷ USD
Gia tộc Sabah cai trị Kuwait từ năm 1752 và được biết đến với những khoản đầu tư khổng lồ vào các công ty công nghệ lớn ở Mỹ. Hoàng gia này được cho là có khoảng 1.000 thành viên và hiện do Sheikh Nawaf Al-Ahmad Al-Sabah đứng đầu. Ông kế vị ngai vàng vào năm 2020 sau cái chết của người anh cùng cha khác mẹ là Sheikh Sabah IV Ahmad Al-Jaber Al- Sabah.

Hoàng gia Kuwait được ước tính có khối tài sản trị giá 90 tỷ USD vào năm 1991, nhưng hiện đã đạt mức 360 tỷ USD khi cổ phiếu của họ tăng giá trị.


Tài sản của các hoàng gia giàu nhất hành tinh-4Sheikh Nawaf Ahmad Jaber Al-Sabah và Thái tử Shaikh Mishaal Ahmad Jaber Al-Sabah. Ảnh: @kuwaitrulingfamily/Instagram.

Saudi Arabia - 1,4 nghìn tỷ USD
Gia tộc Saud cai trị Saudi Arabia từ năm 1744 và đặt tên đất nước theo họ của mình. Vua Salman cầm quyền từ năm 2015, được cho là có khối tài sản trị giá 18 tỷ USD và trở thành cá nhân hoàng gia giàu nhất hành tinh.

Hoàng tử Alwaleed bin Talal là thành viên giàu có thứ hai trong hoàng gia với tài sản ròng khoảng 16 tỷ USD. Hoàng tử tài trợ 1,9 tỷ USD cho việc tiếp quản Twitter của Elon Musk.


Tài sản của các hoàng gia giàu nhất hành tinh-5Hoàng tử Alwaleed bin Talal và vợ cũ, công chúa Ameera, vào năm 2010. Vị hoàng tử được cho là thiệt hại khá nhiều về tài sản sau vụ ly hôn. Ảnh: Oli Scarff/Getty Images.

Gia tộc giàu có này có đến 15.000 thành viên và sở hữu tổng số tài sản trị giá 1,4 nghìn tỷ USD - nhiều hơn GDP của Tây Ban Nha hoặc Australia. Khối tài sản này ấn tượng đến mức còn lớn hơn tổng số tài sản của 10 hoàng gia giàu nhất thế giới cộng lại, theo BuyShares.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tai-san-cua-cac-hoang-gia-giau-nhat-hanh-tinh-post1323116.html

Hoàng gia Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.