Tận dụng ChatGPT để cải thiện công việc

ChatGPT và các công cụ AI tương tự có thể chưa thay thế được một số công việc. Nhưng chúng có thể giúp người lao động trong nhiều ngành làm công việc của họ tốt hơn và nhanh hơn.

ChatGPT của OpenAI và các công cụ AI tương tự có thể không sớm thay thế công việc. Nhưng chúng có thể giúp người lao động trong nhiều ngành – từ công nghệ đến truyền thông – thực hiện công việc của họ tốt hơn và nhanh hơn.

Chatbot này đã được sử dụng để đưa ra lời khuyên về bất động sản, cung cấp các mẹo về cách bắt đầu kinh doanh và thậm chí viết nhạc theo phong cách của từng nghệ sĩ.

Tận dụng ChatGPT để cải thiện công việc-1

Trang Bussiness Insider đưa những cách mà ChatGPT có thể cải thiện công việc của dân văn phòng.

Thay công cụ tìm kiếm
AI đã có thể nhanh chóng hoàn thành những việc mà con người mất nhiều phút để thực hiện khi sử dụng công cụ tìm kiếm phổ biến Google.

Mặc dù kết quả ChatGPT đưa ra không phải lúc nào cũng chính xác, công cụ này có thể phân tích dữ liệu từ hàng triệu trang web và trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà nó nhận được.

Thay vì cung cấp cho người dùng một loạt các liên kết để sàng lọc, ChatGPT cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng. Và nếu câu trả lời quá phức tạp, ChatGPT có thể giải thích bằng thuật ngữ đơn giản hơn nếu người dùng yêu cầu.

Khả năng truy cập thông tin một cách nhanh chóng có thể khiến công việc của bạn trở nên thú vị hơn bằng cách giải phóng thời gian để tạo ra ý tưởng mới - nhà kinh tế Carl Benedikt Frey của Oxford đánh giá.


Tận dụng ChatGPT để cải thiện công việc-2Nếu biết cách tận dụng, ChatGPT có thể trở thành trợ thủ đắc lực cho công việc, học tập. Ảnh: BI.

Trợ lý viết lách
Như nhiều sinh viên đã nhận ra, ChatGPT khá hữu ích trong việc giúp họ hoàn thành bài luận.

Trong khi một số giáo viên đang cố gắng ngăn chặn việc sử dụng AI, giáo sư Ethan Mollick của Đại học Pennsylvania (Mỹ) nói với NPR rằng ông đang yêu cầu sinh viên của mình sử dụng ChatGPT.

Giáo sư này đánh giá công cụ này có thể giúp sinh viên tạo ra ý tưởng và cải thiện bài viết của họ và giúp tiết kiệm thời gian khi viết thư, email.

"Có rất nhiều điều tích cực về ChatGPT, dù nó khiến vấn đề gian lận vốn tồn tại từ rất lâu càng phức tạp hơn", ông nói.

Jeff Maggioncalda, Giám đốc điều hành của nhà cung cấp khóa học trực tuyến Coursera, nói với CNN rằng ông sử dụng ChatGPT để viết email công việc và thậm chí là các bài phát biểu và gọi đây là "trợ lý viết lách".

Những người sáng tạo cũng đang tìm kiếm nguồn cảm hứng cho sách hoặc bài hát của họ cũng thử yêu cầu ChatGPT tạo một số bản nháp thô.

"Tôi dùng ChatGPT để viết đánh giá nhân viên và hài lòng với kết quả. Nó giúp tiết kiệm cho tôi khoảng 12 giờ làm việc", một người dùng có tên @frontlineleadership kể lại trên mạng xã hội.

Lên lịch, kế hoạch và quản lý thời gian
Việc sắp xếp lịch làm việc bận rộn thường tốn thời gian, nhưng ChatGPT và các dạng AI khác sẽ giúp đẩy nhanh quá trình này.

Các nhà kinh tế tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã tiến hành một nghiên cứu vào năm 2022 về các kỹ năng mà AI có thể tái tạo và phát hiện ra chúng xử lý việc lên lịch và sắp xếp thứ tự ưu tiên nhiệm vụ, trong nhiều trường hợp, thậm chí còn "tốt hơn cả con người".


Tận dụng ChatGPT để cải thiện công việc-3ChatGPT có thể đóng vai trò như cố vấn, giúp người hỏi đưa ra quyết định đến đầu tư tài chính. Ảnh: BI.

Một số người dùng đã thử điều này và "khoe" kết quả. Micah, một Youtuber chuyên làm video khám phá AI, đăng một video minh họa cách mình sử dụng ChatGPT để tự động hóa lịch làm việc.

Sau khi yêu cầu tạo một lịch trình làm việc hàng ngày bao gồm các nhiệm vụ như hoàn thành báo cáo hiệu suất và lên lịch gặp mặt với sếp, chatbot này đưa ra bảng phân tích lịch trình theo từng giờ chỉ trong chốc lát..

Sau đó, Micah yêu cầu ChatGPT sắp xếp lại thứ tự ưu tiên cho một số nhiệm vụ nhất định, nhưng công cụ này gợi ý rằng phương án mới "có thể không khả thi" do hạn chế về thời gian.

Tham khảo ý kiến
Phóng viên Jennifer Ortakales Dawkins của Insider đã hỏi chatbot này nhiều câu hỏi khác nhau và nhận thấy đây là một công cụ hữu ích để tạo ý tưởng, ước tính chi phí khởi động và phác thảo kế hoạch kinh doanh.

CEO Maggioncalda sử dụng ChatGPT để suy nghĩ về các thách thức và chiến lược kinh doanh. "Tôi yêu cầu ChatGPT nhận thức được những thành kiến ​​và điểm mù của tôi có thể ở đâu. Những câu trả lời được đưa ra là cách tốt để kiểm tra suy nghĩ của bạn", vị này đánh giá.

Ngay cả những nhân viên của Amazon đã thử nghiệm ChatGPT cũng cho biết ChatGPT thực hiện "rất tốt" việc trả lời các câu hỏi hỗ trợ khách hàng và cả các câu hỏi xung quanh chiến lược của công ty.

Hoặc nếu nhân viên khá hài lòng với công việc nhưng lại cảm thấy mình bị trả lương thấp, ChatGPT có khả năng giúp.

Cây viết Sarah Jackson của Insider đã hỏi ChatGPT lời khuyên để giúp cô ấy chuẩn bị cho một cuộc đàm phán lương. Hai chuyên gia về nhân sự phản hồi lại rằng cô có thể được tăng lương nếu làm theo kịch bản của AI.


Tận dụng ChatGPT để cải thiện công việc-4ChatGPT là một trình tạo văn bản AI đang được chú ý. Ảnh: Shutterstock.

Phân tích dữ liệu
“Phân tích và giải thích một lượng lớn dữ liệu và thông tin dựa trên ngôn ngữ là một kỹ năng mà bạn mong đợi các công nghệ AI tổng quát sẽ phát triển”, Anu Madgavkar, đối tác tại công ty tư vấn McKinsey, đánh giá.

Còn nhà kinh tế học Benedikt Frey đánh giá công cụ này giúp ích nhiều cho giới học giả, khi thay thế cách thức thống kê truyền thống.

ChatGPT còn có khả năng giúp những người đang cố gắng đưa ra quyết định đầu tư, theo nhận xét của Mark Muro, một thành viên cấp cao tại Viện Nghiên cứu chính sách Brookings.

“AI có thể xác định xu hướng trên thị trường, làm nổi bật những khoản đầu tư nào trong danh mục đầu tư đang hoạt động tốt hơn và kém hơn và sau đó sử dụng nhiều dạng dữ liệu khác của một công ty tài chính để dự báo tốt hơn”.

Hỗ trợ viết code
Oded Netzer, giáo sư của Trường Kinh doanh Columbia, cho rằng AI sẽ giúp các lập trình viên hơn là thay thế họ.

ChatGPT có khả năng tạo nhanh các dòng mã để giải quyết các sự cố mã hóa nhất định. Một người dùng TikTok có tên @asap_blockie đã yêu cầu ChatGPT xác định lỗi trong một số mã đang cần xử lý. Kết quả đưa ra chính xác.

Tuy nhiên, các lập trình viên nên tiến hành thận trọng khi nhận trợ giúp từ AI, vì một số người dùng phát hiện ra ChatGPT vẫn trả lời sai các vấn đề về mã hóa.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tan-dung-chatgpt-de-cai-thien-cong-viec-post1399202.html

Trí tuệ nhân tạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.