Thách cưới 660 triệu đồng, thanh niên Trung Quốc hủy hôn lấy tiền đi chơi

Sính lễ quá cao, chú rể hủy hôn lấy tiền du lịch

Câu chuyện của nam thanh niên 35 tuổi có tên Quách Hiển đến từ tỉnh Sơn Tây thuộc vùng Tây Bắc Trung Quốc đang thu hút sự chú ý từ dư luận nước này.

Quách Hiển cho biết, anh đã "kiệt sức" vì không thể đáp ứng số tiền nhà gái thách cưới lên tới 27.000 USD (hơn 660 triệu đồng) nên quyết định hủy hôn.

"Tôi thực sự không có tiền và mệt mỏi vì khoản sính lễ nhà gái yêu cầu quá khả năng", Quách chia sẻ với phóng viên tờ Jiupai News và nói thêm rằng "cảm thấy nhẹ nhõm vì đã hủy bỏ đám cưới".

Thách cưới 660 triệu đồng, thanh niên Trung Quốc hủy hôn lấy tiền đi chơi-1Sau khi hủy hôn, Quách lấy tiền đi du lịch và cảm thấy nhẹ nhõm (Ảnh: News).

Quách tiết lộ, với công việc trước kia, anh thu nhập mỗi tháng khoảng 680 USD. Ban đầu, anh đồng ý với khoản thách cưới của nhà gái là 27.000 USD dù bản thân không đủ tiền.

Nam thanh niên vay mượn mỗi nơi một ít và dùng cả khoản tiền tiết kiệm của bản thân nhưng chưa đủ. Ngoài ra, cha mẹ Quách cũng hứa sẽ cho con vay khoản cọc miễn sao sau này hai vợ chồng phải trả đủ.

Đỉnh điểm câu chuyện xảy ra vào tháng 5 vừa qua. Vị hôn thê của Quách nói nhà gái muốn con rể tương lai phải đưa thêm 30.000 nhân dân tệ (hơn 100 triệu đồng).

Thay vì tức giận, Quách bất lực và quyết định chấm dứt mối quan hệ. Sau đó, anh nảy ra ý tưởng dùng tiền tiết kiệm để đi du lịch một mình.

"Thế giới rộng lớn như vậy nên tôi muốn trải nghiệm xem thế nào. Thay vì bị mắc kẹt trong món nợ do kết hôn, tại sao ta không nên tận hưởng vẻ đẹp của tạo hóa?", Quách nói.

Nghĩ là làm, người đàn ông 35 tuổi lập kế hoạch chi tiết cho chuyến đi. Anh dự kiến du lịch một năm nhưng sẽ chi tiêu tiết kiệm. Từ ngày 1/6, Quách nghỉ việc và lên đường. Đến nay, anh đã đặt chân tới hơn 40 thành phố trên khắp Trung Quốc và chi tiêu hơn 30.000 tệ (hơn 100 triệu đồng).

Được trải nghiệm cuộc sống nhưng niềm đam mê du lịch của anh đang cạn dần. "Có lẽ đến lúc tôi nên về với cha mẹ, quay lại quê hương. Tôi vẫn muốn tìm kiếm một cuộc hôn nhân hạnh phúc", anh nói.

Khi được hỏi về quan điểm của mình trước phong tục thách cưới quá cao tại một số tỉnh thành, Quách cho rằng điều này "không công bằng nhưng nam giới vẫn phải theo vì chẳng còn lựa chọn nào khác".

Trước đó vào tháng 6 vừa qua, một người đàn ông ở miền Đông của Trung Quốc đã chia tay bạn gái sau khi bố mẹ cô dâu đòi khoản tiền thách cưới lên tới 380.000 tệ (gần 1,3 tỷ đồng).

Vấn nạn "hét giá" sính lễ vẫn tồn tại ở nhiều tỉnh thành tại Trung Quốc

Hiện nay, ít chủ đề nào gây tranh cãi trong dư luận Trung Quốc nhiều như vấn nạn sính lễ. Theo truyền thống Trung Quốc, sính lễ là một phần quan trọng của hôn lễ, gồm tiền mặt và nhiều món đồ khác như vàng, trang sức, thậm chí là tài sản như nhà, xe, để trao cho nhà gái.

Đầu năm nay, bài báo với tiêu đề "Cô dâu ở Giang Tây đòi sính lễ nhà trai ở Thượng Hải mức giá 2,75 triệu USD" đã vươn lên dẫn đầu danh sách tìm kiếm trên nhiều nền tảng mạng xã hội, gây xôn xao dư luận nước này.

Thách cưới 660 triệu đồng, thanh niên Trung Quốc hủy hôn lấy tiền đi chơi-2Một đám cưới tổ chức theo nghi thức truyền thống ở Trung Quốc (Ảnh: Think China).

Tại nhiều vùng nông thôn Trung Quốc, sính lễ là điều bắt buộc, là tập tục được lưu truyền từ nhiều đời, còn gọi là của hồi môn. Đó có thể là tiền, tài sản hoặc hình thức của cải nào đó mà nhà trai phải tặng nhà gái trước khi lễ cưới diễn ra.

Chính quyền nhiều địa phương đặc biệt là khu vực phía Bắc Trung Quốc đã nhiều lần tìm cách ngăn chặn tập tục này. Dù vậy, yếu tố bị coi là trở ngại để ổn định "thị trường hôn nhân" vùng nông thôn này, vấn nạn sính lễ vẫn tồn tại.

Thách cưới 660 triệu đồng, thanh niên Trung Quốc hủy hôn lấy tiền đi chơi-3Một phần sính lễ nhà trai mang tới nhà gái với nhiều phần tiền mặt (Ảnh: News).

Trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, sính lễ này vốn mang ý nghĩa "là phương tiện điều chỉnh các mối quan hệ hôn nhân bằng cách buộc họ tuân theo nghi lễ".  

Tuy nhiên ngày nay, nghi lễ xưa đã nhường chỗ cho "mức giá của cô dâu". Sinh lễ được hiểu cụ thể là "tiền bồi thường" mà nhà trai phải gửi nhà gái và hỗ trợ tài chính với cặp đôi mới cưới.

Tại các vùng nông thôn phía bắc Trung Quốc như Hà Nam, Sơn Đông và An Huy, cha mẹ cô dâu thường không giữ sính lễ cho riêng mình vì sợ bị buộc tội "bán con gái". Thay vào đó, họ đưa lại cho cô dâu để dùng cho cuộc sống sau này.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/thach-cuoi-660-trieu-dong-thanh-nien-trung-quoc-huy-hon-lay-tien-di-choi-20231113105234642.htm

thách cưới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.