Thảm kịch ở Ấn Độ: Hàng nghìn bệnh nhân khỏi COVID-19 lại tử vong vì loại bệnh làm hoại tử não

Theo BBC, hơn 4.300 người đã tử vong vì bệnh "nấm đen" gây chết người ở Ấn Độ. Đáng chú ý, đại dịch này ảnh hưởng chủ yếu tới những bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Thảm kịch ở Ấn Độ: Hàng nghìn bệnh nhân khỏi COVID-19 lại tử vong vì loại bệnh làm hoại tử não-1

Bộ trưởng Y tế Ấn Độ Mansukh Mandaviya cho biết Ấn Độ đã báo cáo 45.374 trường hợp mắc bệnh nhiễm trùng nguy hiểm và hiếm gặp này, nó còn được gọi là bệnh mucormycosis.

Căn bệnh nấm đen ảnh hưởng đến mũi, mắt và thậm chí là não, thường xuất hiện sau 12-18 ngày sau khi bệnh nhân khỏi bệnh Covid-19. Được biết, loại nấm này tấn công mạch máu, khiến các mô bị chết hoặc hoại tử, sau đó da người bệnh biến thành màu đen. Nguy hiểm nhất là nấm có thể "ăn" cả mắt hoặc não người bệnh.

Gần một nửa số người bị nhiễm vẫn đang được điều trị. Các bác sĩ cho biết loại nấm này có mối liên hệ với steroid được sử dụng để điều trị Covid và bệnh nhân tiểu đường có nguy cơ nhiễm bệnh cao đặc biệt.

Steroid làm giảm viêm phổi đối với Covid-19 và dường như giúp ngăn chặn một số tổn thương có thể xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động quá mức để chống lại virus corona.

Tuy vậy, chúng cũng làm giảm khả năng miễn dịch và đẩy lượng đường trong máu lên ở cả bệnh nhân tiểu đường và bệnh nhân không bị tiểu đường bị nhiễm Covid-19.

Các bác sĩ cho rằng sự suy giảm khả năng miễn dịch này có thể gây ra các trường hợp nhiễm nấm đen ở bệnh nhân tiểu đường hoặc những người bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư hoặc người nhiễm HIV / AIDS.

Các bác sĩ cho biết, thuốc chống nấm là loại thuốc duy nhất có hiệu quả chống lại căn bệnh này.

Hai bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Maharashtra và Gujarat, nơi 1.785 người đã chết vì bệnh nấm đen.

Tiến sĩ Raghuraj Hegde, một bác sĩ phẫu thuật mắt có trụ sở tại Bangalore, người đã điều trị cho một số bệnh nhân mắc bệnh nấm đen, nói với BBC rằng "Ấn Độ chưa đếm xuể số lượng nhiễm bệnh và tử vong do căn bệnh này".

Ông nói: "Thông thường, các ca tử vong do nhiễm nấm đen xảy ra vài tuần đến vài tháng sau khi mắc bệnh. Các hệ thống hiện tại của chúng tôi không đủ khả năng để thu thập dữ liệu đó".

Ông cho biết thêm, các ca bệnh cũng không được đếm đủ vì khá khó để chẩn đoán ở các bệnh viện nhỏ hơn hoặc ở các vùng nông thôn. Chỉ một số ít các ca bệnh đến được các bệnh viện ở các thành phố lớn.

Các bác sĩ cho biết, nhiều bệnh nhân đã tử vong vì căn bệnh này ngay cả khi chưa kịp đến bệnh viện. Một số bệnh nhân đã được điều trị và phục hồi có khả năng vẫn bị tái phát.

Tiến sĩ Akshay Nair, một bác sĩ phẫu thuật mắt ở Mumbai, cho biết: "Chúng tôi đang chứng kiến cảnh những bệnh nhân đã được điều trị triệt để phải nhập viện trở lại với tình trạng nhiễm trùng tái phát, biểu hiện của bệnh lây lan rộng hơn ở mắt hoặc não".

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tham-kich-o-an-do-hang-nghin-benh-nhan-khoi-covid-19-lai-tu-vong-vi-loai-benh-lam-hoai-tu-nao-161212207192401912.htm

Covid-19 Ấn Độ

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.