Thảm kịch phía sau thành công của phim về kẻ sát nhân biến thái

Trong khi các nền tảng như eBay và Instagram đã hành động để ngừng bán các sản phẩm liên quan đến kẻ giết người, gia đình của các nạn nhân vẫn không ngừng đau khổ.

Thảm kịch phía sau thành công của phim về kẻ sát nhân biến thái-1Kẻ giết người hàng loạt Jeffrey Dahmer xuất hiện trong nhiều bộ phim, vở kịch.

Tội ác man rợ của kẻ giết người hàng loạt Jeffrey Dahmer gây chấn động nước Mỹ cách đây 30 năm, theo El País.

Năm 1991, chỉ vài tháng sau khi Dahmer bị bắt và bị buộc tội giết 17 người, tác giả người Iran Reza Abdoh ở Los Angeles đã công chiếu vở kịch The Law of Remains, trong đó kể về một tên sát nhân có nhiều nét tương đồng với Dahmer.

Sau đó, vào năm 1993, bộ phim đầu tiên về cuộc đời của Dahmer là The Secret Life: Jeffrey Dahmer được phát hành. Năm 1995, một năm sau khi sát nhân bị bỏ tù, bộ phim kinh dị Copycat tiếp tục kể về "một trong những quái vật" của Mỹ trong thế kỷ 20.

Tháng 9 vừa qua, bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện phạm tội của kẻ sát nhân biến thái, Dahmer - Monster: The Jeffrey Dahmer Story, ra mắt và trở nên thịnh hành trên Netflix.

Với sự thành công của những bộ phim này, Dahmer từ một kẻ giết người hàng loạt đã trở thành một "huyền thoại đầy sức mê hoặc" đối với công chúng.

Nỗi đau bị đào bới
Sau hơn 30 năm, sự tò mò, hứng thú đối với Dahmer đã trở lại, nhờ một loạt phim đang nhận được nhiều đánh giá tích cực lẫn phản ứng tiêu cực.

Với gia đình của các nạn nhân, nhiều người cảm thấy nỗi đau của mình chưa thể nguôi ngoai nay lại tiếp tục bị đào bới. Chị gái của một trong những nạn nhân nói rằng cô cảm thấy sự khốn khổ của gia đình trở thành trò tiêu khiển của người khác.

Luis Borrás Roca, bác sĩ tâm thần chuyên về pháp y, giải thích: "Có nhiều lý do khiến khán giả đặc biệt thích thú với thể loại phim tội phạm. Nguyên nhân chính là sợ hãi cái chết, ý nghĩ rằng bản thân chúng ta có thể là nạn nhân của một kẻ như thế. Điều đó khiến chúng ta cố gắng tìm hiểu động cơ của kẻ tấn công".

Chuyên gia cũng chỉ ra rằng trường hợp của Dahmer là đặc biệt bất thường: Một kẻ tàn bạo, cuồng tín, biến thái, giết người hàng loạt và ăn thịt đồng loại.


Thảm kịch phía sau thành công của phim về kẻ sát nhân biến thái-2Dahmer bị bắt vào năm 1991 và bị buộc tội giết 17 người.

"Điều này đã không xảy ra gần đây. Chẳng hạn 'Jack the Ripper' cũng tàn bạo giống như vậy, nhưng ngày nay chúng ta thấy hắn ta như một kẻ không thuộc về thời đại này".

Thời gian gần đây, các phương tiện truyền thông Mỹ đang cảnh báo về việc hóa trang thành Jeffrey Dahmer vào ngày lễ Halloween là không phù hợp.

"Đó không phải là trang phục mà bạn nên mặc trong dịp Halloween này", một đoạn trích từ New York Post cảnh báo.

Sau một loạt chỉ trích, nhiều người dùng Instagram đóng giả Dahmer tại các bữa tiệc Halloween đã gỡ các hình ảnh, bài đăng. Những người khác đã bị xóa ảnh bởi chính nền tảng, sau khi có báo cáo từ người dùng.

Những lời phàn nàn từ gia đình của các nạn nhân đặc biệt đáng chú ý. Shirley Hughes, mẹ của Tony Hughes, người đã chết dưới tay Dahmer khi mới 17 tuổi, là một trong những người có tiếng nói nhất: "Thật khủng khiếp khi xem một loạt phim nổi tiếng của Netflix về kẻ giết người hàng loạt hay ít nhất là nhìn những người ăn mặc như sát thủ".

Một số tập đoàn lớn cũng đang có các biện pháp cứng rắn để chặn đứng xu hướng. eBay loại bỏ quần áo hoặc phụ kiện được bán dưới dạng trang phục của Jeffrey Dahmer, tuân thủ chính sách của họ ("Không cho phép các sản phẩm quảng bá hoặc ca ngợi lòng thù hận, bạo lực hoặc phân biệt đối xử", công ty nêu rõ).

Khi phim ảnh tôn vinh kẻ sát nhân
Giống rất nhiều tên tội phạm khác, Dahmer có ngoại hình như một chàng trai bình thường và không thể ngừng hoàn toàn việc bán áo sơ mi, quần dài hay kính gợi nhớ đến hắn ta. Rất dễ dàng tìm thấy "kính của Jeffrey Dahmer" trên Internet.

Xu hướng có vẻ khó kiểm soát hơn trên TikTok. Clip "Điều gì sẽ xảy ra nếu Jeffrey Dahmer đến từ Argentina?" thu hút 350.000 lượt thích. Một người khác nhận về 2 triệu lượt thích khi đưa ra giả thiết bạn cùng phòng là kẻ giết người hàng loạt.

DuB Family, người có gần 1,4 triệu người theo dõi, gần đây đã bị chỉ trích vì đăng clip "sống như Jeffrey Dahmer trong suốt một ngày".

Sau khi nhận nhiều bình luận phẫn nộ, người này thừa nhận rằng anh thậm chí không biết Dahmer là ai cho đến khi xem tập đầu tiên của bộ phim.


Thảm kịch phía sau thành công của phim về kẻ sát nhân biến thái-3Phim "Dahmer - Monster: The Jeffrey Dahmer Story" gây tranh cãi khi khai thác câu chuyện phạm tội của Dahmer.

Xu hướng không chỉ giới hạn ở Mỹ. Trong Complex club, một hộp đêm ở Aix-en-Provence, miền Nam nước Pháp, bữa tiệc Halloween theo chủ đề Jeffrey Dahmer đã được công bố. Chủ sở hữu kể từ đó đã nhận nhiều lời đe dọa tấn công.

Đây không phải là lần đầu tiên Dahmer được mô tả trong văn hóa đại chúng.

Trong ca khúc Dark Horse (năm 2013) của Katy Perry, rapper Juicy J. viết những dòng sau: "Cô ấy là một con quái vật, tôi gọi cô ấy là Karma/ Cô ấy ăn thịt trái tim của bạn như Jeffrey Dahmer". Dark Horse là một trong những bài hát thành công nhất của thập kỷ.

Bất chấp tuyên bố của đạo diễn Ryan Murphy rằng Dahmer - Monster: The Jeffrey Dahmer Story không tôn vinh kẻ giết người, thực tế bộ phim đã góp phần biến Dahmer thành "biểu tượng kinh dị". Điều này đặc biệt nguy hiểm với những người chưa biết hay hiểu hết về sự nghiêm trọng của tội ác mà Dahmer gây ra.

"Đối với nhiều người không biết gì về vụ án thực tế và quen thuộc với công việc của Murphy, bộ phim chỉ là chương mới trong sự nghiệp làm phim kinh dị của ông, như thể đó là một mùa khác của American Horror Story hay một dịp Halloween đặc biệt", cây viết Guillermo Alonso của El País nhận định.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tham-kich-phia-sau-thanh-cong-cua-phim-ve-ke-sat-nhan-bien-thai-post1368097.html

Sát nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.