Thẩm phán liên bang tạm đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cư của Trump trên toàn nước Mỹ

CNN đưa tin, một thẩm phán liên bang đã tạm thời đình chỉ sắc lệnh cấm người dân từ 7 nước vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump, có hiệu lực trên toàn nước Mỹ.

CNN đưa tin, một thẩm phán liên bang đã tạm thời đình chỉ sắc lệnh cấm người dân từ 7 nước vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump, có hiệu lực trên toàn nước Mỹ.
Thẩm phán liên bang tạm đình chỉ sắc lệnh cấm nhập cư của Trump trên toàn nước Mỹ
Thẩm phán James Robart (phải) công bố lệnh tạm đình chỉ trước phóng viên. Ảnh: The Seattle Times

Theo CNN, sắc lệnh của ông Trump đã vấp phải một chướng ngại đáng kể. Thẩm phán liên bang James Robart, hiện sinh sống tại bang Washington và do cựu Tổng thống George W. Bush bổ nhiệm, đã ban hành lệnh tạm đình chỉ bằng lời nói. Hiện chưa có lệnh đình chỉ chính thức bằng văn bản.

Hồi tuần trước, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh cấm người dân 7 nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày, người thuộc diện tị nạn vào Mỹ trong 120 ngày, và tạm ngưng vô thời hạn dòng người Syria tiến vào Mỹ. 

Trả lời phóng viên CNN, Tổng chưởng lý bang Washington Bob Ferguson cho biết "Đây chính là điều chúng tôi mong đợi", và bổ sung rằng "chúng tôi nắm trong tay rất nhiều nội dung thuộc Hiến pháp có liên quan."

Ông Ferguson khẳng định sẵn sàng đưa vụ việc lên Tòa án Tối cao nếu cần thiết. 

Theo CNN, bang Washington và Minnesota đã khởi kiện chống lại sắc lệnh di trú do Trump ban hành. 

Trả lời CNN, người phát ngôn thuộc Cơ quan Hải quan và Tuần tra biên giới của Mỹ cho biết, cơ quan này sẽ xem xét mệnh lệnh của thẩm phán liên bang và làm đúng quy định của tòa án. 

Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ phản hồi ngắn gọn: "Chúng tôi sẽ thẩm tra mệnh lệnh trên giấy tờ của tòa án, sau đó quyết định các bước tiếp theo."

Trưởng hội đồng cố vấn pháp luật của bang Washington, ông Noah Purcell trả lời phóng viên cho hay: 

"Chúng tôi chỉ phản bác một số điều trong sắc lệnh có ảnh hưởng ngay lập tức đến người dân, đó là các phần về người tị nạn và bảy nước Hồi giáo... các điều lệnh thu hút quá nhiều sự chú ý, và gây tổn hại trực tiếp đến người dân, khiến họ mắc kẹt ở nước ngoài, cần phải tạm ngưng ngay tức khắc."

theo Trí Thức Trẻ


Donald Trump

Tổng thống mỹ Donald Trump

lệnh cấm nhập cư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.