Thế giới lên án vụ đánh bom 'vô nhân đạo' ở Kabul

Các lãnh đạo thế giới chỉ trích vụ tấn công ở gần sân bay Kabul là "man rợ" và "vô nhân đạo", do đó cần nhanh chóng sơ tán người dân trước hạn chót 31/8.

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-1Vụ đánh bom gần sân bay Kabul ở Afghanistan khiến ít nhất 13 lính Mỹ và 60 thường dân Afghanistan thiệt mạng. Hơn 140 người khác bị thương, và con số thương vong dự kiến tiếp tục tăng. Theo Reuters, phiến quân tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-2Phản ứng trước vụ việc, Tổng thống Mỹ Joe Biden thề "sẽ truy lùng" nhóm hung thủ, buộc họ phải trả giá vì gây ra vụ tấn công. "Đối với những người thực hiện cuộc tấn công này, cũng như bất kỳ ai muốn gây tổn hại cho nước Mỹ, hãy nhớ rằng: Chúng tôi sẽ không tha thứ. Chúng tôi sẽ không quên", ông Biden nói ngày 26/8, theo New York Times.

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-3Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden vẫn duy trì kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan vào cuối tháng này, vì đó là điều mà các chỉ huy quân sự cho là có lợi nhất đối với Mỹ trong ngắn hạn cũng như dài hạn, theo CNN.

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-4Lầu Năm Góc xác nhận binh lính Mỹ thiệt mạng trong vụ tấn công. "Một số người đang được điều trị vết thương. Chúng tôi cũng nhận tin một số người Afghanistan cũng là nạn nhân của cuộc tấn công kinh hoàng này", phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho biết hôm 26/8, theo Washington Post.

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-5Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen lên án “các cuộc tấn công hèn nhát và vô nhân đạo”, nói thêm rằng “điều cần thiết là phải làm mọi thứ để đảm bảo an toàn cho những người có mặt tại sân bay”.

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-6“Cộng đồng quốc tế phải hợp tác chặt chẽ với nhau để tránh sự trỗi dậy của chủ nghĩa khủng bố ở Afghanistan và hơn thế nữa", bà von der Leyen nói. Trong ảnh, người bị thương trong vụ đánh bom ở Kabul được sơ cứu hôm 26/8.

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-7Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bày tỏ sự tức giận và buồn bã. “Tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố kinh hoàng bên ngoài sân bay Kabul. Tôi cũng chia buồn với những người bị ảnh hưởng và những người thân yêu của họ”, ông viết trên Twitter. "Ưu tiên của chúng tôi vẫn là sơ tán càng nhiều người đến nơi an toàn càng nhanh càng tốt".

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-8Phát biểu trước các phóng viên tại sự kiện ở thành phố Quebec, Canada, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói: "Đây là một ngày đau buồn, không chỉ đối với người Afghanistan mà còn với cả ở Canada - những người từ lâu đã cam kết sâu sắc với người dân Afghanistan và một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước này”.

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-9Politico cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để phản ứng trước vụ tấn công. Ông cho biết sẽ tiếp tục sơ tán người dân và binh lính bất chấp các cuộc tấn công "man rợ". "Rõ ràng những gì cuộc tấn công này cho thấy tầm quan trọng của việc tiếp tục sơ tán một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể trong những giờ còn lại", ông nói.

Thế giới lên án vụ đánh bom vô nhân đạo ở Kabul-10Người dân tập trung bên ngoài sân bay Kabul ở Afghanistan để chờ được sơ tán khỏi đất nước. Kể từ khi cuộc không vận quốc tế bắt đầu vào 14/8, tổng số người được sơ tán khỏi Afghanistan đạt 95.700 người tính đến 26/8. Con số này bao gồm cả người Afghanistan và công dân nước ngoài.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/the-gioi-len-an-vu-danh-bom-vo-nhan-dao-o-kabul-post1255767.html

đánh bom


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.