Thi thể cháy đen và nghi án trộm bò rúng động Ấn Độ

Hai thi thể cháy đen được phát hiện trong một chiếc xe ở bang Haryana, Ấn Độ, đã khiến dư luận nước này phẫn nộ và đặt câu hỏi về cách cảnh sát xử lý vụ việc.

Cảnh sát bang Haryana, miền Bắc Ấn Độ, vào giữa tháng 2 đã nhận được báo cáo của người dân địa phương về một chiếc SUV được tìm thấy ở làng Barwas thuộc quận Bhiwani.

Qua điều tra ban đầu, lực lượng chức năng phát hiện thi thể hai người đàn ông cháy xém nằm trong xe. Cảnh sát địa phương cho biết các thi thể này hai người đàn ông đến từ bang Rajasthan, vốn đã được báo cáo mất tích trước đó.

Thân nhân của hai thi thể nói trên cho rằng một số tín đồ Hindu hữu khuynh đã cáo buộc những người đàn ông này ăn trộm bò, sau đó ra tay sát hại họ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bajrang Dal, tổ chức dân quân gồm các thành viên theo đạo Hindu, đã phủ nhận cáo buộc trên. Tương tự, cảnh sát cho biết đang điều tra sự vụ và hiện chưa có cơ sở để kết luận hai người đàn ông nói trên bị giết bởi các tín đồ Hindu.

Hai thi thể cháy đen
Lực lượng cảnh sát khu vực khi có mặt tại hiện trường xác định chiếc xe bị cháy ở làng Barwas là một chiếc Mahindra Bolero. Chiếc SUV này khớp với mô tả về phương tiện mà hai người đàn ông tên Junaid và Nasir dùng để di chuyển khi rời khỏi bang Rajasthan, theo BBC.

Người thân của hai người đàn ông nói trên sau đó cũng nhận dạng và xác nhận hai thi thể thuộc về Junaid và Nasir.


Thi thể cháy đen và nghi án trộm bò rúng động Ấn Độ-1Chiếc SUV được tìm thấy ở hiện trường vụ án. Ảnh: BBC.

Hiện chưa rõ lý do hai người đàn ông này rời Rajasthan đến Haryana. Tuy nhiên, người thân của một trong hai người nói với cảnh sát rằng họ rời nhà vào sáng 15/2 (giờ địa phương) vì “có việc riêng”.

Thân nhân này sau đó gửi đơn tố cáo lên cảnh sát, trong đơn ghi: “Vào khoảng 9h sáng, vài người tại một cửa hàng nói rằng Junaid và Nasir đã bị 8-10 người đàn ông đánh đập dã man. Sau đó, họ bị đưa lên một chiếc ôtô”.

Người gửi đơn sau đó nói thêm rằng người tấn công Junaid và Nasir được xác định là thành viên của Bajrang Dal. Một quan chức cảnh sát cấp cao của Rajasthan đã cố gắng theo dõi điện thoại của các nạn nhân sau khi nhận được đơn khiếu nại, theo India Express.

Quan chức này cũng nói thêm rằng hiện chưa xác định được động cơ đằng sau án mạng bị cáo buộc là một vụ giết người này.

“Nasir không có bất kỳ tiền án nào, trong khi Junaid từng 5 lần bị bắt vì buôn lậu bò, đây là một tình tiết chống lại anh ta”, quan chức cảnh sát của Rajasthan nói.

Bò vốn là động vật thiêng liêng trong Hindu giáo. Do đó, hành động giết mổ bò được quy là bất hợp pháp tại một số bang thuộc Ấn Độ, trong đó có Rajasthan và Haryana. Những năm gần đây, một số trường hợp nghi là buôn lậu bò đã bị các nhóm dân quân theo đạo Hindu tấn công và triệt phá.

Ram Naresh, nhân viên điều tra vụ án Junaid và Nasir, nói với BBC rằng đơn khiếu nại phía cảnh sát không đề cập đến vấn đề buôn lậu bò.

“Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ gia súc nào ở hiện trường vụ án”, ông Naresh nói. “Lực lượng chức năng đang cố gắng điều tra từ mọi góc độ”.


Thi thể cháy đen và nghi án trộm bò rúng động Ấn Độ-2Tại các bang cấm giết mổ bò thuộc Ấn Độ tồn tại nhiều đội dân quân chống bắt trộm gia súc. Ảnh: Reuters.

Cáo buộc nhắm vào đội dân quân
Rinku Saini, người bị nêu tên trong đơn khiếu nại, hiện bị cảnh sát giam giữ. Theo giới chức địa phương, ông Sani, vốn là một tài xế taxi đến từ Haryana, thuộc nhóm dân quân chống ăn trộm bò.

Trong khi đó, gia đình ông Sani nói với BBC rằng ông ấy đơn thuần là một tài xế taxi và không liên quan gì đến vụ án này.

Cảnh sát cũng cho biết đang truy tìm 4 người đàn ông khác có tên trong đơn khiếu nại, bao gồm Monu Manesar, cũng thuộc Bajrang Dal, từng là thành viên đội dân quân bảo vệ bò địa phương.

Kênh YouTube của ông Manesar có hơn 200.000 người theo dõi. Ông thường đăng các video ghi lại cảnh nhóm dân quân đối đầu với những người buôn lậu bò và giải cứu gia súc bị bắt trộm.

Khi vụ án thu hút sự chú ý từ dư luận, ông Manesar đã đăng tải một video phủ nhận các cáo buộc liên quan và nói rằng ông không có mặt tại hiện trường.

Lãnh đạo Bajrang Dal và Vishwa Hindu Parishad, một tổ chức cánh hữu khác, cũng lên tiếng bảo vệ ông Manesar. Họ tổ chức một cuộc họp báo và tuyên bố những thành viên đội dân quân bảo vệ bò đã bị “cáo buộc một cách sai sự thật”.

Tuy nhiên, người thân của Junaid và Nasir quyết liệt phản đối và yêu cầu lực lượng chức năng bắt giữ ông Manesar và các nghi phạm khác.


Thi thể cháy đen và nghi án trộm bò rúng động Ấn Độ-3Một số hãng tin Ấn Độ cáo buộc cảnh sát địa phương đã hành hung thân nhân của Nasir và Junaid tại hiện trường vụ án. Ảnh: India Today.

Cảnh sát bang Haryana đã thành lập một ủy ban để xem xét các cáo buộc xoay quanh ông Saini, người duy nhất bị bắt giữ cho đến nay.

Theo truyền thông địa phương, ông Saini khai rằng các thành viên đội dân quân bảo vệ bò đã cố gắng giao nộp Junaid và Nasir cho cảnh sát quận Nuh thuộc bang Haryana. Một số hãng tin còn nói thêm rằng hai nạn nhân đã bị đánh đập thậm tệ song thời điểm đó vẫn chưa tử vong.

Trích dẫn các nguồn tin của cảnh sát Rajasthan, hãng tin NDTV cho rằng cảnh sát Haryana đã có thể can thiệp sớm hơn nhưng lại không làm vậy.

Một thân nhân của các nạn nhân cáo buộc rằng cảnh sát Haryana đang “bắt tay” với các thành viên Bajrang Dal.

“Các cáo buộc nhắm vào chúng tôi là sai sự thật”, Varun Singla, giám đốc cảnh sát quận Nuh, lên tiếng phủ nhân, cho biết thêm rằng một ủy ban điều tra đã được thành lập vì “tính chất nghiêm trọng” của sự vụ.

Cảnh sát Rajasthan cũng bị cáo buộc đã hành hung người thân của hai nạn nhân song họ đã phủ nhận lời buộc tội này.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thi-the-chay-den-va-nghi-an-trom-bo-rung-dong-an-do-post1405413.html

Ấn Độ

chết cháy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.