Thiến hóa học là gì

Không dùng tác động vật lý, thiến hóa học làm giảm ham muốn của người bị tiêm thuốc. Nhưng câu hỏi đặt ra là nó có ngăn ngừa hành vi tấn công tình dục hay không.

Thiến hóa học là gì-1

Hình phạt thiến hóa học ở Canada có được áp dụng cho Ngô Diệp Phàm là câu hỏi nhiều người tò mò. Ảnh: Sina.

Cụm từ "thiến hóa học" được nhắc đến nhiều sau khi ca sĩ người Canada gốc Hoa Ngô Diệc Phàm nhận án tù tại Trung Quốc. Sau phán quyết của tòa án Trung Quốc, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu Ngô Diệc Phàm có bị xét xử và nhận án phạt sau khi bị trục xuất về Canada hay không, và có nguy cơ bị thiến hóa học hay không sau khi đã là một tội phạm tình dục ở Trung Quốc.

"Thiến hóa học" là thuật ngữ phổ biến mà các bác sĩ gọi là điều trị "chống ham muốn tình dục". Thay vì dùng tác động ngoại lực, bác sĩ sẽ giảm nội tiết tố nam testosterone bằng một loại thuốc viên hoặc tiêm. Kết quả, người bị thiến hóa học sẽ không còn ham muốn tình dục.

Thiến hóa học được sử dụng ở nhiều nơi cho các tội phạm tình dục, dù rằng mức độ hiệu quả của nó còn gây tranh cãi. Việc thiến hóa học còn bị nghi ngờ khi nó dựa trên tiền đề là ngăn ngừa tội ác tình dục bằng việc hạn chế ham muốn tình dục, nhưng các chuyên gia chỉ ra tội phạm tình dục thường không chỉ là vì ham muốn.

Theo People, bác sĩ Conrad Murray tiết lộ cố ca sĩ Michael Jackson đã bị cha mình là Joe Jackson thiến hóa học. Vị bác sĩ cho biết người cha thiến hóa học cậu con trai để duy trì giọng nói, hát trong veo. Tuy nhiên, con trai của Michael Jackson phủ nhận điều này.

Lịch sử của thiến hóa học

Năm 2003, các nhà nghiên cứu Charles L. Scott và Trent Holmberg cho biết “việc sử dụng thuốc dựa trên nội tiết tố để giảm hành vi tình dục bệnh lý ở nam giới được báo cáo lần đầu tiên vào năm 1944".

Theo một báo cáo của Liên đoàn các Hiệp hội Tâm thần Sinh học Thế giới, phương pháp thiến hóa học thay thế phần lớn biện pháp thiến phẫu thuật vẫn còn được áp dụng ở Mỹ và một số nước châu Âu cho đến đầu những năm 1970. Kể từ đó, nó trở thành biện pháp trừng phạt hợp pháp ở một số bang ở Mỹ.

Năm 1996, California trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ sử dụng thiến hóa học như một hình phạt đối với những kẻ xâm hại tình dục trẻ em nhiều lần, đây là điều kiện để được ân xá. Kể từ đó, nó đã được thực hiện ở ít nhất 7 tiểu bang khác gồm Georgia, Iowa, Louisiana và Montana.

Thiến hóa học là gì-2
Thiến hóa học không gây đau đớn nhưng vẫn có một số tác dụng phụ. Ảnh: Freepik.

Quốc hội Nga, vào năm 2011, đã thông qua luật cho phép bác sĩ tâm thần pháp y theo yêu cầu của tòa án thiến hóa học với tội phạm tình dục đã xâm hại trẻ em dưới 14 tuổi.

Ở Ba Lan và Moldova, những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em bắt buộc phải thiến hóa học trong một số trường hợp, trong khi Estonia cho phép trên cơ sở tự nguyện như một biện pháp thay thế cho án tù.

Ở Indonesia cũng tương tự, quy định của tổng thống vào năm 2016 cho phép thiến hóa học như một hình phạt với tội phạm tình dục trẻ em. Hàn Quốc cũng ban hành luật tương tự vào năm 2011, áp dụng cho tất cả hình thức buộc tội hiếp dâm và tấn công tình dục vào năm 2017.

Ở các quốc gia như New Zealand, Israel và Vương quốc Anh, đã có những trường hợp cá nhân thiến hóa học là hình phạt dành cho tội phạm tình dục.

Ở Canada, các tòa án không thể ra lệnh thiến hóa học cho những kẻ phạm tội. Họ chỉ được áp dụng biện pháp điều trị tâm thần, có thể bao gồm việc sử dụng thuốc chống ham muốn tình dục, các chuyên gia cho biết. Tuy nhiên, thiến hóa học có thể được coi là điều kiện để được tạm tha nhưng không thể áp dụng sau khi đã chấp hành xong bản án.

Cả Cơ quan Cải huấn Canada và Ủy ban Tạm tha Canada đều không thống kê số liệu về số lượng phạm nhân đang bị thiến hóa học và các chuyên gia cho rằng điều này có thể khó theo dõi.

Tuy nhiên, một số quốc gia ở châu Âu, bao gồm cả Đức, áp dụng biện pháp thiến với những kẻ phạm tội tình dục có khả năng và đã bị kết án. Điều này giống một hình thức điều trị, không phải là hình phạt và chỉ trên cơ sở tự nguyện.

Vào thời mà việc có quan hệ đồng tính còn bị xem là tội phạm ở nhiều nơi, thiến hóa học cũng là một trong số nhiều "phương pháp điều trị" đồng tính luyến ái ở Anh với những người bị kết án theo Bản sửa đổi Labouchere năm 1885. Nhà toán học Alan Turing, người được mệnh danh là “cha đẻ của điện toán hiện đại” cũng bị thiến hóa học như một "hình phạt" vì đồng tính luyến ái vào năm 1952. Về sau, điều này đã bị xóa bỏ cùng những luật lệ sai trái về người đồng tính.

Ở Ấn Độ, các cuộc tranh luận xung quanh việc áp dụng hình thức thiến này như một hình phạt với tội phạm tình dục đã nổ ra kể từ sau vụ án hiếp dâm - giết người tập thể ở Delhi năm 2012, khiột sinh viên vật lý trị liệu 23 tuổi bị 6 người đàn ông hãm hiếp tập thể và hành hung dã man.

Thiến hóa học là gì?

Theo ThePrint, thiến hóa học liên quan đến việc sử dụng các loại thuốc làm giảm ham muốn tình dục, gồm cyproterone axetat (CPA), medroxyprogesterone axetat (MPA). Nó đã được sử dụng từ những năm 1960. Ngoài ra còn một nhóm thuốc được gọi là chất chủ vận GnRH (hormone giải phóng gonadotropin).

MPA được chọn để thiến hóa học ở Mỹ thì CPA được sử dụng ở Anh, Canada và Trung Đông. Trong khi đó, chất chủ vận GnRH là tác nhân nội tiết tố mới hơn và không được sử dụng thường xuyên.

“Có những loại hóa chất được tiêm và cả dưới dạng thuốc viên. Có những loại thuốc cũ đã được sử dụng hơn 50 năm như cyproterone. Nó được sử dụng trong kiểm soát sinh sản cả cho phụ nữ để kiểm soát sự phát triển quá mức của lông hoặc mụn trứng cá”, tiến sĩ Ritesh Gupta, Giám đốc Khoa Nội tiết và Tiểu đường của Bệnh viện Fortis C-DOC, giải thích.

Ông nói thêm: “Sau đó, một số thuốc dạng tiêm cũng được sử dụng trong y tế để điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới lớn tuổi vì loại ung thư này phụ thuộc vào testosterone. Những loại thuốc kháng testosterone được sử dụng là một nhóm thuốc được gọi là chất chủ vận GnRH".

Thiến hóa học là gì-3
Các chuyên gia đặt nghi ngờ về hiệu quả răn đe của phương pháp thiến hóa học. Ảnh: AP.

Tội ác về tình dục không chỉ do "ham muốn"

"Có những dấu hiệu cho thấy thiến hóa học có hiệu quả, nhưng không có bằng chứng cụ thể nào chứng minh nó hiệu quả như thế nào", Jürgen Müller, nhà thần kinh học và bác sĩ tâm thần pháp y tại Göttingen, nói với DW.

Đến nay, không có nghiên cứu quốc tế nào đánh giá hiệu quả của phương pháp điều trị này. Theo các chuyên gia y tế, thiến hóa học làm giảm ham muốn tình dục, nhưng vẫn chưa rõ liệu nó có tác dụng ngăn chặn hành vi phạm tội tình dục hay không.

Một nghiên cứu của Hàn Quốc năm 2013 cho thấy việc thiến hóa học dẫn đến giảm “tần suất và cường độ của những suy nghĩ về tình dục” và “tần suất thủ dâm” ở hầu hết 38 bệnh nhân, tất cả đều là tội phạm tình dục.

Tuy nhiên, vẫn chưa có kết luận về việc liệu điều này có dẫn đến giảm tỷ lệ tái phạm hay không. Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng một năm sau khi thiến hóa học, nồng độ nội tiết tố đã trở lại mức cơ bản hoặc “mức trước khi điều trị”.

Tiến sĩ Sneha Sharma, bác sĩ tâm thần ở Delhi, lưu ý rằng nguyên tắc cơ bản của việc thiến hóa học rất nguy hiểm. Bà nói với ThePrint: “Có một số nghiên cứu cho thấy mức testosterone cao có liên quan tình trạng ham muốn cao hơn. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng có mối liên hệ cụ thể hoặc chặt chẽ. Đây không phải là phương pháp được chứng minh vì thiếu các nghiên cứu thích hợp. Nhưng khi suy đoán, người ta dự đoán nguy cơ phạm tội lại giảm từ 50% xuống còn khoảng 5-10%”, bà Sharma nói thêm.

Tiến sĩ Rajesh Sagar, Khoa Tâm thần của AIIMS, cho biết có hai lập luận chính để xem xét việc thiến hóa học. Đầu tiên, ông giả định một kẻ hiếp dâm có “ham muốn tình dục gia tăng”, phát sinh từ mức testosterone cao nên bị ức chế. Ông nói: “Một số bằng chứng cho thấy bằng cách này (thiến hóa học), bạn sẽ giảm đáng kể tỷ lệ mắc có hành vi hiếp dâm".

Lập luận thứ hai là “hành vi săn mồi” dẫn đến hành vi phạm tội tình dục. Do đó, theo tiến sĩ Ritesh Gupta, "thiến hóa học dẫn đến giảm ham muốn tình dục, nhưng chúng ta phải hiểu tội phạm tình dục không chỉ liên quan đến ham muốn tình dục. Chúng là biểu tượng của sự thống trị, bạo lực, nếu kẻ phạm tội muốn chứng tỏ điều gì đó".

Ông nói thêm thiến hóa học còn có hiệu quả trong điều trị bệnh rối loạn tâm thần ấu dâm. Kiểu thiến này cũng có một số tác dụng phụ như trầm cảm, mất mật độ xương, tăng lượng mỡ tích tụ, ngực to ở nam giới, rụng lông trên cơ thể và trong một số trường hợp, rối loạn gan.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thien-hoa-hoc-la-gi-post1379759.html?fbclid=IwAR3fKquN3rnmyEuX8oACUbEVJt0B96YLduTURPfLQC-dfANJForkXAJi6Ic

hóa học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.