Thời thế đổi thay: Nhật Bản báo động tình trạng phụ nữ bạo hành chồng tăng vọt, phải chăng đàn ông xứ mặt trời mọc ngày càng sợ vợ?

Những con số đáng ngạc nhiên cho thấy "thời thế đã thay đổi", phụ nữ Nhật Bản bất chấp tất cả vùng lên để đòi lại công bằng chứ nhất định không chịu lép vế.

Những con số đáng ngạc nhiên cho thấy "thời thế đã thay đổi", phụ nữ Nhật Bản bất chấp tất cả vùng lên để đòi lại công bằng chứ nhất định không chịu lép vế.

Nhiều thập kỷ qua, chị em phụ nữ Nhật Bản nói riêng và phụ nữ ở nhiều quốc gia nói chung luôn mang tiếng là "công dân hạng hai", bị đàn ông coi thường vì suốt ngày chỉ biết nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa và sinh con. Thế nhưng, không vì thế mà chịu khuất phục, phụ nữ Nhật Bản đang vùng lên đòi lại vị thế của mình, bất chấp tất cả, kể cả việc phải dùng đến "những cú đấm". Những con số thông kê mới đây cho thấy tỷ lệ bạo hành nam giới ở nước này đang gia tăng đáng ngạc nhiên.

Vào ngày 31 tháng 5 vừa qua, cảnh sát ở tỉnh Saitama, phía bắc thủ đô Tokyo, đã bắt giữ cô Mika Masaoka (44 tuổi) vì nghi ngờ bà giết chết chồng mình, anh Kenichi. Tại đồn cảnh sát, cô Masaoka nói rằng cô đã bị mất bình tĩnh trong một cuộc cãi vã và dùng con làm bếp đâm thẳng vào cổ và ngực chồng.

Trước đó, hồi tháng 3, một phụ nữ 43 tuổi cũng đã bị bắt ở ngoại ô Machida, Tokyo vì tội đánh thuốc mê bạn trai và đâm anh ta ít nhất 10 nhát dao. Chinatsu Sato nói với cảnh sát rằng cô không hạnh phúc trong mối quan hệ với Tomio Arashi và đã lên kế hoạch giết người yêu trong khoảng 1 tuần trước đó.

Cũng trong tháng 3, một người phụ nữ 65 tuổi ở tỉnh Osaka đã bị buộc tội giết người sau khi bà sát hại chồng mình vào sáng sớm. Bà Yoshiko Imaguchi nói rằng bà đã giết ông Mitsuaki (74 tuổi) vì quá căng thẳng bởi những lời phàn nàn liên tục của ông.

Thời thế đổi thay: Nhật Bản báo động tình trạng phụ nữ bạo hành chồng tăng vọt, phải chăng đàn ông xứ mặt trời mọc ngày càng sợ vợ?-1
Ngày càng có nhiều vụ bạo hành ở Nhật Bản mà nạn nhân là "đàn ông"! - Ảnh minh họa

Đó chỉ là một vài trong số rất nhiều trường hợp "vợ bạo hành chồng" ở Nhật Bản nhưng có điều chúng ta không thể biết hoặc chứng kiến hết.

Các báo cáo về việc phụ nữ trở nên bạo lực, ngược đãi đàn ông tăng vọt ở Nhật Bản trong những năm gần đây. Giải thích cho điều "ngược đời" này, các chuyên gia cho rằng nó xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là sự suy giảm kinh tế và sự thay đổi văn hóa theo hướng nam giới trở nên "bình tĩnh và dịu dàng" hơn.

Theo số liệu của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật (National Police Agency – NPA), năm 2014, đàn ông nước này nộp 181 đơn khiếu nại bạo lực gia đình. Năm ngoái, con số này tăng vọt lên tới 1.571 đơn. Tuy nhiên, theo thông kê của Văn phòng Nội các Nhật Bản, con số thực có thể cao hơn nhiều vì hầu hết các sự cố không được báo cáo lên chính quyền.

Thời thế đổi thay: Nhật Bản báo động tình trạng phụ nữ bạo hành chồng tăng vọt, phải chăng đàn ông xứ mặt trời mọc ngày càng sợ vợ?-2
Giải thích cho điều "ngược đời" này, các chuyên gia cho rằng nó xuất phát từ nguyên nhân sâu xa là sự suy giảm kinh tế và sự thay đổi văn hóa theo hướng nam giới trở nên"bình tĩnh và dịu dàng" hơn - Ảnh minh họa.

Trong năm 2017, 14,5% trong số 5.000 người đàn ông Nhật Bản trả lời một nghiên cứu cho biết họ là nạn nhân của bạo lực gia đình. Con số đó tăng đáng kể so với 10,8% năm 2014 và 8,1% năm 2002.

Có điều là, những con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với bạo lực đàn ông gây ra cho phụ nữ. Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản, báo cáo về hành vi bạo lực của đàn ông Nhật đối với phụ nữ vẫn rất cao, 33,2% trong năm 2008, 32,9% vào năm 2011 và 31,3% vào năm 2017.

Khi được hỏi tại sao không báo cáo tình trạng của mình với cảnh sát, hầu hết đàn ông nói rằng sự việc chưa nghiêm trọng đến mức phải "cầu cứu" sự giúp đỡ của cảnh sát hoặc số khác cho rằng "thật xấu hổ" khi đem chuyện gia đình cho thiên hạ thấy, và họ sẽ là người bị đổ lỗi trước tiên chứ không phải là các chị vợ.

Thời thế đổi thay: Nhật Bản báo động tình trạng phụ nữ bạo hành chồng tăng vọt, phải chăng đàn ông xứ mặt trời mọc ngày càng sợ vợ?-3
Ảnh minh họa.

Ông Makoto Watanabe, phó giáo sư về truyền thông tại Đại học Bunkyo ở Hokkaido cho biết rất nhiều trường hợp vợ hành hung chồng liên quan đến các cặp vợ chồng ở độ tuổi 40-50. Đây là nhóm người từng có thời kỳ "hoàng kim" trong những năm kinh tế Nhật phát triển bong bóng. Họ có tiền, chi tiêu thoải mái, đi du lịch nhiều và được tự do. Một thế hệ phụ nữ Nhật nghĩ rằng họ có thể tiếp tục cuộc sống vui vẻ sau khi lấy chồng.

Ông nói: "Việc kinh tế Nhật giảm tốc trong 1/4 thế kỷ vừa qua khiến nhiều phụ nữ "vỡ mộng". Điều đó có nghĩa là thời điểm tốt đẹp đã dừng lại đối với nhiều người khi đến tuổi trung niên - tiền bạc thì eo hẹp hơn, hôn nhân thì mất đi sự thú vị. Họ đang thất vọng với cuộc sống của mình bởi họ từng có rất nhiều niềm vui trong quá khứ và cuộc sống của họ bây giờ không còn thú vị nữa. Họ cho rằng chồng họ là nguyên nhân của những nỗi thất vọng họ đang phải gánh chịu".

Thời thế đổi thay: Nhật Bản báo động tình trạng phụ nữ bạo hành chồng tăng vọt, phải chăng đàn ông xứ mặt trời mọc ngày càng sợ vợ?-4
Ảnh minh họa.

Trong khi đó, theo giáo sư Tomoko Suga làm việc tại Đại học Rakuno Gakuen ở Hokkaido, người đã nghiên cứu các xu hướng bạo lực gia đình trong 2 thập kỷ qua, nói rằng rõ ràng đàn ông Nhật Bản đang trở nên "bình tĩnh và dịu dàng hơn", đồng thời, họ cũng ít ngại ngùng khi tìm kiếm sự giúp đỡ. 

Trong khi đó, phụ nữ thì tiếp tục đấu tranh quyết liệt đòi quyền lợi tại nơi làm việc và bình đẳng giới trong xã hội.

"Tôi nghĩ trước đây cũng có tình trạng nữ giới bạo hành nam nhưng chẳng ai muốn báo cáo vì điều đó thật xấu hổ. Giờ đây với số vụ bạo hành gia tăng, nam giới nhận ra họ có thể nhờ đến sự giúp đỡ từ chính quyền", bà Suga nói.

Theo Helino


bạo lực gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.