Thông điệp đầy ý nghĩa trong bài phát biểu cuối cùng của bà Michelle Obama trên cương vị Đệ nhất phu nhân Mỹ

Được làm Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, của mọi người là một vinh dự lớn nhất trong cuộc đời và tôi hy vọng đã khiến mọi người tự hào" ...

Được làm Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, của mọi người là một vinh dự lớn nhất trong cuộc đời và tôi hy vọng đã khiến mọi người tự hào" - đó là những lời nói đầy xúc động của bà Michelle Obama trong bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Đệ nhất phu nhân nước Mỹ mà không ai có thể quên được.

Khi cái ngày Tổng thống Obama rời Nhà Trắng đang gần kề, người yêu mến ông không khỏi ngậm ngùi, bồi hồi khi lắng nghe những câu nói cuối cùng hay lời tri ân, những cảm xúc trong 8 năm qua, đọng lại trong những khung hình, thước phim.

Và không ai có thể quên được Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, người phụ nữ đã đồng hành cùng ông Obama trong suốt 8 năm tại Nhà Trắng. Hành trình gần một thập kỷ của bà Michelle Obama cũng đã khép lại với bài phát biểu hàm xúc, đơn giản mà truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa.

Bà Michelle Obama đã có bài phát biểu nằm trong khuôn khổ buổi lễ tôn vinh những chuyên viên tư vấn trường học của năm 2017. Sự kiện diễn ra đúng 2 tuần trước thời điểm ông Obama rời nhiệm sở, nhường vị trí chủ khách Nhà Trắng cho ông Donald Trump.


Bài phát biểu cuối cùng trên cương vị Đệ nhất phu nhân của bà Michelle Obama - Phần I.

Buổi lễ được tổ chức lần đầu tiên bởi Đệ nhất phu nhân Michelle Obama vào năm 2015, nhằm tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của các chuyên viên tư vấn, hỗ trợ học sinh tại các trường trung học trên toàn nước Mỹ. Đây là một phần của chương trình "Reach Higher" - dự án nhằm thúc đẩy giáo dục phổ thông được bà Michelle Obama khởi xướng.

"Bạn thấy được những lời hứa của mỗi học sinh, tin tưởng vào các em cả khi chúng mất niềm tin vào bản thân mình. Và bạn đã cố gắng hết sức để giúp các em trở thành những người theo đúng con người thật của các em.

Các bạn đã làm tất cả những điều đó với nhiều thử thách: nguồn kinh phí hạn hẹp, những học sinh bướng bỉnh, tỉ lệ tư vấn viên nhà trường/học sinh quá cao...

Thời gian làm việc dường như dài vô tận. Bạn đến trường sớm, về nhà trễ và đôi khi phải bỏ tiền túi của mình".

Là một người luôn quan tâm tới giới trẻ và đóng góp của họ trong việc phát triển đất nước, bà Michelle Obama đã dành những lời tâm sự, động viên nâng đỡ tinh thần của các bạn trẻ trong bài phát biểu dài 15 phút của mình. Một lần nữa, Đệ nhất phu nhân lại nhấn mạnh suy nghĩ "các em thuộc về nơi này".

Khi nước Mỹ tưởng chừng đang bị chia cắt bởi các vấn đề sắc tộc, màu da, tiếng nói, xu hướng tính dục... phu nhân Michelle Obama đã lên tiếng thay cho các em, cho những người vẫn đang mặc cảm, sợ hãi và nghĩ rằng mình không thuộc về đất nước này.

"Các em hãy nhớ rằng đất nước này thuộc về các em, tất cả các em, dù có xuất thân từ hoàn cảnh và cuộc sống khác nhau. Nếu các em hay cha mẹ mình là người di cư, hãy luôn nhớ rằng các em thuộc về một truyền thống đáng tự hào của nước Mỹ.

Sự giao thoa của những nết văn hóa mới, những tài năng và ý tưởng mới từ thế hệ này sang thế hệ khác - điều đó đã làm nên một quốc gia hùng mạnh nhất trên thế giới

Nếu gia đình các em nghèo, tôi muốn các em nhớ rằng tại quốc gia này, rất nhiều người, bao gồm cả tôi và chồng mình, đều có xuất phát điểm rất thấp. Nhưng bằng sự nỗ lực và một nền giáo dục tốt, mọi thứ tốt đẹp đều có thể xảy ra.

Kể cả trở thành Tổng thống!

Đó chính là những giấc mơ Mỹ thực sự".

Có lẽ, những ai có mặt tại Nhà Trắng hôm qua, 6/11, sẽ không thể quên được câu nói của bà Michelle Obama: "Được làm Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, của mọi người là một vinh dự lớn nhất trong cuộc đời và tôi hy vọng đã khiến mọi người tự hào".

"Tôi muốn những người trẻ biết rằng các em rất quan trọng, các em thuộc về đất nước này", bà Michelle nói với cảm xúc nghẹn ngào khi gần kết thúc bài phát biểu của mình.

"Nên đừng sợ hãi. Các em nghe tôi nói chứ, những người trẻ?

Đừng sợ hãi, hãy kiên định, quyết đoán, tràn đầy hy vọng. Hãy làm chủ cuộc sống và mang đến cho bản thân một nền giáo dục tốt".

Trong thời gian tại Nhà Trắng, phu nhân Michelle Obama đặc biệt quan tâm tới vấn đề giáo dục, sức khỏe và quyền của phụ nữ. Đây không phải lần đầu tiên các sự kiện như vậy diễn ra tại Nhà Trắng khi trước đó, bà Obama cũng đã tổ chức các buổi hòa nhạc, nhạc kịch và mời học sinh từ nhiều trường tại Washington tới tham dự.

Thông điệp đầy ý nghĩa trong bài phát biểu cuối cùng của bà Michelle Obama trên cương vị Đệ nhất phu nhân Mỹ - Ảnh 2.

Phu nhân Michelle Obama không giấu nổi những giây phút nghẹn ngào trong bài phát biểu của mình.

Rời Nhà Trắng, Đệ nhất phu nhân tâm sự rằng mình sẽ nhớ những nhân viên tận tụy đã theo vợ chồng bà trong suốt 8 năm.

"Bạn biết đây, có những khoảnh khắc mà tôi sẽ không quên", phu nhân Michelle Obama từng chia sẻ trên tờ Vogue số ra tháng 11. "Kể cả ngày hôm nay, khi tôi đang nhìn ra bên ngoài, về phía tượng đài Washington; cơn mưa vừa đi qua và mọi thứ vẫn còn xanh non, có một cảm giác gì đó rất lạ dấy lên trong lòng. Mọi thứ thật đẹp. Trong một thoáng chốc, tôi nghĩ rằng, mình sẽ nhớ cảm giác thức dậy ở nơi đây".

"Nhưng, đến lúc rồi", phu nhân Michelle trả lời trong niềm xúc động.

Kết thúc bài phát biểu của mình, phu nhân Michelle Obama đã một lần nữa gửi lời tri ân và cảm ơn sâu sắc tới tất cả các nhà giáo dục, những tư vấn viên trường học đã làm việc hết mình vì học sinh thân yêu của mình.

"Tôi rất cảm ơn mọi người vì niềm đam mê và sự quyết tâm và tất cả những nỗ lực mà các bạn đang làm cho thế hệ tương lai.

Và tôi không nghĩ ra được cách nào tốt hơn để kết thúc bài phát biểu cuối cùng trên tư cách Đệ nhất phu nhân nước Mỹ bằng cách chúc mừng tất cả mọi người.

Vì thế, có lẽ tôi sẽ kết thúc ngày hôm nay bằng một câu nói đơn giản.

Cảm ơn mọi người".

Những người yêu thích bà Michelle Obama sẽ có cơ hội được nghe những lời tâm sự Đệ nhất phu nhân trong chương trình "The Tonight Show with Jimmy Fallon" vào thứ 4 tới.

Thông điệp đầy ý nghĩa trong bài phát biểu cuối cùng của bà Michelle Obama trên cương vị Đệ nhất phu nhân Mỹ - Ảnh 3.
Hành trình 8 năm của bà Michelle Obama tại Nhà trắng đã để lại nhiều xúc cảm trong lòng người dân nước Mỹ.

Theo Trí Thức Trẻ

đệ nhất phu nhân

bài phát biểu

Michelle Obama


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.