Thư nước Nhật: ‘Cả đất nước rung chuyển vì tin ông Abe bị bắn’

Giờ nghỉ trưa, tôi vừa quay lại với mạng xã hội sau khi quay cuồng với công việc thì hàng loạt tin nhắn ập tới: “Ông Abe Shinzo bị bắn!”.

Tôi như chết lặng, không thể tin nổi vào những thông tin quá sốc đang hiện lên trên những dòng tin nhắn.

Nhưng đó thực sự là điều đang xảy ra ở Nara và sự chấn động của nó có thể đang được cảm nhận trên khắp nước Nhật. Các hãng truyền thông đồng loạt đưa tin rằng Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno đã xác nhận cựu Thủ tướng Abe bị bắn lúc 11h30 (giờ địa phương) tại Nara.

Thư nước Nhật: ‘Cả đất nước rung chuyển vì tin ông Abe bị bắn’-1Ông Abe được chuyển bằng cán lên trực thăng để đến bệnh viện. Ảnh: Asahi Shimbun.

Tôi mới chỉ rời thế giới tin tức vài tiếng, khi quay trở lại thì một cơn chấn động đã ập tới.

Nhiều người bạn của tôi làm ở những công ty có lắp đặt tivi chia sẻ cả công ty đều đang nín thở, theo dõi diễn biến từng phút. Tất cả đài tin tức ở Nhật Bản lúc này đều đang đưa duy nhất diễn biến của thông tin này.

“Đài NHK đưa tin cựu Thủ tướng Abe ngã gục trong lúc phát biểu tại thành phố Nara sau khi bị bắn từ phía sau”.

“Kyodo nói rằng cựu Thủ tướng Abe bất tỉnh và dường như đã lên cơn ngưng tim hô hấp”.

“AFP đưa tin cảnh sát Nhật Bản công bố nghi phạm tiếp cận cựu Thủ tướng Abe từ phía sau và bắn ông bằng súng hoa cải”.

“NHK cho biết nghi phạm được cho là đã bắn cựu thủ tướng Nhật Bản hai phát và chỉ đứng đó sau khi ông Abe ngã xuống đất. Nghi phạm không cố gắng bỏ trốn”.

"Reuters nói rằng nghi phạm đã bị bắt".

"Một phóng viên của NHK ở hiện trường cho biết nghe thấy hai tiếng nổ lớn liên tiếp giữa bài phát biểu của ông Abe".

Những thông tin chi tiết về vụ việc đang được cập nhật liên tục trên truyền hình và các trang tin tức, và cả nước Nhật đang dõi theo trong lo lắng. Ai cũng không rời mắt khỏi màn hình tivi.

“Cả nước Nhật rung chuyển”, một người bạn của tôi thảng thốt.


Thư nước Nhật: ‘Cả đất nước rung chuyển vì tin ông Abe bị bắn’-2Trong bức ảnh chụp ngày 22/6, ông Abe tương tác với người ủng hộ khi ông tham gia chiến dịch vận động bầu cử cho thành viên đảng cầm quyền LDP Kentaro Asahi trước cuộc bầu cử Thượng viện vào ngày 10/7. Ảnh: AFP.

Diễn biến cụ thể của vụ tấn công cựu Thủ tướng Abe trong chiến dịch vận động tranh cử ở Nara vẫn chưa được công bố. Tôi cũng từng nhiều lần chứng kiến cảnh các chính trị gia Nhật Bản vận động tranh cử trước nhà ga Akabane hay ga Shinjuku, gần nơi tôi sinh sống ở Tokyo.

Theo cảm nhận cá nhân, tôi thấy rằng bảo vệ an ninh ở các cuộc vận động như vậy có vẻ không chặt chẽ lắm.

Các chính trị gia Nhật còn hay phát biểu trên các xe buýt mui trần (có vẻ gần gũi), rất chủ quan. Cõ lẽ chỉ ở Nhật mới có phong cách vận động tranh cử như thế.

Không ai có thể ngờ chuyến đi vận động tranh cử của ông Abe hôm 8/7 để thể hiện sự ủng hộ các ứng viên đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản sắp tới lại xảy ra một ngã rẽ đau lòng như vậy. Sau bài phát biểu ở Nara, lẽ ra ông Abe sẽ tới Saitama vào tối nay.

Tôi và tất cả đồng nghiệp, bạn bè đều bàng hoàng, trong lòng nặng trĩu khi truyền thông địa phương đưa tin rằng cựu thủ tướng khó có khả năng qua khỏi.

Hiện tại, sau khi biết tin cựu Thủ tướng Abe bị bắn, đương kim Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bỏ dở kế hoạch vận động tranh cử và lập tức trở về thủ đô Tokyo.

“Cả nước Nhật đều cầu mong bình an cho ông Abe”, các đồng nghiệp trong công ty của tôi chia sẻ.

Khoảnh khắc nghi phạm nổ súng bắn cựu Thủ tướng Abe

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/thu-nuoc-nhat-ca-dat-nuoc-rung-chuyen-vi-tin-ong-abe-bi-ban-post1333803.html?fbclid=IwAR0-tt0HYALxJUoZJqxsvckH72qYWjPlmlFEiBqXFoYtvU0yqHj-C1MW5R4

Abe Shinzo

Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.