Tiếng súng vang lên vào thứ bảy đẹp trời, ở nơi người Mỹ hay tụ tập

Những người có mặt tại trung tâm thương mại ở Texas (Mỹ) đã mô tả lại nỗi kinh hoàng khi vụ xả súng hàng loạt diễn ra hôm 6/5.

Tay súng giết chết 8 người trong vụ xả súng tại trung tâm thương mại ở Texas (Mỹ) được cho là tin vào chủ nghĩa da trắng thượng đẳng hoặc chủ nghĩa tân phát xít.

Nhà chức trách chưa công bố động cơ đằng sau vụ việc, nhưng một miếng vá trên ngực của kẻ xả súng ghi “RWDS” - từ viết tắt của Right Wing Death Squad. Họ nói rằng cụm từ này phổ biến trong giới cực đoan cánh hữu, tân phát xít và những người theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

Dù vậy, giới chức Mỹ vẫn chưa đưa ra bất cứ kết luận nào vì còn nhiều bằng chứng khác cần phân tích. Các nhà điều tra đang tiếp cận vụ nổ súng với khả năng xuất phát từ tội ác do thù ghét.

Vụ nổ súng ở trung tâm mua sắm hôm 6/5 đánh dấu lần thứ hai trong vòng chưa đầy 10 ngày Texas xảy ra xả súng hàng loạt, theo Washington Post.

Các nguồn tin cho hay tay súng Mauricio Garcia (33 tuổi), là cư dân Dalla, có nhiều vũ khí trên người và 5 khẩu súng khác trong ôtô gần nơi xảy ra vụ xả súng.

Áo ngoài của nghi phạm cũng chứa đầy băng đạn, cho thấy mức độ tàn sát mà tay súng muốn gây ra tại một trong những địa điểm mà người Mỹ hay tụ tập vào cuối tuần - trung tâm mua sắm.

Nhà chức trách tin rằng tay súng hành động một mình và không có mối đe dọa nào khác, Cảnh sát trưởng Allen Harvey cho biết trong cuộc họp báo.

Tiếng súng vang lên vào thứ bảy đẹp trời, ở nơi người Mỹ hay tụ tập-1
Những mua sắm giơ tay bước ra sau khi cảnh sát đối đầu tay súng tại trung tâm mua sắm Allen Premium Outlets, Texas. Ảnh: Reuters/Reuters TV.

Cảnh tượng không thể quên

Đoạn video kinh hoàng từ hiện trường cho thấy nhiều người bỏ chạy để thoát khỏi làn đạn. Những chiếc túi mua sắm của họ tung bay xung quanh khi họ chạy qua bãi đậu xe.

Một cậu bé mặc áo phông đỏ vừa bỏ chạy vừa la hét “chạy đi”, với vẻ mặt kinh hoàng.

Theo lời kể của các quan chức và nhân chứng, ít nhất một trong số các nạn nhân là trẻ em. Ngoài ra, một người mặc đồng phục bảo vệ cũng nằm trong số những người thiệt mạng. Không rõ liệu người này có đang làm nhiệm vụ vào thời điểm đó hay không.

Một nhân chứng khác mô tả việc tìm thấy một cậu bé còn sống dưới xác của người mẹ - người đã chết để bảo vệ con trai mình.

Một trong các quan chức cho biết tay súng từng ở tạm tại một nhà nghỉ ở khu vực Dallas và các điều tra viên đã khám xét nhà nghỉ này. Hai quan chức còn lại nói rằng đã khám xét một ngôi nhà ở khu vực Dallas có liên quan đến nghi phạm.

Vì kẻ nổ súng đã chết nên trọng tâm chính của cuộc điều tra là tìm hiểu xem liệu có người biết nghi phạm định làm gì hoặc giúp anh ta lên kế hoạch trước đó hay không.

6 nạn nhân được tìm thấy đã chết tại hiện trường và 9 người bị thương được sở cứu hộ địa phương đưa đến bệnh viện. Hai người trong số họ đã chết tại bệnh viện sau đó, cảnh sát cho biết.

Các nạn nhân, có độ tuổi từ 5 đến 61, đang được điều trị tại cơ sở chăm sóc chấn thương của Medical City Healthcare, theo Kathleen Beathard, phát ngôn viên của hệ thống bệnh viện.

Ít nhất 3 người vẫn trong tình trạng nguy kịch, theo báo cáo vào hôm 7/5.

Sherry Tutt đang đi mua sắm tại Victoria's Secret vào hôm 6/5 thì nghe thấy những tiếng nổ lớn. Cô kể lại nhiều người bắt đầu đổ xô vào cửa hàng và có người hét lên: “Họ đang nổ súng!”.

Tiếng súng vang lên vào thứ bảy đẹp trời, ở nơi người Mỹ hay tụ tập-2
Vải trắng, dường như che thi thể, được nhìn thấy sau vụ xả súng ở Allen Premium Outlets, Allen, Texas, ngày 6/5. Ảnh: WFAA/Reuters.

Tutt và vị hôn phu của cô vội vã chạy vào khu vực để hàng cùng với vài chục người khác, trốn giữa những chiếc hộp. Cô nói rằng sự hoảng loạn lan rộng khi họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận 911. Một người phụ nữ đã bật khóc.

Sau khoảng một giờ, cảnh sát đưa họ ra khỏi cửa hàng và nói rằng nếu họ có con nhỏ, họ nên bịt mắt chúng lại. Khi đi ngang qua Fatburger, Tutt nhìn thoáng qua hai thi thể - một cảnh tượng mà cô mô tả là “thứ mà tôi sẽ không bao giờ quên”.

Âm thanh kinh hoàng

Tất cả cửa hàng tại trung tâm mua sắm Allen đã đóng cửa một ngày sau đó. Cảnh sát cũng chặn các lối vào trung tâm của khu phức hợp rộng lớn.

Hôm 7/5, bãi đậu xe ở trung tâm chật cứng ôtô của những người mua sắm và nhân viên không được phép lấy ra. FBI sau đó cho biết nhà chức trách sẽ hỗ trợ họ lấy lại phương tiện cho đến 21h30 cùng ngày.

Tổng thống Joe Biden đã ra lệnh treo cờ rủ cho tới hết ngày 11/5 để tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng. Trong tuyên bố, ông bày tỏ lời chia buồn với nạn nhân và kêu gọi thành viên đảng Cộng hòa tại Quốc hội ủng hộ dự luật cấm vũ khí tấn công và băng đạn công suất lớn, cùng những thay đổi khác đối với luật súng đạn.

“Chúng ta cần hành động nhiều hơn, nhanh hơn để cứu người”, ông nói. “Quá nhiều gia đình có ghế trống ở bàn ăn tối của họ”.

Cảnh quay từ trên không về hiện trường cho thấy những tấm vải trắng, dường như che thi thể, trên mặt đất bên ngoài một cửa hàng H&M, nơi tập trung vụ bạo lực.

Steven Spainhouer đến trung tâm mua sắm vài phút sau khi con trai ông, nhân viên của H&M, gọi điện và nói rằng một tay súng đang ở trong cửa hàng.

Tiếng súng vang lên vào thứ bảy đẹp trời, ở nơi người Mỹ hay tụ tập-3
Cảnh sát sơ tán người ra khỏi trung tâm thương mại Allen Premium Outlets sau vụ xả súng chiều 6/5. Ảnh: WFAA/Reuters.

Spainhouer (63 tuổi), cho biết ông là một cựu quân nhân, đã đến và thấy nhiều người chạy trên đường. Vào thời điểm đó, cảnh sát và nhân viên y tế vẫn chưa có mặt tại hiện trường.

Spainhouer mô tả việc cố gắng giúp đỡ những người bị bắn bên ngoài H&M, bao gồm một cô gái đang ở “tư thế cầu nguyện” trong bụi cây bên ngoài cửa hàng.

Helen Bennett cho biết cô và con gái đang ở trong cửa hàng HanesBrands thì người quản lý nhìn thấy có người bước ra khỏi ôtô tại bãi đậu xe với vũ khí.

Những người trong cửa hàng sau đó trốn vào và khóa cửa nhà kho - nơi họ hy vọng viên đạn sẽ không bay xuyên qua tường.

Một bà mẹ cố gắng ru con mình để đứa trẻ không quấy khóc.

“Ngay khi chúng tôi vào phòng sau, chúng tôi nghe thấy tiếng súng”, Bennett kể lại.

Colin Palakiko, một đầu bếp 36 tuổi, cho biết anh đến trung tâm mua sắm để chuẩn bị cho kỳ nghỉ sắp tới ở Hawaii. Anh đang ở trong cửa hàng giày Tory Burch với mẹ thì một cô gái chạy vào và nói có kẻ xả súng bên ngoài.

Sau khi trú ẩn trong cửa hàng suốt 45 phút, cảnh sát dẫn họ ra ngoài theo hàng. Palakiko nghe thấy một người phụ nữ la hét điên cuồng, nói rằng chiếc xe bị bắn là của bạn trai cô ấy.

“Đó là âm thanh kinh hoàng nhất mà tôi từng nghe”, Palakiko nói.

Anh kể lại có một người mà anh nghĩ là nhân viên bảo vệ của trung tâm thương mại nằm trên mặt đất trong bộ đồng phục an ninh màu trắng. Người này bị bắn ở phía trước cơ thể và nằm trong tư thế úp mặt.

Deirdra Gordon, người đến từ Arkansas, cho biết cô đã khóc khi cảnh sát dẫn cô và những người khác ra khỏi Banana Republic sau vụ nổ súng. Cô và chồng, Bobby Gordon, cho biết họ nhìn thấy nhiều thi thể, trong đó có một người mặc đồng phục an ninh và một người mà họ nghĩ là kẻ xả súng.

Gần đó, cảnh sát đã giúp một người đàn ông bị thương ở chân ra khỏi nhà hàng. Gordons cũng nhìn thấy những lỗ đạn trên cửa sổ cửa hàng cùng kính chắn gió của một chiếc sedan màu xám.

“Đó là một ngày thứ bảy đẹp trời”, Deirdra Gordon nói. “Mọi chuyện thật tuyệt và rồi đột nhiên, không ai muốn tin rằng nó (vụ xả súng) là điều đang xảy ra”.

Trên con phố ngoại ô nơi cha mẹ của tay súng sinh sống, một số hàng xóm mô tả nghi phạm là một người trầm tính và dường như không thích vướng vào rắc rối.

“Anh ta trông có vẻ xa cách, kiểu như bị tách biệt. Nhưng anh ta không hề giống một mối đe dọa”, Kevin Todd, sống ở cuối phố, nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/tieng-sung-vang-len-vao-thu-bay-dep-troi-o-noi-nguoi-my-hay-tu-tap-post1429431.html

Xả súng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.