Tìm thấy tượng bán thân một mắt tại thành phố bị lãng quên, nhóm khảo cổ mở ra bí ẩn về nữ Chúa xinh đẹp nhất lịch sử

Nữ hoàng Nefertiti được coi là nữ hoàng bí ẩn nhất trong lịch sử Ai Cập.

Nefertiti là hoàng hậu của Pharaoh Ai Cập Akhenaten (trước đây là Amenhotep IV), người trị vì Ai Cập cổ đại từ khoảng năm 1353 đến năm 1336 trước Công nguyên. Được biết đến với cái tên "Người cai trị sông Nile" hay "Con gái của các vị thần", Nefertiti sở hữu nhan sắc tuyệt đỉnh, sức mạnh vô song, và được cho là có địa vị ngang bằng với chính Pharaoh. Vậy mà, vào năm thứ 12 của vương triều Akhenaten, tên bà đột nhiên bị xóa khỏi các đền đài Ai Cập và biến mất khỏi sử sách.

Cuộc đời của bà đến nay vẫn còn rất nhiều bí ẩn chưa được giải đáp, song song với đó là những câu chuyện chưa được kiểm chứng về nhan sắc, sức mạnh, sự biến mất bí ẩn và cả nơi chôn cất...

Một phát hiện làm chấn động thế giới
Vốn dĩ, cái tên Nefertiti gần như đã bị chìm vào quên lãng khi có rất ít thông tin, tài liệu hay các di vật kể về nhân vật lịch sử này. Thế nhưng, vào năm 1912, các nhà khảo cổ học bất ngờ tìm thấy một bức tượng bán thân chỉ còn một mắt trong đống đổ nát của một cửa hàng thuộc thành phố bị lãng quên Amarna. 

Tìm thấy tượng bán thân một mắt tại thành phố bị lãng quên, nhóm khảo cổ mở ra bí ẩn về nữ Chúa xinh đẹp nhất lịch sử-1Hiện bức tượng này được trưng bày tại bảo tàng Altes, Berlin (Đức).

Bức tượng mô phỏng khuôn mặt một người phụ nữ đẹp kiêu sa, hoàn hảo, mà thật khó có ngôn từ nào diễn tả hết được. Sau khi tiến hành nghiên cứu xác minh, nhóm của ông nhận định bức tượng có niên đại hơn 3.300 năm, khắc họa gương mặt sắc sảo của người phụ nữ nổi tiếng cả về quyền lực và nhan sắc thời Ai Cập cổ đại, Nữ hoàng Nefertiti, vợ của Pharaoh Akhenaten, mẹ của Pharaoh Tutankhamun.

Tìm thấy tượng bán thân một mắt tại thành phố bị lãng quên, nhóm khảo cổ mở ra bí ẩn về nữ Chúa xinh đẹp nhất lịch sử-2Tượng và tranh mô phỏng hình ảnh cặp đôi quyền lực là Pharaoh Akhenaten và Nữ hoàng Nefertiti.

Kể từ đó, cái tên Nefertiti luôn thu hút sự chú ý của các nhà khảo cổ, người nghiên cứu lịch sử và bất kỳ ai mến mộ nhan sắc của bà.

Một số tài liệu cho biết Nefertiti (1370-1330 trước Công nguyên) là vợ cả của Pharaoh Akhenaten. Dưới thời pharaoh Akhenaten, người Ai Cập chỉ tôn vinh thần mặt trời Aten (trước đó họ thờ thần Amun). Và chính Nefertiti được cho là cùng chồng đã thực thi cuộc cách mạng tôn giáo, chỉ thờ một vị thần linh duy nhất, là thần Aten (thần Mặt Trời).

Nefertiti cũng được biết đến trên khắp Ai Cập vì vẻ đẹp tuyệt sắc "giai nhân". Bà được cho là rất tự hào về chiếc cổ dài như thiên nga của mình và đã sáng chế ra cách trang điểm của riêng mình bằng cách sử dụng cây Galena. Cái tên Nefertiti trong tiếng Ai Cập cổ nghĩa là "mỹ nữ giá lâm". Tên của bà cũng là tên loại trang sức bằng vàng được gọi là "nefer", theo dân gian tương truyền thì bà thường đeo món đồ trang sức này.

Nguồn gốc xuất thân bí ẩn
Cho đến ngày nay, người ta vẫn chưa chắc chắn về nguồn gốc của Nữ hoàng Nefertiti nhưng  có bằng chứng cho thấy bà là con gái của Tể tướng Ay, sau này trở thành Pharaoh nối ngôi Tutankhamen. Bà có một em gái, tên Moutnemendjet. Một giả thuyết khác xác định Nefertiti là công chúa Mitanni Tadukhipa. Đây là công chúa xứ Mitanni ở Lưỡng Hà, con gái vua Tusratta, tên chào đời của nàng là Tadukhipa. 

Tìm thấy tượng bán thân một mắt tại thành phố bị lãng quên, nhóm khảo cổ mở ra bí ẩn về nữ Chúa xinh đẹp nhất lịch sử-3Bức tượng thạch cao Nefertiti được trưng bày tại Berlin, Đức.

Nefertiti kết hôn với Pharaoh Akhenaten vào khoảng năm 1357 (trước Công nguyên) và sau đó được phong làm hoàng hậu. Có những hình ảnh mô tả Nefertiti và nhà vua cùng nhau cưỡi trên một cỗ xe, hôn nhau ở nơi công cộng, và Nefertiti ngồi trên đầu gối của nhà vua, khiến các học giả kết luận rằng mối quan hệ của họ rất tốt đẹp. Thậm chí, câu chuyện tình yêu huyền thoại của Vua Akhenaton còn được thấy trong các chữ tượng hình ở Amarna, và ông còn viết một bài thơ tình dành tặng cho Nefertiti.

Tìm thấy tượng bán thân một mắt tại thành phố bị lãng quên, nhóm khảo cổ mở ra bí ẩn về nữ Chúa xinh đẹp nhất lịch sử-4Một bức tranh khắc đá mô tả Akhenaten, Nefertiti và ba con gái của họ.

Họ có với nhau tổng cộng 6 con gái, 2 trong số đó đã trở thành nữ hoàng của Ai Cập. Tên lần lượt của các nàng là Meritaten (được cho là đã từng là nữ hoàng), Meketaten, Ankhesenpaaten (sau này là Nữ hoàng của Pharaoh Tutankhamun), Neferneferuaten Tasherit, Neferneferure và Setepenre.

Vị nữ hoàng đáng kính
Vào năm thứ tư của triều đại Amenhotep IV, thần mặt trời Aten trở thành vị thần thống trị quốc gia. Nhà vua đã lãnh đạo một cuộc cách mạng tôn giáo, đóng cửa các ngôi đền cổ và thúc đẩy vai trò trung tâm của Aten. 

Nefertiti đã đóng một vai trò nổi bật trong tôn giáo cũ, và khi Ai Cập đổi sang tôn giáo mới, bà cũng là người có công rất lớn. 

Tìm thấy tượng bán thân một mắt tại thành phố bị lãng quên, nhóm khảo cổ mở ra bí ẩn về nữ Chúa xinh đẹp nhất lịch sử-5Hình phục dựng khuôn mặt nhan sắc Nữ hoàng Nefertiti.

Trong tôn giáo mới, hầu như độc thần, Vua và hoàng hậu được cho là trở thành thầy tế. Thường dân phải thông qua họ để gia nhập Aten. Gia đình hoàng tộc sống trong một thành phố được xây dựng với mục đích tôn vinh vị thần Mặt Trời tối cao. Bằng chứng là có rất nhiều đền thờ tại thành phố và ở trung tâm cung điện. Thành phố cổ đại có tên Akhenaten và bây giờ là el-Amarna.

Trong thời kỳ trị vì của Akhenaten (và có lẽ sau đó), Nefertiti được hưởng quyền lực chưa từng có, và đến năm thứ 12 của triều đại, có bằng chứng cho thấy bà có thể đã được nâng lên vị trí đồng nhiếp chính, ngang bằng với chính vị Pharaoh. Bà thường được miêu tả trên các bức tường đền thờ với kích thước tương tự như nhà vua, từ đó thể hiện tầm quan trọng của bà.

Ấn tượng nhất trong tất cả các tác phẩm miêu tả Nefertiti chính là một bức phù điêu tại ngôi đền cho thấy bà hạ gục nhiều đối thủ trong trận chiến. Những mô tả như vậy theo truyền thống chỉ dành riêng cho Pharaoh, nhưng Nefertiti lại được miêu tả như vậy.

4 góc quan tài bằng đá granit của Akhenaten có hình Nefertiti được chạm khắc trên đó và người ta cho rằng chính bà là người sự bảo vệ cho xác ướp của ông, mà theo truyền thống đó thường là trách nhiệm của các nữ thần của Ai Cập như: Isis, Nephthys, Selket và Neith.

Sự biến mất bí ẩn
Năm thứ 12 dưới thời trị vì của vua Akhenaten, cái tên của Nefertiti đột ngột biến mất không dấu vết. Một số học giả cho rằng, có thể nữ hoàng đã qua đời. Có người lại suy đoán nữ hoàng được đưa lên cùng nhiếp chính với chồng, bình đẳng về quyền lực, và bắt đầu mặc trang phục nam nhân. Giả thuyết khác đưa ra là nữ hoàng lên nắm quyền sau khi chồng băng hà, lấy hiệu là Pharaoh Smenkhkare. Xác ướp của bà đến nay vẫn chưa được tìm thấy.

Tìm thấy tượng bán thân một mắt tại thành phố bị lãng quên, nhóm khảo cổ mở ra bí ẩn về nữ Chúa xinh đẹp nhất lịch sử-6Vào tháng 8 năm 2015, Tiến sĩ Nicholas Reeves - một nhà khảo cổ học người Anh tại Đại học Arizona, tuyên bố ông đã phát hiện ra một cánh cửa bí mật bên trong hầm mộ của Pharaoh Tutankhamun. Đằng sau cánh cửa đó, ông tin rằng, là ngôi mộ của Nefertiti. Tiến sĩ Reeves nói rằng đây là kết quả thu được sau khi ông sử dụng máy quét có độ phân giải cao xuyên qua các bức tường của hầm mộ Tutankhamun tại Thung lũng các vị vua.

Kết quả cho thấy từ hầm mộ của Tutankhamun còn có cánh cửa dẫn đến hai căn phòng khác. Một phòng là kho chứa đồ, và phòng còn lại rất có thể là nơi an nghỉ của Nữ hoàng Nefertiti.

Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều năm mày mò, nghiên cứu, đào bới, các nhà khảo cổ học vẫn chưa chính thức tìm thấy nơi an nghỉ của Nữ hoàng Nefertiti. Sự biến mất đột ngột của Nefertiti và nơi chôn cất bộ hài cốt của bà vẫn còn là một trong những điều bí ẩn nhất của giới khảo cổ học thế giới.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/tim-thay-tuong-ban-than-mot-mat-tai-thanh-pho-bi-lang-quen-nhom-khao-co-mo-ra-bi-an-ve-nu-chua-xinh-dep-nhat-lich-su-162210311000756279.htm

xác ướp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.