Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải

Đã 2 tuần trôi qua nhưng những nghi vấn xung quanh về cái chết của Á hậu Philippines vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Vào đầu năm mới, dư luận Philippines rúng động trước cái chết của nữ tiếp viên hàng không Christine Angelica Dacera, từng đoạt giải Á hậu 1 tại một cuộc thi sắc đẹp 2017, sau khi cô tham gia đêm tiệc cùng nhóm bạn tại một khách sạn ở thành phố Makati (Manila, Philippines). Ban đầu, cảnh sát thành phố nhận định rằng cô gái trẻ xinh đẹp có thể bị cưỡng hiếp rồi sau đó bị sát hại.

11 nghi phạm liên quan đến vụ việc đã được xác định trong đó có 3 nghi phạm tạm thời bị giam giữ để thẩm vấn. Tuy nhiên, cho đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng, nhiều điểm bất thường liên quan đến cái chết của Dacera vẫn chưa được giải quyết. Sau đây là toàn cảnh về vụ việc liên quan đến cái chết của nữ tiếp viên hàng không Dacera để công chúng có cái nhìn bao quát hơn về sự việc đang được quan tâm hàng đầu ở Philippines.

Đêm định mệnh

Theo điều tra ban đầu, Christine Dacera đã ở phòng số 2209 tại khách sạn City Garden Hotel cùng với nhóm bạn. Bên cạnh đó, cô gái trẻ cũng có qua lại phòng 2207 để giao lưu vì một người bạn của cô quen những vị khách ở trong căn phòng này.

Theo những đoạn CCTV được chia sẻ trên truyền thông có thể thấy, vào đêm 31/12/2020 và rạng sáng ngày 1/1, nữ tiếp viên hàng không chủ yếu di chuyển qua lại giữa 2 phòng liền kề là 2209 và 2207.  Vào 6h23 ngày 1/1, một người bạn được trông thấy bế Dacera rời khỏi phòng 2207 để trở về phòng 2209. Lúc này, nữ tiếp viên hàng không vẫn tỉnh táo và tự mở cửa phòng. 

Đoạn clip full cho thấy nạn nhân vui vẻ với nhóm bạn ở hành lang khách sạn.

Theo lời kể của các nghi phạm, Dacera đã nôn rất nhiều sau đêm tiệc. Vào khoảng 6h, Dacera kêu đau đầu và bắt đầu nôn trở lại. 5 người bạn gồm cả nghi phạm Clark Rapinan đã hỗ trợ Dacera. Clark Rapinan cho biết vào lúc 8h, anh là người duy nhất ở lại để hỗ trợ nữ tiếp viên hàng không. Clark Rapinan nói rằng Dacera sau đó đòi ngủ trong bồn tắm không có nước vì cô không muốn làm bẩn giường khách sạn.

Trong khi đó, Rommel Galido cho biết anh tìm thấy Dacera trong bồn tắm vào khoảng 10h ngày 1/1 lúc ấy cô còn thở và ra dấu rằng hãy để cô ấy nghỉ ngơi ở trong đó. Thay vì bế Dacera nằm trên giường, Rommel Galido đã đắp cho cô một chiếc chăn.

"Vào lúc 12h trưa, tôi quay lại để kiểm tra tình hình Dacera và bảo cô ấy hãy về nhà vì tôi vẫn còn việc phải làm. Tôi nhận thấy rằng Dacera đã ngưng thở. Mạch của cô ấy không đập, hơi thở của cô ấy cũng không còn nữa. Sau đó, môi Dacera trở nên tím tái", Rommel Galido tường thuật lại sự việc.

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-1

Clark Rapinan là người đã đưa Dacera vào bồn tắm để nghỉ ngơi.

Trong đoạn CCTV được đăng tải trên truyền thông có thể thấy vào lúc 12h23 ngày 1/1, 2 người đàn ông nhấn chuông phòng 2209 rồi vài phút sau một người đàn ông mang theo xe lăn và Dacera được nhìn thấy đưa ra khỏi phòng trong tình trạng bất tỉnh. Theo những người có mặt tại hiện trường, Dacera được đẩy đến phòng khám của khách sạn để được hồi sức tim phổi nhưng không được. Sau đó, cô được đưa đến bệnh viện, tại đây bác sĩ cho hay cô đã tử vong.

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-2

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-3

Hình ảnh và tên 11 nghi phạm có liên quan đến vụ việc.

Các nghi phạm nói gì?

Gregorio de Guzman tại Philippines, 1 trong 11 nghi phạm, là người đầu tiên lên tiếng trước truyền thông phủ nhận chuyện cưỡng hiếp Dacera. "Tất cả chúng tôi đều là người đồng tính. Cô ấy thích đi chơi với chúng tôi, những người thuộc cộng đồng LGBT. Cô ấy cảm thấy thoải mái với tất cả chúng tôi", Gregorio de Guzman chia sẻ tại cuộc họp báo.

Người đàn ông này cũng nhấn mạnh rằng: "Tôi chưa bao giờ quan hệ tình dục với phụ nữ. Tôi chưa bao giờ cảm thấy phụ nữ hấp dẫn, tôi chỉ thích đàn ông. Nhiều người có thể làm chứng cho tôi". De Guzman là con của một ca sĩ Philippines nổi tiếng và mẹ De Guzman đã lên tiếng bảo vệ con.

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-4

De Guzman khẳng định mình là người đồng tính và những người bạn khác của anh đều thuộc cộng đồng LGBT.

Có 2 nghi phạm đã phải lên tiếng đính chính trên truyền thông rằng họ không hề lạm dụng hay cưỡng hiếp Dacera sau khi một số đoạn cắt CCTV cho thấy họ có hành vi thân mật với nữ tiếp viên hàng không. Valentine Rosales người đàn ông được trông thấy hôn Dacera trong clip đã phải lên tiếng thanh minh, khẳng định mình là người bị ép hôn và anh thuộc cộng đồng LGBT. Valentine Rosales cũng chia sẻ rằng khi Dacera say cô sẽ biến thành một người hoang dã, thậm chí Dacera có thể ngủ ở bất cứ nơi đâu và nhóm bạn thân của họ đã quá quen với chuyện Dacera hôn tất cả bọn họ khi say.

Trong khi đó, một nghi phạm khác là JP Dela Serna III cho biết anh đã bế cô bạn rời khỏi phòng 2207, vì Dacera không thể đứng vững. Khi về đến phòng 2209, Dacera có thể tự mở cửa phòng.

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-5

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-6

2 người đàn ông xuất hiện trong đoạn cắt clip đều lên tiếng phủ nhận hãm hại Dacera.

Trong lần đầu tiên xuất hiện trước báo giới nghi phạm Rommel Galido cho hay, vào đêm định mệnh, Dacera đã nói với anh rằng một người đàn ông tên Mark (Mark Anthony Rosales) đã bỏ thứ gì đó vào đồ uống của cô. JP Dela Serna III, 1 trong 3 nghi phạm được thả tự do, cho biết đã nhìn thấy Mark Anthony Rosales mang theo ma túy dạng bột trong bữa tiệc.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn mới nhất vào ngày 14/1, cả  Rommel Galido và JP Dela Serna III đều rút lại lời tuyên bố trên của mình. Họ nói rằng do cảnh sát gây áp lực nên họ buộc phải khai như vậy nếu muốn được trả tự do. 

Cũng trong ngày 14/1, 5 nghi phạm gồm John Pascual Dela Serna III, Valentine Rosales, Clark Rapinan, Rommel Galido và Gregorio Angelo Rafael de Guzman, đều khẳng định rằng họ không hề cưỡng hiếp và giết chết nữ tiếp viên hàng không. Cái chết của Dacera là sự cố ngoài ý muốn. Họ đã hết sức giúp đỡ và cố gắng cứu sống Dacera nhưng đành bất lực trước số mệnh. 5 nghi phạm cũng mong gia đình Dacera hãy chấp nhận sự thật đau lòng này.

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-7

5 nghi phạm trong cuộc phỏng vấn hôm 14/1 đều phủ nhận có liên quan.

Gia đình nạn nhân lên tiếng

Gia đình Dacera đã thuê một đội ngũ luật sư hùng hậu và bản thân họ cũng đã tiến hành khám nghiệm tử thi riêng biệt. Vào ngày 9/1, trang Kami cho hay, gia đình Dacera đã chính thức đệ đơn khiếu nại đối với nhân viên pháp y đã bất cẩn trong công tác khám nghiệm tử thi cho nữ tiếp viên hàng không. Động thái này xuất hiện sau khi nhân viên pháp y được cho là thừa nhận đã ướp xác Dacera mặc dù chưa được sự cho phép của gia đình. 

Sự việc nghiêm trọng hơn cả khi việc ướp xác được tiến hành trước khi tiến hành khám nghiệm tử thi, điều này ảnh hưởng nặng nề đến quá trình điều tra và kết quả của vụ án. Luật sư Atty đại diện gia đình Dacera cho hay, gia đình nữ tiếp viên hàng không đã xác nhận việc khởi kiện. Luật sư này cho biết: "Việc ướp xác trước khi khám nghiệm tử thi là sai quy trình. Tôi không biết người này vô tình làm sai hay cố tình".

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-8

Mẹ Dacera tin con gái mình bị giết chết.

Khi được hỏi liệu có tin rằng một tội ác thực sự đã xảy ra với con gái hay không, mẹ của nạn nhân nói: "Vâng, tôi nghĩ như vậy. Con gái tôi đã chết. Tất cả những gì tôi thấy lúc này là đau đớn. Tất cả những gì tôi có thể làm bây giờ chỉ là cầu nguyện. Nhưng tôi biết nỗi đau của tôi sẽ giảm đi, một khi con gái tôi tìm được công lý".

"Khi nhìn thấy thi thể bầm tím và nhiều vết rách của Dacera, nếu bạn là mẹ, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy nỗi đau mà con bé phải gánh chịu. Con gái tôi không thể nói được nữa, vì nó đã chết. Chắc chắn có thứ gì đó đã bị bỏ vào đồ uống của con bé, bởi vì tôi biết rõ con mình, nó không phải như vậy (không phải kiểu phụ nữ uống say quên trời đất). Kẻ nào đó chắc chắn đã lợi dụng sự cả tin của con bé. Con tôi đã rất tin tưởng chúng (những người bạn). Tôi mong rằng chúng sẽ không phản bội tình bạn đó", người mẹ tức tưởi.

Trước thông tin về việc các nghi phạm đều là người thuộc cộng đồng LGBT, luật sư Jose Ledda III, đại diện cho gia đình nạn nhân, đã phát biểu trên kênh tin tức ABS-CBN rằng: "Khuynh hướng tình dục không phải là một trong những yếu tố để chứng minh tội hiếp dâm. Và xu hướng tình dục hoặc việc là thành viên thuộc cộng đồng LGBT không phải là lời bào chữa hợp lệ cho tội hiếp dâm".

Luật sư Ledda cũng nhấn mạnh: "Đây không phải là cuộc chiến chống lại cộng đồng LGBT. Đây là cuộc đấu tranh của gia đình để đem lại công lý cho nạn nhân".

Có phải vụ hiếp dâm - giết người?

Cảnh sát thông báo sự việc với truyền thông vào ngày 3/1, tức 2 ngày sau khi xảy ra thảm kịch. Lúc này, các nhà điều tra vẫn chưa xác định đây là một vụ cưỡng hiếp hay ngộ sát. Tuy nhiên, cảnh sát có lưu ý về khả năng xảy ra hiếp dâm, thậm chí là hiếp dâm tập thể dựa trên các vết bầm tím và thương tổn trên chân của Christine nhưng cho biết cần phải chờ đợi kết quả giám định mới có kết luận chính xác.

Đến ngày 4/1, cảnh sát chính thức tuyên bố vụ án coi như đã được giải quyết, đây là một vụ hiếp dâm - ngộ sát, thậm chí có thể là giết người. Tội danh này được gán cho 11 nghi phạm được xác định đã ở cùng Christine vào đêm giao thừa trong đó có 3 nghi phạm đã bị tạm giữ là John Pascual Dela Serna III, Rommel Galido và John Paul Halili. 

Khi được hỏi về lý do tại sao nhận định được đây là vụ án cưỡng hiếp, Đại tá Depositar, cảnh sát trưởng thành phố Makati cho biết kết luận trên dựa vào các chấn thương trên tay và chân của Dacera. Ngoài ra, ông tiết lộ có dấu vết của tinh trùng trong bộ phận sinh dục của nạn nhân, nhưng không cung cấp thêm biên bản giám định pháp y chính thức.

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-9

Đại tá Depositar.

"Bộ phận sinh dục của nạn nhân bị rách và có dấu vết của tinh trùng", Depositar chia sẻ với tờ Daily Inquirer hôm 4/1. Tuy nhiên ông đã dùng từ "buộc tội tạm thời" dành cho các nghi phạm, họ cần phải đợi các bằng chứng rõ ràng hơn, trong đó đặc biệt là biên bản giám định pháp y.

Vào ngày 6/1, 3 nghi phạm bị tạm giữ đã được thả tự do bởi văn phòng công tố Makati cho rằng chưa có đủ bằng chứng để xác định liệu người đẹp 9X có bị tấn công tình dục hoặc cưỡng hiếp hay không. Nguyên nhân cái chết của cô cũng vẫn chưa rõ ràng. Công tố viên cũng yêu cầu cảnh sát cung cấp thêm bằng chứng như báo cáo phân tích ADN, phân tích chất độc, báo cáo kiểm tra mô tế bào… của Christine Angelica Dacera. Hiện tại nguyên nhân thứ phát khiến Dacera tử vong là phình vỡ động mạch chủ nhưng lý do nào khiến cô gái trẻ bị như vậy vẫn còn rất mơ hồ.

Các công tố viên đã phải lùi phiên điều trần từ ngày 13/1 chuyển sang ngày 27/1 để điều tra sơ bộ sau khi cảnh sát chưa thể cung cấp thêm các bằng chứng liên quan đến vụ việc. Cảnh sát cho biết họ vẫn đang chờ các bằng chứng khác, đặc biệt là kết quả phân tích ADN, kiểm tra chất độc và mô tế bào. Các cuộc kiểm tra được thực hiện tại Trung tâm Y tế Makati.

Toàn cảnh vụ Á hậu Philippines nghi bị hãm hiếp và giết chết: 19 nghi phạm được xác định và một vòng rối ren chưa có lời giải-10

Cái chết của nữ tiếp viên hàng không còn nhiều điều khúc mắc.

Cảnh sát thành phố Makati tạm thời xác định có 19 nghi phạm liên quan đến cái chết của Dacera gồm 11 nghi phạm ở phòng 2209 và 8 nghi phạm ở phòng 2207. Những nghi phạm này đã nhận được lệnh triệu tập và một số đã đến gặp cảnh sát. Họ đều chung một lời khẳng định là không gây ra cái chết của Dacera và không có vụ cưỡng hiếp nào xảy ra trong đêm định mệnh.

Có thể thấy rằng, vụ việc vẫn chưa đi đến hồi kết với những bằng chứng còn mơ hồ, bản thân các nghi phạm liên tục phủ nhận việc liên quan đến cái chết của Dacera nhưng gia đình của nữ tiếp viên hàng không thì khẳng định đã có tội ác thực sự ở đây. Nhiều người cho rằng vụ án khá phức tạp với nhiều người được xác nhận là có liên quan. Câu trả lời chính xác nhất chỉ có thể được đưa ra và được mọi người chấp nhận khi nó tháo gỡ mọi khúc mắc trong vụ việc, giải đáp tất cả những thắc mắc từ phía gia đình Dacera cũng như dư luận. Còn những gì đã xảy ra trong đêm Giao thừa vừa qua và kết cục của vụ án này như thế nào thì  chỉ có thể kiên nhẫn chờ đợi mà thôi.

 

THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/toan-canh-vu-a-hau-philippines-nghi-bi-ham-hiep-va-giet-chet-19-nghi-pham-duoc-xac-dinh-va-mot-vong-roi-ren-chua-co-loi-giai-162211601200953114.htm

Tiếp viên hàng không

cưỡng hiếp tập thể


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.