Tốc độ lây lan Covid-19 tăng lần đầu tiên kể từ cuối tháng 3, Triều Tiên sử dụng quân đội chống dịch

Theo tính toán của TASS, tỷ lệ mắc Covid-19 trên thế giới, sau 7 tuần giảm liên tục gần đây bắt đầu tăng trở lại.

Tổng cộng, khoảng 3,4 triệu ca mắc mới đã được ghi nhận từ ngày 7-13/5, nhiều hơn khoảng 0,2 triệu ca so với giai đoạn trước đó. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong vẫn tiếp tục giảm. Trong tuần thứ 4, có khoảng 20 nghìn người tử vong vì Covid-19.

Tăng mạnh ở châu Á

Tỷ lệ lây nhiễm hầu như đang giảm ở châu Âu, nhưng lại tăng ở châu Á và châu Mỹ. Tại Nhật Bản, một lần nữa hơn 40 nghìn người mắc bệnh mỗi ngày được ghi nhận và ở Malaysia, nơi tỷ lệ mắc mới Covid-19 đã giảm nhanh chóng kể từ đầu tháng 3, lại có sự gia tăng trở lại. Tại Thái Lan, sự sụt giảm đã chậm lại - cả tuần quan ghi nhận khoảng 7-8 nghìn ca mắc mới mỗi ngày.

Tốc độ lây lan Covid-19 tăng lần đầu tiên kể từ cuối tháng 3, Triều Tiên sử dụng quân đội chống dịch-1Tốc độ lây lan Covid-19 tăng lần đầu tiên kể từ cuối tháng 3. (Ảnh: TASS)

Tuần trước, các nhà chức trách đã ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên ở Triều Tiên. Yonhap dẫn các nguồn tin địa phương cho hay, hơn 18 nghìn người mắc Covid-19 và 6 trường hợp tử vong đã được ghi nhận tại nước này.

Như vậy, cho đến nay, chỉ có 2 quốc gia là Turkmenistan với dân số khoảng 6 triệu người và quốc đảo Tuvalu ở Thái Bình Dương (khoảng 12 nghìn cư dân) không ghi nhận ca mắc Covid-19.

Châu Mỹ và châu Âu

Tại Bắc Mỹ, tình hình đã leo thang ở Mỹ hiện có hơn 80 nghìn trường hợp mắc Covid-19 được ghi nhận mỗi ngày - trở thành con số cao nhất trên thế giới trong tuần này. Ở các nước Mỹ Latinh, các đợt bùng phát mới được báo cáo ở Colombia và Brazil.

Trong số các quốc gia châu Âu, chỉ có Tây Ban Nha là có sự gia tăng nghiêm trọng khi tỷ lệ mắc mới ở đó đã tăng lên mức vào giữa tháng 3. Đồng thời, ở Pháp, con số này giảm 1/3 trong một tuần, ở Italy - 1/4 và ở Đức - gần một nửa. Trong khi đó, ở Australia, nơi một lần nữa ghi nhận hơn 50 nghìn trường hợp mắc Covid-19 mỗi ngày.

Tỷ lệ tử vong

Trên thế giới từ ngày 7-13/5 đã ghi nhận khoảng 10,6 nghìn trường hợp tử vong - ít hơn 2,8 nghìn trường hợp so với cùng kỳ trước đó. Trong đó, hơn 1.500 người tử vong ở Mỹ trong thời gian này. Đứng thứ hai về tỷ lệ tử vong là Đức với khoảng 1 nghìn người tử vong.

Tỷ lệ tử vong tăng mạnh được ghi nhận ở Canada, nơi có hơn 500 trường hợp tử vong được ghi nhận trong bảy ngày qua. Đồng thời, ở Anh và Hàn Quốc, những nơi trước đây có tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao nhất gần đây đã giảm xuống mức thấp nhất trong tháng 2.

Triều Tiên ra lệnh sử dụng quân đội để chống dịch

Yonhap dẫn nguồn tin từ Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ trích các quan chức vì không giao thuốc đúng hạn cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, đồng thời ra lệnh huy động quân đội để ổn định nguồn cung cấp thuốc cho các hiệu thuốc ở thủ đô.

Theo đó, hôm 15/5, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19.

Cuộc họp do ông Kim Jong-un chủ trì, trong cuộc họp, ông đã phê bình việc cung ứng thuốc cho các nhà thuốc không đúng quy định, bất chấp việc các nhà chức trách đã ban hành “lệnh khẩn cấp giải phóng ngay và cấp phát kịp thời thuốc từ nguồn dự trữ nhà nước” và ra lệnh cho tất cả các nhà thuốc chuyển sang chế độ hoạt động 24/24 giờ.

Ngoài ra, lãnh đạo Triều Tiên đã ra chỉ thị “lập tức ổn định việc cung cấp thuốc cho thành phố Bình Nhưỡng với sự tham gia của các lực lượng hùng hậu thuộc quân đội”.

Theo Yonhap, đã có thêm 8 người tử vong ở Triều Tiên trong ngày qua do Covid-19 gây ra. Nâng tổng số người tử vong ở nước này lên 50 người.

Vào Chủ nhật (15/5), các bác sĩ Triều Tiên đã xác định được 392.920 người có các triệu chứng sốt. Tổng số các bệnh nhân có các triệu chứng như vậy là 1,21 triệu người, trong đó có ít nhất 564.860 người vẫn đang được điều trị và hơn 648.630 người đã hồi phục hoàn toàn.

Theo INFONET

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/the-gioi/toc-do-lay-lan-covid-19-tang-lan-dau-tien-ke-tu-cuoi-thang-3-trieu-tien-su-dung-quan-doi-chong-dich-411060.html

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.